Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

Lại thúc hành động quân sự

Báo Bắc Kinh đòi ‘làm thất bại’ dầu khí Việt-Ấn ở biển Ðông

 
Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào (trái) tiếp tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng tại Bắc Kinh hồi đầu tuần. Ông Trọng chưa về nước, ấn bản tiếng Anh của Nhân Dân Nhật Báo đả kích “cái đầu xảo trá của Hà Nội” khi hợp tác dầu khí với Ấn Ðộ ở biển Ðông. (Hình: AP Photo/Xinhua, Ma Zhancheng)

BẮC KINH 14-10 (NV) - Ấn bản Anh ngữ của Nhân Dân Nhật Báo ở Bắc Kinh hôm Thứ Sáu đả kích kịch liệt thỏa hiệp hợp tác thăm dò dầu khí của Việt Nam với Ấn Ðộ và hối thúc Bắc Kinh “lên án thỏa hiệp là bất hợp pháp” cũng như kêu gọi đưa ra các biện pháp khác.

Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào (trái) tiếp tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng tại Bắc Kinh hồi đầu tuần. Ông Trọng chưa về nước, ấn bản tiếng Anh của Nhân Dân Nhật Báo đả kích “cái đầu xảo trá của Hà Nội” khi hợp tác dầu khí với Ấn Ðộ ở biển Ðông. (Hình: AP Photo/Xinhua, Ma Zhancheng)

Ngày 12 tháng 10, Việt Nam và Ấn Ðộ ký một số thỏa hiệp hợp tác song phương trong đó có thỏa hiệp hợp tác về dầu khí. Chỉ một ngày trước, Hà Nội ký với Bắc Kinh 6 nguyên tắc căn bản để giải quyết tranh chấp biển Ðông.

Tờ Global Times (Hoàn Cầu Thời Báo), ấn bản tiếng Anh của Nhân Dân Nhật Báo, nói rằng hai sự việc này “khó biết đây là cái đầu xảo trá của Hà Nội hay là có sự bất đồng ý kiến giữa các kẻ cầm đầu” chế độ CSVN.

Báo này tỏ vẻ hoài nghi Ấn Ðộ tới biển Ðông chỉ vì mấy thùng dầu mà muốn “tích tụ thêm con bài các thương thuyết với Trung Quốc ở những chuyện khác. Bởi “có động cơ chính trị rất mạnh đằng sau các dự án dò tìm dầu khí” nên Trung Quốc “phải có các hành động cụ thể gồm cả những lời phản đối để làm cho những dự án đó thất bại”.

Cuối tháng 9, tờ Hoàn Cầu Thời Báo đã kêu gọi “đánh sớm” vì như vậy chắc chắn sẽ thắng vì sức mạnh quân sự của Việt Nam không thể nào so sánh với sức mạnh của Trung Quốc. Khi đánh Việt Nam, việc này cũng ví như “giết con gà để dọa bầy khỉ”.

“Ấn Ðộ có tham vọng ở biển Ðông. Tuy nhiên, sức mạnh quốc gia của họ chưa thể cung cấp yểm trợ vững chắc cho tham vọng như thế.” Hoàn Cầu Thời Báo viết. “Thêm nữa, nhiệm vụ khẩn thiết của Ấn hiện cũng chưa phải là tự xây dựng để trở thành siêu cường. Cho dù nhìn vào lợi ích của họ, Ấn Ðộ cũng chỉ dí mũi vào chỗ không phải của họ. Xã hội Ấn chưa chuẩn bị cho một cuộc tranh chấp dữ dội với Trung Quốc về các vấn đề biển Ðông”.

Rồi báo này kết luận là “Xã hội Trung Quốc không tha thứ cho những sự khiêu khích được lập đi lập lại ở biển Ðông. Một nước Trung Quốc đang lên không thể tránh tha thứ tới một mức độ nào đó, và có nguy hiểm khi hành động cứng rắn đối với các khiêu khích. Nhưng lại còn nguy hiểm hơn khi để quần chúng phải bất bình mà chỉ các chiến thuật gia có thể chịu đựng”.

Bài bình luận đe dọa của tờ Hoàn Cầu Thời Báo đưa ra cùng một ngày với bản tin của tờ nhật báo Quân Ðội Nhân Dân Trung Quốc loan báo cuộc thăm viếng của Bộ Trưởng Quốc Phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh với Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Liang Guanglie (Lương Quang Liệt).

Ông Phùng Quang Thanh tháp tùng Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc 5 ngày.

Bản tin này thuật lời ông Liang Guanglie nói Trung Quốc coi trọng sự tăng cường hợp tác giữa lực lượng quân sự hai nước “để duy trì mối quan hệ hữu hảo giữa hai nước và duy trì hòa bình và ổn định khu vực”.

Ðồng thời cũng thuật lời ông Phùng Quang Thanh nói phía Việt Nam sẵn sàng nỗ lực chung với phía Trung Quốc tiếp tục tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, duy trì các mối trao đổi tiếp xúc thân hữu, tăng cường hợp tác nhiều mặt về chiều sâu, giải quyết đúng cách các vấn đề nhạy cảm...

Tờ Quân Ðội Nhân Dân ở Hà Nội khi thuật lại cuộc gặp này còn dẫn lời ông Thanh nói với ông Liang là “Tuy mở rộng quan hệ với các nước nhưng Việt Nam không chủ trương liên minh với bất cứ nước nào để làm đối trọng với Trung Quốc”.

Bản tin này cũng thuật lại lời ông nói với Bộ Trưởng Liang của Trung Quốc là “cần tăng cường chỉ đạo các cơ quan chính trị, các phương tiện thông tin đại chúng của quân đội tuyên truyền về tinh thần đoàn kết, truyền thống hữu nghị, thành tựu của hai nước trên tinh thần tin cậy để tăng nhận thức chung giữa hai nước, không nói và làm gì tổn hại đến quan hệ hai nước”.

Ông Phùng Quang Thanh đề nghị như vậy nhưng tờ Hoàn Cầu Thời Báo vẫn dọa đánh.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"