Phạm Chí Dũng
Một đại biểu cầm phiếu bầu tại Đại hội toàn quốc lần thứ 11 của Đảng Cộng sản tại Hà Nội vào ngày 17/1/2011, ảnh minh họa.
Không những không còn “của dân” và “vì dân”, Quốc hội còn tiếp thêm
một lực hút soi móc nữa đối với bầu ngân sách vốn đã bị các nhóm lợi ích
xuyên đục đến tận cùng.
Từ ngủ gật…
Dù chưa kết thúc, nhưng kỳ họp thứ 6 khóa XIII Quốc hội nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã nổi lên dấu ấn lặng cúi thấy rõ so với
kỳ họp gần nhất và rõ hơn nhiều nếu nhìn lại thời gian cuối năm 2011.
40% trong tổng số đại biểu quốc hội đã “im lặng” khi được hỏi về
việc chọn người chất vấn. Tỷ lệ này vươn lên gấp đôi so với kỳ họp lần
thứ 5 vào giữa năm 2013 - thời điểm mà ngay cả những quan chức cao cấp
của Quốc hội cũng phải bộc lộ nỗi bức xúc không hẳn là giả dối “hàng
trăm đại biểu không có ý kiến gì trong suốt vài kỳ họp quốc hội”.
Dấu ấn duy nhất mang lại hy vọng cho cử tri vào kỳ họp thứ 5 đó chỉ
là hình ảnh lóe sáng nhất thời của 32% đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm thấp
cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và 42% cho Thống đốc Ngân hàng nhà nước
Nguyễn Văn Bình. Một hy vọng lấy lại những gì đã mất đối với khối cử
tri, bằng vào hành động hiếm hoi trong một đánh giá có tính thực chất về
tình cảnh điều hành bị coi là quá yếu kém của lớp quan chức chính phủ
trong ít nhất hai năm từ giữa 2011 đến giữa 2013.
Nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ, và còn xa mới thỏa mãn được cơn bức
bối uất nghẹn không thể thốt lên của cử tri toàn quốc. Tối thiểu, những
gì mà người dân muốn là các đại biểu quốc hội không được ngủ gật trong
một khán phòng như ngủ lặng cùng bản hiến pháp bị xem là “ngủ đông”.
..tới ngủ đông
Ngay vào ngày đầu tiên của kỳ họp quốc hội lần này, một đại biểu
từng cố gắng chống lại cơn ngủ gật trong ba kỳ quốc hội trước đã thẳng
thừng tuyên bố với báo chí: “Sẽ không nói gì về hiến pháp nữa”.
Dĩ nhiên, nếu vị đại biểu trên còn tỏ ra minh mẫn thì bản dự thảo sửa đổi hiến pháp lại diễn biến theo tâm thế ngược lại.
Sau lời chốt đóng sổ sửa đổi hiến pháp của chủ tịch quốc hội, cử tri
đang tự hỏi liệu tâm thế lộn ngược của dự thảo sửa đổi hiến pháp có
thật “tập trung tinh hoa trí tuệ” như ông Nguyễn Sinh Hùng mặc định hay
không?
Hay chỉ là lớp trình diễn của một tầng lớp “tinh hoa” nào đó và mang
tính khu biệt trong nội bộ - những người được Tổng bí thư Nguyễn Phú
Trọng đặc cách “Cương lĩnh đảng quan trọng hơn hiến pháp”?
Thời quá khứ, ông Nguyễn Sinh Hùng từng là một quan chức chính phủ.
Và ông cũng là một đại biểu thâm dày ở nơi mà nhiều ý kiến cho rằng
“Quốc hội đã chẳng làm được gì cho dân”.
Những câu chuyện xưa cũ đến lê mòn cứ trôi dạt vào một góc phòng vô
định chốn nghị trường. Quốc hội Việt Nam sẽ đi về đâu với những ảo ảnh
không có cơ may nào được hiện thực hóa của nó?
Hiện thời, câu trả lời thực dụng nhất chỉ là nếu những chất vấn thê
thiết nhất của cử tri đã bị số đại biểu quan chức lấp liếm hết kỳ họp
này sang kỳ họp khác, thì đừng trông mong bất kỳ tốt lành nào cho vận
mệnh đất nước.
Những kẻ “giết sống”
Người dân di chuyển đồ đạc từ một ngôi nhà bị ngập lụt trong thành phố Qui Nhơn, tỉnh Bình Định hôm 16/11/2013. AFP photo
Hàng chục vạn ngôi nhà, xóm, làng, khu phố bị chìm ngập trong biển
nước. Hàng vạn hecta đồng ruộng, hồ ao, đầm nuôi cá đến kỳ thu hoạch đã
mất trắng… … Đó là hình ảnh thống thiết thường thấy qua mỗi mùa mưa bão.
Nhưng sau chuỗi thời gian trầm nghẹn quá lâu, vào lúc này báo chí trong nước đã phải thét lên “Nhân tai!’.
Chỉ mới đây, cùng với tuyên bố tuyệt thực, Yeb Sano - trưởng đoàn
đàm phán Philippines tại hội nghị Công ước khung của Liên hiệp Quốc về
biến đổi khí hậu lần thứ 19 - cất tiếng kêu xé lòng: “Chúng ta phải thôi
gọi những sự kiện như vậy là tai họa tự nhiên…”.
Quằn quặn Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam…, tiếng khóc xé lòng dội
khắp xóm làng sau cú xả lũ vào dân của các nhà máy thủy điện.
Song một điều kinh khủng là ngay cả bốn chục sinh mạng dân chúng bị
cơn lũ thủy điện dã man chưa từng thấy cướp trắng ngay trong thời gian
kỳ họp thứ 6 cũng không khiến nhiều đại biểu quốc hội bận lòng.
Cũng chẳng có bất cứ kẻ “giết sống” dân nào phải ra trước vành móng ngựa từ trước đến nay.
Hình ảnh an ủi duy nhất chỉ là những chiếc áo xanh bộ đội và cả những cán bộ, chiến sĩ công an oằn mình cứu hộ cho dân.
Nhưng bức tranh khác hơn rất nhiều là sau khi Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
cố gắng lấp liếm về trách nhiệm của ban lãnh đạo Bộ Công thương, đã chỉ
có vài đại biểu quốc hội dám lên tiếng về trách nhiệm không thể loại bỏ
này.
Cho dù trong thâm tâm, rất có thể đa số dân biểu đều hiểu rằng trách
nhiệm của toàn bộ chiến dịch xả lũ đó trước hết thuộc về Bộ Công
thương, với gương mặt trơn bóng cùng những lời điều trần trơn tuột của
bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trước toàn thể Quốc hội về “chúng ta” - ngôi thứ
ba số ít mà đã trở thành một thứ dịch bệnh tồn trữ quá lâu trong lòng
chế độ.
Trách nhiệm đó cũng thuộc về cá nhân bộ trưởng Vũ Huy Hoàng - người
liên đới trực tiếp với những cú “áp phe” quy hoạch thủy điện và phê
duyệt các dự án thủy điện.
Bất chấp những lời dẫn dụ đầy ngụy biện của giới quan chức chính phủ
và bộ ngành, tất cả đều đã quá chậm. Bất chấp vài trăm dự án thủy điện
cuối cùng cũng buộc phải gạt ra khỏi quy hoạch, hàng trăm dự án thủy
điện còn lại đã quét đi hơn 50.000 hecta rừng, hàng ngàn hecta đất ở,
đất trồng trọt của người dân… khiến dân chúng phải chuyển nhà, chuyển
cửa, mất nghề… khốn đốn trong sinh hoạt.
Nhiều người dân trắng tay và cũng trắng xóa lòng tin vào chế độ.
Những nén nhang và tiếng khóc thảm thiết của người dân huyện Đồng
Xuân ở Phú Yên năm 2010 vẫn còn vang vọng. Chết mà không biết vì sao số
phận lại quyên sinh đột ngột đến thế, cũng không biết kẻ nào đã cướp đi
sinh mạng đời mình mà không một lời tạ tội.
Nhưng cùng với bệnh dịch quy hoạch thủy điện, những lãnh đạo của Bộ
Công thương vẫn tiếp tay cho hàng loạt đợt tăng giá điện của Tập đoàn
Điện lực Việt Nam (EVN) - một địa chỉ mà đã gây ra cơn thảm họa lỗ lã
34.000 tỷ đồng từ đầu tư trái ngành vào chứng khoán và bất động sản. Còn
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng - người không có bất cứ thành tích nổi bật nào
từ khi thành lập chính phủ mới vào giữa năm 2011 đến nay - là tác giả
gián tiếp cho những trận đánh đẹp bù lỗ vào dân như thế.
Do những “thành tích” về điều hành quản lý và đặc biệt mối quan hệ
quá gần gũi với các doanh nghiệp điện lực và xăng dầu, ông Vũ Huy Hoàng
đã nhận được 25% phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ họp quốc hội giữa năm 2013 -
một thứ hạng chỉ xếp sau Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Nhưng trong lúc báo giới trong nước thường xuyên bị cấm cản đưa tin
bài về nguồn cơn thực chất gây ra chết người do xả lũ, đã không một
tiếng nói đủ liêm sỉ nào được cất lên từ Bộ Công thương hay Chính phủ để
kềm giữ hành động đổ lỗ lên đầu người dân của EVN.
“Nhóm lợi ích Quốc hội”?
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng trong lễ khai
mạc phiên họp thường niên thứ hai của Quốc hội tại Hà Nội vào ngày
21/10/2013. AFP photo
Thói vô lương tâm của quan chức vẫn luôn dẫn tới vô số trác táng trên
bàn tiệc và những cuộc chơi bất tận thâu đêm, bất kể cảnh khốn cùng và
bất chấp lời nguyền rủa từ những kẻ đóng thuế bất hạnh.
Toàn bộ sự thể trên hẳn là nguồn cơn sâu xa giải thích cho hiện
tượng ngày càng xuất hiện quá nhiều đại biểu quốc hội “cấm khẩu” - một
tâm lý mệt mỏi và chán nản đến mức không thể động mồm, bất chấp chỗ ngồi
của họ vẫn ngốn đến 1 tỷ đồng cho mỗi ngày họp.
Từ tiền đóng thuế của tuyệt đại đa số cử tri.
Không những không còn “của dân” và “vì dân”, Quốc hội còn tiếp thêm
một lực hút soi móc nữa đối với bầu ngân sách vốn đã bị các nhóm lợi ích
xuyên đục đến tận cùng.
Phải chăng vì sự thể này mà gần đây đã hiện ra mối nghi ngờ từ không ít cử tri “Có phải Quốc hội cũng là một nhóm lợi ích?”?