Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Nghiên kíu khoa học

Việt Man
trandaiquang.png
Vịt-quốc tự hào có tỷ lệ thạc-tiến-sĩ trong bộ máy công đừng hàng đầu thế giới. Để quán triệt quyết tâm đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, một cuộc hội thảo khoa học mang tên KHOA HỌC VỊT TRÊN ĐƯỜNG HỘI NHẬP đã được tổ chức rất hoành tráng. Khách mời gồm các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới.
Mở đầu, một tiến sĩ trẻ đầy tiềm năng lên báo cáo đề tài về tính hiệu quả trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học thuộc lĩnh vực đóng tàu. Anh ta chiếu lên màn ảnh một chiếc tàu ngầm do đơn vị mình thiết kế và chế tạo, với giá thành 1.000.000$.

- Kính thưa quý vị, đây là chiếc tàu ngầm có thể lặn xuống biển. Báo cáo xong, xin cảm ơn quý vị đã chú ý lắng nghe.
Cả hội trường chưng hửng. Có nhiều tiếng lào xào và một khoa học gia Mỹ đứng dậy:
- Thưa tiến sĩ, xin ông vui lòng cho biết ngoài chuyện có thể lặn xuống biển, chiếc tàu ngầm này còn có tính năng nào khác không? Chẳng hạn, có phóng ngư lôi, hỏa tiễn hành trình, hay...
Vị tiến sĩ trẻ ngắt lời:
- Xin hỏi chiếc tàu con thoi của quý vị giá bao nhiêu?
- Không dưới một tỷ đâu
- Thế nó có lặn xuống biển được không?
- !!! (Á khẩu)
- Đấy, tính hiệu quả là ở chỗ ấy, tàu-chúng-tôi chỉ có 1M$ mà có thể lặn xuống biển, tàu-con-thoi hơn 1000M$ nhưng có lặn được đâu?
* * *
Kế đến, một tiến sĩ trẻ đầy triển vọng lên báo cáo đề tài tiết kiệm ngân sách. Anh ta bắt đầu bằng một câu hỏi cho tất cả khoa học gia các nước:
- Xin hỏi ở quốc gia của quý vị, án tử hình được tiến hành theo hình thức nào?
Khoa học gia các nước hơi ngạc nhiên nhưng rồi cũng lịch sự trả lời. Nơi thì xử bắn, nơi dùng ghế điện, chỗ tiêm thuốc độc, chỗ còn treo cổ...
Vị tiến sĩ trẻ lắc đầu chán nản:
- Thật đáng buồn, một sự lãng phí không cần thiết. Trong khi nhiều người ở châu Phi còn chết đói mà quý vị lại đầu tư tiền để làm ghế điện, để sản xuất đạn, để chế thuốc độc, ngay cả treo cổ cũng tốn 1 sợi dây thừng và cái giá để treo, phải thế không ạ?
Khoa học gia các nước đều cảm thấy thẹn thùng, cúi đầu lặng lẽ. Thời khắc nặng nề rồi cũng qua đi, khoa học gia Israel vốn được xem là đại diện cho dân tộc thông minh hàng đầu thế giới, đứng dậy:
- Thưa tiến sĩ, chẳng hay ngài đã phát minh ra một phương pháp tử hình hoàn toàn mới? Xin cho biết chi phí đầu tư cho một lần xử tử là bao nhiêu?
- Để hội thảo thêm phần hào hứng, xin quý vị thử tài dự đoán. Quốc gia nào đoán gần đúng nhất sẽ được chuyển giao công nghệ miễn phí.
Cả hội trường sôi động hẳn lên. Máy tính sắp thứ tự từ nhỏ đến lớn kết quả dự đoán. Zimbabwe đứng đầu bảng với dự đoán 1000 VNĐ. Hầu hết các nước khác đều dùng đơn vị USD nên số tiền dự đoán đều lớn hơn đến 20 lần.
- Xin chúc mừng đất nước Zimbabwe, nhưng đó chỉ là gần đúng thôi. Vị tiến sĩ phấn khích: - Bởi vì, kết quả chính xác là 0 VNĐ!
Cả hội trường ồ lên một tiếng kinh ngạc. Vị tiến sĩ nói tiếp:
- Chắc quý vị đang nóng lòng muốn biết công nghệ độc đáo này. Để không làm mất thì giờ, tôi xin nói luôn: Tất cả nằm ở đây! Nói đoạn dùng ngón trỏ chỉ vào đầu mình.
Có tiếng xì xào bên dưới: "thôi miên", hay "phá sóng não"?...
- Không phải. Tất cả đều ở đây, từ ý thức tự giác cao độ của công dân. Hệ thống giáo dục của chúng tôi ưu việt đến độ người dân khi đã bị bắt vào cơ quan điều tra thì có thể tự lượng giá được tội lỗi của mình và tự xử luôn. Hình thức này chẳng những tiết kiệm mà còn mang tính nhân đạo nữa. Bởi vì họ được tự do lựa chọn cái chết cho mình, phần nhiều là treo cổ, cũng có người tự chết mà không rõ nguyên nhân!
Cả hội trường há hốc miệng kinh hãi. Nhiều người há lâu quá quên cả ngậm miệng lại, cho đến khi một nhân viên bảo vệ đến nhắc nhở:
- Xin lỗi, thời gian há miệng của ông đã vượt quá giới hạn cho phép. Như thế là vi phạm nếp sống văn minh nơi công cộng. Theo NĐ số xxx/yyy-zzz ông phải nộp phạt 200.000 VNĐ, tuy nhiên, chúng tôi luôn có chính sách khoan hồng và xem xét tình tiết giảm nhẹ, ở đây là người ngoại quốc nên chỉ cảnh cáo.
(Xử lý ảnh mệt, thư giãn = cách viết truyện tiếu lâm)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"