Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Chiếu phim Hà Nội- Warszawa

Quang Minh
Thu Hà và các bạn diễn (Ảnh cắt từ phim)
Thu Hà và các bạn diễn (Ảnh cắt từ phim)

Viện Khoa học và Văn hóa Việt Nam tại Đại học Almamer – Warszawa tổ chức buổi chiếu bộ phim “Hà Nội – Warszawa” của đạo diễn Katarzyna Klimkiewicz. Buổi chiếu sẽ diễn ra lúc 15 giờ ngày Chủ nhật 12/1/2014.

“Hà Nội- Warszawa” là một phim ngắn được những diễn viên không chuyên trong cộng đồng người Việt tại Ba Lan thể hiện. Phim nói về thân phận của cô gái trẻ có tên Mai Anh từ Việt Nam sang Ba Lan đoàn tụ với người yêu.

Vượt rừng và nhập trại

Con đường đoàn tụ của Mai Anh giống như hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người Việt khác. Đó là cuộc vượt rừng đầy gian khổ và nguy hiểm, trải qua đầy đủ các ‘công đoạn’ mà những người vượt biên đã nếm trải. Mai Anh không có được cái may mắn vượt thoát như nhiều đồng hương khác, cô bị bắt vào trại tị nạn. Trớ trêu thay, ở đây, cô gặp lại người yêu trong tình cảnh chờ trục xuất. Bộ phim cho thấy hoàncảnh bất lực, không lối thoát của những người Việt Nam trong trại tị nạn.

Cũng ở đây, xuất hiện nhiều khuôn mặt quen thuộc trong cộng đồng người Việt với những vai diễn mang tính quần chúng.

Vai chính do Mai Thu Hà, một sinh viên báo chí của Đại học Tổng hợp Warszawa đảm trách. Bản thân diễn viên chính cũng như các diễn viên phụ đều là người ngoại đạo và đa số lần đầu đứng trước ống kính, nhưng bộ phim với một kinh phí dàn dựng rất khiêm tốn đã bất ngờ đoạt nhiều giải thưởng.

Phim ngắn hay nhất 

“Hà Nội – Warszawa” đã đoạt liền 2 giải ở Liên Hoan phim Ba Lan lần thứ 34, trong khuôn khổ cuộc thi phụ mang tên “Điện Ảnh Trẻ” với mục đích tìm kiếm và phát hiện các tài năng điện ảnh. Cuộc tranh tài diễn ra giữa hơn 30 bộ phim ngắn khác. Riêng Mai Thu Hà giành giải thưởng danh dự cho vai chính.

Đây cũng là phim đầu tiên sử dụng tiếng Việt làm ngôn ngữ chính.

Tiếp đó, năm 2010 ”Hà Nội – Warszawa” đoạt giải thưởng phim ngắn trong liên hoan phim châu Âu lần thứ 23 được tổ chức ở thủ đô văn hóa châu Âu ở Tallin, thủ đô của Estonia.

Mặc dù vậy, cho tới nay, “Hà Nội- Warszawa” ít được khán giả cộng đồng biết đến và có lẽ đề tài khá nhạy cảm này cũng chưa từng được báo chí trong nước nhắc tới. Phim từng được chiếu rộng rãi trong Liên hoan Phim “Điện Ảnh Ngũ Vị” cách đây đôi năm, nhưng đa số khán giả là người Ba Lan.

Giao lưu với đạo diễn 

Buổi gặp gỡ tới đây tại trường đại học Almamer sẽ có mặt đạo diễn và có thể cả diễn viên chính của bộ phim. Katarzyna Klimkiewicz là đạo diễn kiêm tác giả của kịch bản. Theo những chia sẻ của tác giả, ý định ban đầu của bà là làm một bộ phim tài liệu về người Việt ở Ba Lan. Bà đã gặp khó khăn trong việc tiếp xúc với những người buôn bán trên chợ sân Vận Động Mười Năm, vì bản tính khép kín của người Việt. Từ những khó khăn trong việc xây dựng phim tài liệu, cùng với những câu chuyện nghe được về quá trình vượt biên, bà chuyển qua thể loại phim truyện.

Katarzyna Klimkiewicz. Ảnh của Polishfilmla
Katarzyna Klimkiewicz. Ảnh của Polishfilmla

Chuyện của Mai Anh, theo đạo diễn, không phải là hiếm gặp, nhưng nhiều người Việt đã “không biết, hoặc giả vờ không biết”.

Katarzyna Klimkiewicz sinh năm 1977 là một đạo diễn chuyên nghiệp, có thâm niên hơn chục năm làm phim, là thành viên của Hiệp hội Điện Ảnh châu Âu.

Công chiếu bộ phim nằm trong một chuỗi hoạt động giao lưu văn hóa do Đại học Almamer tổ chức, nhằm đưa cộng đồng người Việt hòa nhập hơn với xã hội nước sở tại đồng thời tạo dựng hình ảnh cộng đồng người Việt trong con mắt người dân bản xứ.

© Đàn Chim Việt

—————————————–

Buổi chiếu sẽ diễn ra lúc 15 giờ ngày Chủ nhật 12/1/2014. Địa chỉ: Đại học Almamer, ul. Wolska 45, Warszawa

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"