Trần Bình
Dân Luận: Có một số điểm trong bài hơi khắt khe và cũng có thể gọi là "chửi bậy", như đoạn phê phán văn hóa nghe băng Thúy Nga. Nhưng cũng có những điểm khác đáng để chúng ta phải suy nghĩ: Làm sao vận động người Việt trong nước để họ thay đổi, tự quyết định số phận của mình và đứng lên chống lại độc tài? Người Việt ở hải ngoại có nhiều thế mạnh, nhưng đã tận dụng được thế mạnh của mình chưa?
Gửi các bạn ở hải ngoại: Các bạn chửi Cộng Sản 32 năm nay chưa thỏa
lòng sao? Đã hơn 32 năm, các bạn cứ tiếp tục chửi bới, và chế độ hà khắc
ở Việt Nam vẫn tiếp tục tồn tại.
Hiện nay, ngay từ trong nước, đã có nhiều nhà dân chủ đứng lên bất
chấp nguy hiểm để đấu tranh, điều này đã bộc lộ rõ những nhượng bộ và
yếu kém của chế độ. Nhưng sao đến giờ vẫn chưa có một phong trào dân chủ
đủ mạnh để thách thức chế độ?
Câu trả lời: bao năm qua, ta cứ mãi lo "địch vận": Nói xấu, chửi bới
chế độ hoặc kêu gọi chế độ tự thay đổi, mà không lo "dân vận":
Củng cố sức mạnh dân chủ của cộng đồng hải ngoại để thúc đẩy "dân
vận" trong nước và bước cuối cùng là tạo nên một sức mạnh toàn dân buộc
chế độ phải thay đổi.
Như vậy, rõ ràng là thất bại không phải là do "địch" mạnh, mà do "ta"
yếu. Nói rõ hơn, dân trí Việt Kiều, nhất là trong số những người hay về
Việt Nam, quá yếu kém nên đã không thể thúc đẩy một phong trào dân chủ
toàn dân ở trong nước.
Người trong nước thì bị bưng bít thông tin nên mù mờ về khái niệm dân
chủ pháp trị đã đành, còn người Việt nước ngoài, những người đã định cư
ở những xứ có nền dân chủ pháp trị cao nhất trên thế giới, thì sao?
Một sự thật đáng buồn: ngoại trừ một số ít trí thức hiếm hoi (tỉ lệ
cao hơn ở các nước Châu Âu) có thể viết lách, lý luận và còn chút ưu tư
đất nước, còn lại đa số Việt Kiều mặc dù đã tiếp cận với nền văn minh
dân chủ Phương Tây đã lâu nhưng đã chẳng học hỏi được gì, bởi đa số họ
vốn xuất thân từ một lối sống èo uột nửa Tây nửa phong kiến, khi ra được
nước ngoài (dù là vượt biên, HO, con lai hay diện ODP) đều chỉ biết có
một mục tiêu duy nhất là đồng tiền chứ không biết trau dồi tri thức
(lười đọc sách, chỉ nghe nhạc hoặc xem Video).
Họ còn cứ khư khư giữ lấy những cái "Việt Nam" lẽ ra phải bị đào thải
từ lâu. Họ sợ lớp trẻ quên tiếng Việt nhưng lại không biết lo rằng coi
chừng tiếng Anh của chúng chưa đủ để tiếp cận tinh hoa văn hóa của
phương Tây. Họ còn thích nghe những bản nhạc than khóc não nùng èo uột
muôn thưở kiểu Việt Nam vốn có khả năng làm con người mềm yếu, mất tính
chiến đấu (kiểu băng nhạc Thúy Nga Paris) mà trước năm 1975 đã góp phần
vào sự bại trận của miền Nam.
Ngoại ngữ kém cỏi (tiếng Mỹ, Pháp...) cũng là một đặc điểm nữa của
cộng đồng Việt Kiều. Không phải là điều đáng ngạc nhiên khi dư luận Mỹ
(và ở các quốc gia Châu Âu khác) cho tới giờ này vẫn biết rất ít về công
cuộc đấu tranh dân chủ của người Việt hải ngoại. Bởi vì trong đa số
Việt Kiều, khả năng viết, nói và đọc ngoại ngữ rất kém, cho nên không
thể trao đổi tư tưởng hoặc truyền đạt thông điệp của mình cho người bản
xứ.
Có một sự việc đáng buồn nhưng ít ai biết từ mấy chục năm qua, đến
gần đây mới lộ ra. Ở New Orleans, US, nếu không có cơn bão Katrina vừa
rồi, thì đâu có ai biết là rất nhiều người Việt định cư ở New Orleans
không biết nói tiếng Anh và không thể tiếp xúc với Cảnh Sát khi có việc
cần. (đây là những người qua đây từ 1975 đã có cơ nghiệp vững vàng, chứ
không phải những người mới qua).
Ở những nơi tập trung đông người Việt như California, Georgia, Texas,
và vùng Washington DC, mọi giao dịch đều dùng tiếng Việt, kết quả là
trình độ ngoại ngữ của người Việt rất kém.
Đã không tiến bộ, thì phải thụt lùi. Lối tư duy, lý luận và cách hành
xử của Việt Kiều giờ này chẳng khá hơn bao nhiêu khi còn ở Việt Nam.
Hãy xem xét những hoạt động "văn hóa" của Việt Kiều ở hải ngoại. Có mấy
ai đọc sách, suy tư, hoặc viết lách khi rảnh rang. Họ chỉ biết, từ năm
này qua năm khác (1984 đến giờ) khi rảnh thì đón mua băng Thúy Nga Paris
để nghe đi lại nghe lại những bài nhạc "quê hương" cũ rích chỉ thay đổi
có ca sĩ trình bày và để nghe ông NN Ngạn và cô "đào" dài chân mặc váy
ngắn (và rất ưa "phô" nó ra) NCK Duyên nhai đi nhai lại ba cái chuyện
đàn ông đàn bà ghen tuông nhảm nhí, thiếu vắng chiều sâu về tâm lý xã
hội cũng như nghệ thuật hài hước.
Tương tự như vậy, giới Việt Kiều rất "mê" HLinh và VSơn với những trò
hề rẻ tiền được lập đi lập lại muôn thuở: ỏng ẹo giả gái, giả giọng Phú
Yên, giọng Bắc, giọng Quảng, lời lẽ chợ trời thô tục.
Những thứ giải trí thô lậu này xem ra vô bổ vô hại, nhưng thật ra là
tai hại rất nhiều cho công cuộc đấu tranh dân chủ, vì chúng vô tình đóng
góp vào chiến dịch "địch vận" của CSVN ngay trong lòng cộng đồng Việt
Kiều. Nếu bạn là một cán bộ địch vận CS, còn gì mừng cho bằng khi những
kẻ ngày xưa đã từng lớn tiếng tự nhận là "tị nạn chính trị" phải hy sinh
cả tính mạng bản thân và gia đình để "đi tìm bến bờ tự do", giờ này chỉ
biết chạy đôn chạy đáo kiếm tiền, cơm ngày 3 bữa no nê nằm ễnh ngửa
trên sa lông thưởng thức những băng nhạc hề nhảm nhí, những bản nhạc
than khóc hay ca tụng (rỗng tuyếch) quê hương đất nước và hễ có dăm ba
ngày nghỉ và dư vài ngàn đô là đem về Việt Nam "thả", xây nhà cất cửa,
du lịch, ăn nhậu - đàn bà thì khoe khoang đồ trang sức quần áo, đàn ông
thanh niên thì đi tìm gái, lấy vợ "hai, hoặc ba".
Mỗi năm, hàng triệu người Việt về thăm quê, ngoại trừ một vài trường
hợp hiếm hoi chuyển tải một số tài liệu dân chủ vào trong nước, còn đại
đa số là về Việt Nam để vung tiền đô la, khoe khoang, hưởng thụ, giải
trí. Thậm chí còn buôn lậu nữ trang hoặc ma túy. Khi về Việt Nam, họ cố
tình ăn mặc cho "ra vẻ Việt Kiều", họ đòi hỏi tiện nghi này nọ, chê bai
đường sá, nhà cửa ở Việt Nam thiếu tiện nghi. Chẳng trách sao người Việt
trong nước vẫn đang nhìn Việt Kiều qua lăng kính "đô la". Dưới mắt họ,
Việt Kiều là những "chủng loại" lạ lùng chẳng giống ai từ nước ngoài về,
có rất nhiều tiền đô và cách ăn mặc, cư xử, dáng dấp ngoại hình không
giống người trong nước (mập, trắng trẻo, xem "sang" hơn, hay đeo cái
"bao tử (túi đựng tiền xu) ở bụng, đeo nhiều vòng vàng nữ trang hơn...),
khi nói chuyện thì giả bộ quên tiếng Việt hoặc bập bẹ vài chữ tiếng Anh
cho ra vẻ.
Về khía cạnh nhân đạo, không thể khoe khoang hưởng thụ ngay trên quê
hương mình vốn vẫn đang rất nghèo với hàng chục triệu người dù phải làm
việc cật lực mà mỗi ngày không kiếm được hơn một đô la (khoảng 16 ngàn
VNĐ). Nói thẳng ra, đây là hành động vô lương tâm.
Về khía cạnh dân chủ, cách hành xử nhố nhăng của đa số Việt Kiều khi
về nước đã vô tình phá hoại (undermine) sự nghiệp đấu tranh của các nhà
dân chủ trong cũng như ngoài nước. Đất nước còn nghèo, người Việt Nam
cần tiền để mưu sinh. Tiền đô có thể giảm cái đói nghèo tạm thời. Nhưng
để đổi đời, người Việt Nam cần một chế độ dân sinh dân chủ. Để được như
vậy, người Việt trong nước cần những tấm gương dân chủ để noi theo, chứ
không phải những tấm gương "đô la" qua lối hành xử nhăng nhít của Việt
Kiều hiện nay.
Chừng nào mà người dân trong nước nhìn mỗi Việt Kiều về nước như là
một biểu tuợng của tinh thần trung thực, nhân ái, công bằng, tự do và
dân chủ, trái ngược với hình ảnh mà họ thấy từ những cán bộ Đảng giảo
quyệt, tàn ác, tham lam, độc đoán, thì chừng đó sự nghiệp dân chủ cho
Việt Nam mới hy vọng có cơ hội.
Không bắt buộc mỗi Việt Kiều về nước phải là một "chiến sĩ dân chủ".
Nhiều Việt Kiều bây giờ không màng đến chuyện chính trị vì lý do này
khác. Đây là tự do cá nhân của họ, ta không thể bắt buộc. Tuy nhiên, với
tư cách là một người Việt Nam sống ở những xứ sở dân chủ có nền dân trí
cao độ, họ có trách nhiệm phải thể hiện một lối sống văn hóa xứng đáng
với người dân và xứ sở đã cưu mang giúp đỡ họ trong những ngày khốn cùng
chân ướt chân ráo mới nhập cư. Chính xã hội mang tính trung thực, năng
động, nhân đạo, công bằng, dân chủ cao độ của người dân Tây Phương đã
giúp cho người Việt định cư ở nước ngoài có thể hội nhập và thành đạt
nhanh chóng.
Vậy thì những người Việt này sau khi thành đạt rồi phải có trách
nhiệm, phải học hỏi và thực hành tinh thần này mỗi nơi, mỗi lúc.
Khi ở bản địa thì không được gian lận, luồn lách qua mặt luật pháp
(kiểu giả nghèo xin foodstamps, giả ly dị để xin trợ cấp single parents,
đi làm tiền mặt để trốn thuế...) để khỏi phá vỡ nền dân chủ quí giá mà
chúng ta đang thừa hưởng.
Khi về Việt Nam thì hãy là tấm gương sáng về đạo đức, dân trí để hầu
khai sáng dân trí và vô tình hay hữu ý thúc đẩy một lộ trình tự do dân
chủ cho Việt Nam.
Mỗi Việt Kiều, khi về Việt Nam, phải hòa đồng (chứ không hòa nhập)
với người trong nước. Phải ăn như họ. Phải mặc như họ. Phải chịu đựng
cái họ phải chịu đựng và phải vui cái vui của họ. Tuy vậy, không đánh
mất mình và luôn tận dụng mọi cơ hội để noi gương sáng dân trí. Không
cần thiết phải đả động đến các vấn đề chính trị, nhưng phải gieo trồng
hạt giống của tư tưởng dân chủ. Đây là con đường tuy dài nhưng thực tế
và chắc chắn.
Hãy làm "dân vận" bằng những hành động cụ thể nhất có thể làm được.
Nếu bạn đồng ý với bài viết này, hãy email hay đi mua ngay một máy in rẻ
tiền, một xấp giấy in, và in bài viết này gửi tới địa chỉ của những
người quen (hay không quen) của bạn ở Mỹ, Úc, Pháp, Đức, Nga..., nhất là
những người mà bạn biết rằng hay về VN thăm thân nhân hay du lịch.
Đừng sợ mất lòng. Hãy đánh thức lương tâm, khai sáng dân trí của Việt
Kiều để mỗi Việt Kiều bình thường khi về nước sẽ là một biểu tượng của
tinh thần trung thực, công bằng, nhân ái, tự do và dân chủ.
Trần Bình