Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Hé lộ nhiều điều

 Người Buôn Gió

Sau khi báo chí công bố một số vấn đề  bàn bạc giữa TBT ĐCVN Nguyễn Phú Trọng và TBTĐCSTQ Hồ Cẩm Đào. Một số chi tiết có thể giải mã cho những vấn đề xảy ra vừa qua.

Báo www.vietnamnet.vn có bài viết


Trong bài viết này, mục gọi là Kiên Trì Xử Lý Tồn Tại có đoạn.

Hai bên quan tâm thỏa đáng đến công tác giáo dục các tầng lớp nhân dân về tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước; mở rộng và tăng cường giao lưu nhân dân một cách phong phú, thiết thực, hiệu quả, nhất là giữa thanh - thiếu niên hai nước.
Để hiểu về công tác giáo dục mà hai bên quan tâm, phải cần hiểu rõ về những cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược của nhân dân Việt Nam liên tiếp xảy ra tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp HCM. Đọc đoạn văn trên có thể hiểu được vì sao các cuộc biểu tình chống TQ ở Hà Nội, TP HCM bị dập tắt. Vì sao có những cuộc viếng thăm và  tuyên truyền của đoàn cán bộ địa phương đến từng nhà. Vì sao báo chí gọi một số người tiêu biểu nổi bật, có uy tín trong đoàn biểu tình là những thành phần này nọ như  quá khích, thích nổi danh, mục đính đánh bóng tên tuổi...

Phải chăng cả một chuỗi những hành động liên hoàn vừa lu loa kết án trên báo chí, truyền hình Hà Nội, vừa âm thầm vận động, cô lập,kìm cặp những người biểu tình là nhằm phục vụ vấn đề được gọi là '' giáo dục nhân dân về tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai Đảng....nhất là thanh thiếu niên hai nước.''
Nếu vậy thì những người biểu tình phản đối Trung Quốc xâm chiếm chủ quyền của Việt Nam, chỉ đáng vào tội là gây khó khăn cho hai Đảng CS này trong việc tuyên truyền về tình hữu nghị giữa hai Đảng.
 Làm sao lại khép họ vào những tội như thích đánh bóng tên tuổi, cơ hội chính trị, thích nổi danh....cố tình gây mất trật tự, hòa bình, an ninh của thành phố. Cứ chỉ đích danh tội của họ là gây chia rẽ, cản trở tình hữu nghị, đoàn kết của hai Đảng CS còn dễ nghe hơn. Nếu thế, có khi họ đã không mang đơn đi kiện đài truyền hình, báo chí.
Nhưng mà kết tội như thế thì quả khó, chả lẽ kết tội như vậy thì việc họ đòi chủ quyền đất nước lại không bằng tình hữu nghị giữa hai Đảng sao ? Nói rõ là  tình hữu nghị hai Đảng lại là vấn đề sống còn, quan trong hơn là chuyện chủ quyền biển đảo chăng ?
Vì không muốn đưa khái niệm tình hữu nghị hai Đảng và chuyện chủ quyền ra phân giải so kè. Cách tốt nhất là bỏ bóng, đá người. Bởi thế báo chí, truyền hình không đi sâu vào vấn đề này, mà họ nhấn vào những điểm khác để bôi nhọ động cơ của người biểu tình bằng những lời lẽ mang tính vu vạ.
Bây giờ những người biểu tình, dựa trên cơ sở mà hai TBT đã thỏa thuận. Họ nói rằng ;
- Để giữ tình hữu nghị, đoàn kết hai Đảng, họ biểu tình để phản đối tình trạng hải quân Trung Quốc tùy tiện đi ngược lại mục đích cao cả mà hai Đảng đã nêu ra. Liên tục có hành vi gây hấn, cắt cáp, bắn phá, giết chóc, ngăn cấm tàu ngư dân Việt Nam. Muốn tuyên truyền vận động tốt về tình hữu nghị hai Đảng, trước hết cần phải tuyên truyền cho hải quân Trung Quốc đang xâm chiếm, hoành hành trên vùng lãnh hải Việt Nam phải ý thức được những việc làm của họ là phương hại đến tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước. Vì Trung Quốc còn có nhiều việc quan tâm, chưa làm được, cho nên những người yêu nước Việt Nam, coi trọng tình hữu nghị giữa hai Đảng CS hai nước anh em. Đã biểu tình để tuyên truyền cho hải quân Trung Quốc thấy rõ việc làm của họ là đi ngược lại tình hữu nghị đó. Tất cả những cơ quan truyền thông, an ninh, trật tự, ủy ban phải có trách nhiệm phối hợp cùng họ để nỗ lực cùng tuyên truyền cho hải quân Trung Quốc hiểu rõ vấn đề mà hai Đảng đã thống nhất.
Nói vậy cho vui thôi, chứ biển Đông giờ chỉ có hai Đảng có quyền giải quyết với nhau, cũng trong bài báo trên đã có đoạn khẳng định.
Đối với các vấn đề còn tồn tại hay mới nảy sinh trong quan hệ giữa hai nước, trong đó có các vấn đề trên biển, hai bên cần kiên trì và bình tĩnh xử lý, quyết không để bất cứ vấn đề gì, bất cứ thế lực nào chia rẽ quan hệ hai Đảng.
 Điều đó có nghĩa là ngoài hai Đảng ra tất cả đều bị gạt sang bên.Dù sao cũng có chút an ủi, là Đảng CSVN đã đứng ra một mình nhận trách nhiệm nặng nề trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông một cách công khai. Khác với các đời tiền nhiệm thường ít để báo chí nói rõ đến những vấn đề bàn thảo như biên giới, vịnh Bắc Bộ, khai thác Bau Xít, lần này trên cương vị TBT ĐCSVN ông Nguyễn Phú Trọng đã thẳng thắn đề cập vấn đề biển Đông và nhận trách nhiệm giải quyết là việc của Đảng CSVN, không cần thế lực nào can thiệp.
Hiệu quả thì còn phải chờ thời gian chứng mình. Ít nhất TBT Nguyễn Phú Trọng cũng dám công khai và nhận trách nhiệm về việc mình đã bàn, đã thỏa thuận với Trung Quốc hơn những đời TBT trước.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"