Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

‘Sự thối nát không thể tưởng tượng nổi’ ở Việt Nam

Đôi lời: Tựa bài chúng tôi đặt lại bằng trích lời TS Nguyễn Quang A trả lời phỏng vấn, để được tiếp lời rằng “Sự thối nát không thể tưởng tượng nổi’” đó nó đã tới độ mà thậm chí làm cho những con người khả kính, ở ngay những nơi vẫn được hy vọng là còn chút thanh bạch, đôi khi cũng trở nên quên lãng, tự đặt mình vào vị thế trớ trêu đến lạ, dễ bị nghi oan rằng đang tiếp tay cho bè lũ quan tham, “nhóm lợi ích” làm thối nát thêm xã hội VN.

Ở đây muốn nhắc tới tờ báo Tuổi trẻ (còn đâu thời hoàng kim?). Trong khi họ đang đi đầu mở ra Diễn đàn “Làm thế nào thực hiện thông điệp của Thủ tướng?”, để cổ súy cho những lời hay ý đẹp trong bản thông điệp, những là phải “minh bạch”, “công khai”, “dân chủ”, thì chính họ lại cũng tức thì đi đầu trong một màn công nhiên bưng bít thông tin hiếm thấy. Đó là  liên tiếp 2 ngày liền răm rắp tuân theo một thứ chỉ thị miệng quái gở, rằng không được đăng rõ danh tính ông tướng Ngọ lên báo giấy, bất chấp báo mạng (của cả chính họ) đều đã đăng, và nhiều báo giấy khác, trong đó có Thanh niên hôm nay vẫn đăng, thừa biết không hề, không thể có một kẻ nào dám đưa ra một quyết định kỷ luật.


Câu hỏi cần có là tại sao họ, và những ai đang tiếp lời bài tụng ca kia, không làm một cử chỉ rất đơn giản, hỏi rằng: Thưa ngài Thủ tướng, thay vì mỗi năm đưa ra lệnh sẽ kỷ luật cho những vị lãnh đạo địa phương nào để xảy ra pháo nổ, và nhiều thứ lệnh “trời ơi đất hỡi” khác, thì hãy bằng quyền uy ngay trong tay tức khắc chỉ đạo truy tìm, kỷ luật kẻ nào dám cả gan ra cái lệnh bưng bít thông tin kia, chống lại công cuộc chống tham nhũng của đảng, thậm chí rất có thể là đòn hiểm đổ vấy cho chính ngài đã nói một đằng làm ngay một nẻo? Thế mới chứng tỏ được rằng chính ngài đang triển khai thành hành động vài ngôn từ hiếm có đó.

Rồi thay vì cứ cho dân những tin tức mơ hồ, thò thụt về phát ngôn mới đây với Hội Khoa học lịch sử, ngài hãy “công khai”, “minh bạch” bằng chỉ thị điều tra ngay vụ ngư dân Quảng Ngãi bị hải giám Trung Quốc cướp phá, đánh đập, … để nếu tin đó là sai sự thật thì có phải cũng tốt cho ngài về mọi mặt hay không? Và sau khi thấy được những hành động “quyết liệt” thật đó, thì “chúng tôi” mới tin tưởng, mới cất lời ngợi ca, để “chúng tôi” khỏi mang tiếng là những kẻ quá nhẹ dạ, cả tin.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"