Trọng Nghĩa 

Bản đồ yêu sách lãnh hải tại biển Đông, trong đó có yêu sách của Trung Quốc mang tên gọi "đường lưỡi bò", hay hình chữ U.
eia.doe.gov
Từ một tuần lễ nay, dư luận báo chí tại Việt Nam đã sôi 
nổi hẳn lên sau phát hiện của báo Thanh Niên, theo đó, Bộ Giáo Dục Việt 
Nam, từ năm 2007, đã bắt học sinh phải sử dụng một phần mềm tin học bản 
đồ công nhận chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Sau khi vụ việc 
bùng lên, Bộ Giáo dục Việt Nam đã ra lệnh cấm, nhưng vụ này đã lập tức 
bị báo Trung Quốc khai thác để nhấn mạnh rằng Việt Nam đã thừa nhận chủ 
quyền Trung Quốc tại Biển Đông.
Trong một bản tin công bố vào hôm nay, 29/12/2013, ấn bản trên mạng 
của tờ báo Đài Loan Want China Times đã loan tin về quyết định của chính
 quyền Việt Nam, yêu cầu trường học trên toàn quốc đình chỉ việc dùng 
một tấm bản đồ điện tử, theo đó, Biển Đông và các quần đảo trong vùng 
thuộc chủ quyền Trung Quốc. 
Tờ báo Đài Loan đã trích dẫn một bản tin ngày 27/12 trên tờ Hoàn cầu 
Thời báo của Trung Quốc cho biết là Bộ Giáo dục Việt Nam đã ban hành 
lệnh cấm nói trên vào ngày 24/12, yêu cầu các trường trung học không 
được sử dụng phần mềm tin học bản đồ đó trong chương trình địa lý. 
Tuy nhiên, nhân sự kiện diễn ra tại Việt Nam, tờ Hoàn cầu Thời báo đã
 khẳng định rằng chính Việt Nam đã công nhận là vùng Biển Đông thuộc chủ
 quyền Trung Quốc trước năm 1975, vì vào năm 1974, bản đồ và sách vở tại
 Việt Nam, trong phần giới thiệu về Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đều nói
 rằng các hòn đảo ở Biển Đông đã tạo thành một bức tường lớn bảo vệ lục 
địa Trung Quốc. 
Cũng theo Hoàn cầu Thời báo, từ năm 1975, Việt Nam thay đổi quan điểm
 và bắt đầu đòi chủ quyền trên một phần của Biển Đông, và cho quân đội 
chiếm đóng một số đảo. 
Tờ báo dân tộc chủ nghĩa của Trung Quốc như vậy là đã khéo lợi dụng 
một kẽ hở tại Việt Nam để quảng bá cho các yêu sách chủ quyền của Bắc 
Kinh đối với vùng Biển Đông và đặc biệt là hai quần đảo Trường Sa và 
Hoàng Sa. 
Vấn đề là ngay tại Việt Nam, nhận thức về nhu cầu quảng bá và giáo 
dục nhận thức về chủ quyền biển đảo vẫn chưa cao, và vụ phần mềm tin học
 bản đồ lần này nằm trong một chuỗi những vụ tương tự, như bản đồ in 
trên giấy, bản đồ trên các quả địa cầu thể hiện lập trường Trung Quốc về
 Biển Đông đã từng được lưu hành tự do trên thị trường Việt Nam. 
Tuy vậy, vụ việc lần này được cho là nghiêm trọng hơn vì phần mềm tin
 học xác định chủ quyền của Trung Quốc bên trong đường lưỡi bò ở Biển 
Đông lại được giảng dạy chính thức trong trường học, trong chương trình 
tin học và địa lý của lớp 7, và từ năm 2007 đến nay. 
Theo các nguồn tin báo chí trong nước, phần mềm đó mang tên là Earth 
Explorer, do Trung Quốc sản xuất và được Bộ Giáo dục Việt Nam cho nhập 
và đưa vào bắt buộc sử dụng trong nhà trường. 
Về phần mềm này, báo Người Lao Động ở Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận : «
 Trong chương trình tin học lớp 7, bài học Học địa lý thế giới với Earth
 Explorer, học sinh vừa mở phần mềm Earth Explorer, vừa quan sát, vừa 
làm bài tập theo yêu cầu. Điều lạ là cũng trong phần mềm này, khi học 
sinh thao tác xem đường biên giới các nước, hình ảnh “đường lưỡi bò” 
cũng hiện ra rõ nét… 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, toàn bộ hệ thống các trường trung học cơ
 sở đều dạy tin học theo quyển sách này từ năm 2007. Thông tin từ các 
giáo viên tin học một số trường trung học cơ sở ở quận 5, quận Tân Bình,
 quận 3 (Thành phố Hồ Chí Minh) và một số chuyên viên công nghệ thông 
tin các phòng giáo dục đều xác nhận có “đường lưỡi bò” trong phần mềm ».
 
Sau khi vụ việc bị tiết lộ, ngày 24/12 vừa qua, Bộ Giáo dục Việt Nam 
đã ra lệnh cấm dùng phần mềm này, và yêu cầu nhà xuất bản sửa đổi các 
sai sót. 
Các quyết định trên được cho là hợp lý, nhưng vấn đề đặt ra là giới 
chức chịu trách nhiệm cho lưu hành các tài liệu sai lạc kể trên đã có 
nhận thức ra sao về vấn đề chủ quyền biển đảo của Việt Nam vì tranh chấp
 với Trung Quốc trong hồ sơ Biển Đông đã xẩy ra từ lâu. 
Dẫu sao thì trên mặt trận thông tin, tuyên truyền, sơ suất từ phía 
Việt Nam đã nhanh chóng bị Trung Quốc khai thác. Bài báo trên tờ Hoàn 
cầu Thời báo hôm 27/12/2013 là một ví dụ điển hình.