Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Việt Nam chặn Facebook, dân chuyển sang dùng Hola

Team Techtree
Lê Quốc Tuấn dịch
Gần 200.000 công dân Việt Nam đã chuyển sang Hola, một dịch vụ VPN phổ biến, để chống lại sự kiểm duyệt và truy cập vào các trang web.
Từ tháng tư, người dân Việt Nam đã chứng kiến hàng triệu con cá chết và các sinh vật biển sâu khác phơi xác trên bờ trong một sự kiện được mệnh danh là thảm họa môi trường tồi tệ nhất của đất nước.
Thảm họa này dấy lên sự phẫn nộ công khai trên khắp đất nước. Quyết định chặn Facebook, cùng ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram, đã được đưa ra khi giới bất đồng chính kiến cố gắng tiến hành liên tiếp các cuộc biểu tình sang tuần lễ lần thứ ba để phản đối thảm họa môi trường mà họ cho là nguyên nhân do chính phủ Việt Nam và công ty Formosa Plastics của Đài Loan.
Bất chấp ngăn chặn của lực lượng an ninh, người biểu tình tụ họp tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nhiều công dân đã sử dụng Facebook để trao đổi thông tin và tổ chức các cuộc biểu tình, do đó chính phủ đã đóng cửa các dịch vụ mạng này. Sau những giờ Facebook bị phong toả, dịch vụ Hola lập tức trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Việt Nam.

Một phát ngôn viên của Hola nói, "Khi Internet trở thành phương cách chính thống để trao đổi thông tin giữa con người, ngày càng nhiều các chính phủ, nhà cung cấp dịch vụ và các công ty đang đóng cửa tự do thông tin của công dân. Công nghệ P2P của Hola loại bỏ những rào cản này và làm cho mạng internet phổ biến trên toàn thế giới một lần nữa.”
Trong khi một số dân Việt Nam có thể lựa chọn để giao tiếp thông qua các kênh truyền thông xã hội khác, nhiều người trong số họ thích dựa vào các dịch vụ Mạng Riêng Ảo (VPN - virtual private network) để tiếp tục sử dụng Facebook. Hầu hết các VPN có giá từ 5 đến 10 đô la một tháng. Ở một đất nước như Việt Nam, nơi mức lương trung bình hàng tháng là khoảng $ 150, việc tiếp cận VPN bằng 1% thu nhập hàng tháng của gia đình là một khoản chi không nhỏ. VPN đắt tiền như vậy bởi vì họ cần phải trả tiền cho các máy chủ để kham nổi lưu lượng người xử dụng đồng thời họ cũng phải tạo ra lợi nhuận nữa.
Nguyên nhân tại sao hàng trăm ngàn người quay sang dùng Hola là vì dịch vụ này là miễn phí do công nghệ P2P của nó.
Trong thực tế, bản chất mạng ngang hàng P2P (peer-to-peer) của Hola, không dựa trên bất kỳ máy chủ nào, vì vậy không có chi phí cơ bản của dịch vụ. Người sử dụng lướt mạng ẩn danh bằng cách an toàn di chuyển thông qua các máy tính của người dùng khác khi họ không sử dụng đến. Hola được miễn phí cho các sử dụng phi thương mại; công ty gặt hái lợi nhuận từ Luminati, dịch vụ proxy tương tự được cung cấp cho các doanh nghiệp để dùng cho thương mại.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2013, dịch vụ này đã được sử dụng bởi 80 triệu người ở nhiều quốc gia để dân chủ hoá mạng web. Đầu tháng năm, người dùng ứng dụng WhatsApp ở Brazil đã cài đặt Hola để truy cập đến các ứng dụng nhắn tin, vốn đã bị chính phủ sở tại ngăn chặn do một phán quyết của tòa án.
(Lê Quốc Tuấn dịch Việt Ngữ.)
Bản gốc: http://www.techtree.com/content/news/10591/vietnam-shuts-facebook-citizens-switch-hola.html

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"