Thanh Quang, phóng viên RFA
Bên ngoài một trại tù ở VN, ảnh minh họa.
Số phận của những tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm ở VN hiện nay
gây nhiều quan ngại trong công luận, nhất là họ bị phân biệt đối xử với
tù thường phạm, gặp khó khăn trong vấn đề chữa bệnh khiến “chỉ có thể
chờ chết” để rồi khi qua đời, thân nhân không được đem xác về an táng ở
quê nhà, như trường hợp mới đây nhất của tù nhân Bùi Đăng Thủy.
Sau khi tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Trại qua đời tại trại tù Xuân
Lộc, Đồng Nai hồi tháng Bảy năm 2011 và bị chôn tại đó dù trước khi mất,
ông mong mỏi được về nhà chết bên cạnh người thân và dù gia đình xin
đưa thi hài ông về an táng ở quê nhà nhưng trại giam bảo rằng “ông
Nguyễn Văn Trại là một tù nhân chính trị chứ không phải là người”; sau
khi người tù thế kỷ Trương Văn Sương qua đời tại trại giam Nam Hà hồi
tháng 9 năm 2011 và cũng bị chôn cất tại chỗ dù thân nhân xin được hỏa
tang để mang tro cốt ông về quê quán Sóc Trăng, thì hôm 24 tháng 11 vừa
rồi, tù nhân chính trị Bùi Đăng Thủy, cựu sĩ quan không quân VNCH, đã
qua đời trong lặng lẽ tại trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai; và gia đình cũng
không được mang xác ông về quê chôn cất !
Điều đó thể hiện sự man rợ của nhà nước này, tức là đến chết mà người
ta vẫn còn giam cầm. Hành động đó không phải là con người nữa. Tôi đọc
tôi ức nghẹn lên. Họ cư xử như vậy, nó không còn là con người nữa.
- Nhà văn Phạm Đình Trọng
- Nhà văn Phạm Đình Trọng
Trước tình cảnh như vậy, từ Sàigòn, nhà văn Phạm Đình Trọng, cựu Đại tá quân đội Nhân dân VN, lên tiếng:
Điều đó thể hiện sự man rợ của nhà nước này, tức là đến chết mà
người ta vẫn còn giam cầm. Hành động đó không phải là con người nữa. Tôi
đọc tôi ức nghẹn lên. Họ cư xử như vậy, nó không còn là con người nữa.
Ký giả Trương Minh Đức cũng từ Saigòn nhận xét:
Tôi cũng là một tù nhân lương tâm, từng ở tù chung với ông Bùi
Đăng Thủy, ông Nguyễn Văn Trại… Ngoài ra, hiện cũng có những tù nhân
lương tâm khác đang bệnh rất nặng trong trại giam. Đối với nhà cầm quyền
CSVN, nói về chính sách nhân đạo hoặc luật lệ thi hành án của họ cũng
có cụ thể, nhưng đó là những luật để họ lừa bịp quốc tế thôi. Chứ đối
với những tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị, tù nhân tôn giáo, thì họ
cư xử rất độc ác; có nghĩa là từ lúc những người tù này bị bệnh cũng
như khi qua đời, giới cầm quyền hành xử khác biệt với những tù nhân
thường phạm, ngược lại với chính luật lệ mà họ đề ra. Tôi nghĩ luật pháp
VN, họ nói một đường làm một nẻo. Họ đối xử tàn tệ với những người đối
lập, bất đồng chính kiến.
Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển giải thích rằng theo quy
định thi hành án phạt tù thì người tù sau khi qua đời ở trong trại giam
có thể được đem thi hài trở về với gia đình an táng. Tuy nhiên, đối với
tù nhân chính trị cũng như tù nhân lương tâm thì điều này sẽ không xảy
ra! Trại giam luôn luôn giữ thi hài đó lại và an táng trong phạm vi trại
giam, nơi người tù đó ở. LS Nguyễn Bắc Truyển lưu ý:
Tôi nghĩ rằng đó là một sự phân biệt đối xử giữa người tù thường
phạm và người tù chính trị, cũng như đó là một sự không nhân đạo. Bởi vì
người VN mình có câu nói “nghĩa tử là nghĩa tận”. Nhưng đối với tù nhân
chính trị và tù nhân lương tâm thì nhà cầm quyền CSVN luôn luôn phân
biệt đối xử như vậy. Họ không dựa trên cơ sở nhân đạo để giải quyết vấn
đề mà dựa trên cơ sở trừng phạt, trả thù để giải quyết vấn đề của những
người đang thi hành án bị qua đời trong trại giam.
Ký giả Trương Minh Đức lưu ý rằng giới cầm quyền viện dẫn nhiều lý
do, nhất là an ninh, nhưng, ký giả Trương Minh Đức nhấn mạnh, một người
đã quá cố rồi, thì “nghĩa tử là nghĩa tận” mà họ cũng không cho thân
nhân mang xác về, trong khi “ đâu có gì gọi là nguy hiểm cho xã hội ?”.
Ký giả Trương Minh Đức cho rằng tính cách nhân đạo của họ quả “có vấn đề
!”. Nhà văn Phạm Đình Trọng khẳng định rằng:
Có một sự thật như thế này, tức là rõ ràng những người tù như
Trương Văn Sương, như tù nhân (Bùi Đăng Thủy) vừa mất trong trại giam…,
thực sự họ đều là những người tù chính trị cả. Nhưng nhà nước này không
công nhận họ là tù chính trị, vẫn trốn tránh, tức là nhà nước này không
dám nhìn thẳng vào sự thật. Điều đó cũng thể hiện một sự không trung
thực của nhà nước này. Thực sự những người như Cù Huy Hà Vũ… đều là tù
chính trị cả, nhưng nhà cầm quyền trốn tránh bởi vì vấn đề tù chính trị
lại liên quan đến Công ước Quốc tế, những quy định quốc tế…Thành ra họ
không dám công nhận. Mà họ coi tất cả những người đó là tù thường phạm.
Nhắc đến cái chết của những tù nhân chính trị trong cảnh lao lý
nghiệt ngã, FB Tin Không Lề không quên lưu ý rằng “những người tù chính
trị dưới chế độ CS đã bị đối xử còn tệ hơn trong nhà tù đế quốc, thực
dân”. Nhà văn Phạm Đình Trọng đề cập đến vấn đề này:
Qua những sách vở tôi đọc được, thí dụ như Tướng Trần Độ nói rằng
nếu thực dân Pháp cũng giam những người CS như bây giờ thì chẳng ai còn
sống để làm cách mạng nữa. Chính ông Trần Độ đã nói như vậy, bởi vì ông
đã trải qua nhà tù thời Pháp thuộc, rồi cũng kinh qua thời CS.
Theo cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển thì nhà cầm quyền VN
luôn mô tả tình trạng giam giữ trong thời Pháp thuộc rất tàn ác, thô
bạo, nhưng ông nhận thấy “thực dân Pháp xử tù những người gọi là yêu
nước, kháng Pháp, vẫn có những người viết sách, viết truyện gởi ra đăng
bên ngòai”. Và LS Nguyễn Bắc Truyển tin rằng “trường hợp khắc nghiệt lúc
đó cũng không như bây giờ”.
Tù nhân chính trị VN hiện nay bị đối xử rất là tàn tệ. Ngoài
chuyện họ bị đày đi xa gia đình hàng ngàn cây số như trường hợp bà Mai
Thị Dung và Đỗ Thị Minh Hạnh, như Điếu Cày, Tạ Phong Tần cùng rất nhiều
người khác. Họ bị đày đi rất xa để việc thăm nuôi ngày càng khó khăn bởi
vì đa số gia đình tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm là những người
nghèo, không có được đủ phương tiện, điều kiện thăm nuôi thường xuyên.
Giới cầm quyền muốn cắt đi những tù nhân đó ra khỏi gia đình, làm cho họ
khó khăn trong việc tái hòa nhập với xã hội sau này.
Rồi nhà cầm quyền CSVN áp dụng những hình thức như biệt giam tù
nhân chính trị trong điều kiện khắc nghiệt; giam tù nhân chính trị trong
những phòng giam nhỏ, chật hẹp, rất nóng bức như hiện đang xảy ra ở
phân trại 2, trại giam Xuân Lộc. Ngoài ra, họ còn bị ép buộc phải nhận
tội, nếu không sẽ bị đối xử như một hình thức vi phạm kỷ luật, như
trường hợp anh Điếu Cày, bà Mai Thị Dung không “nhận tội” cũng không
được cho đi chữa bệnh trong điều kiện đang bị bệnh rất nặng. Hay như
trường hợp ông Nguyễn Tuấn Nam đang bị giam giữ ở trại số 2, Xuân Lộc.
Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển nhân tiện lưu ý rằng từ năm
2000 đến nay, có ít nhất 10 tù nhân chính trị đã chết tại trại giam Xuân
Lộc. Số phận của tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm VN – nói theo lời
ký gia Trương Minh Đức - bị “để cho kéo dài tình trạng bệnh tật trong
trại giam mà không được chữa trị đến nơi đến chốn chỉ có thể chờ chết
thôi” khiến người ta lo ngại cho những người tù hiện nay, từ sinh viên
Đỗ Thị Minh Hạnh, nhà giáo Đinh Đăng Định cho tới người tù thế kỷ Nguyễn
Hữu Cầu.
Theo cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển thì cách hành xử của
nhà cầm quyền VN như vậy là không thể hiện tinh thần giam giữ nhân đạo
theo Công ước về Quyền Dân sự và Chính trị, Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền,
hay Công ước Chống Tra Tấn Tù nhân hoặc Hội đồng Nhân quyền LHQ mà chính
VN đã gia nhập.