Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Tổng thống Obama: Nhiều nhà hoạt động bị ngăn cản tham dự cuộc họp với ông

Tổng thống Obama trong cuộc họp với các tổ chức XHDS. Ảnh: Reuter
Obama nói trong một cuộc họp với khoảng sáu nhà hoạt động rằng có những "vấn đề quan trọng đáng quan tâm" về tự do chính trị và khen ngợi những người "sẵn sàng để làm cho tiếng nói của mình được lắng nghe".
Theo dự kiến, sáng nay, ngày 24/5/2016, Tổng thống Mỹ Obama sẽ gặp đại diện của XHDS tại Việt Nam. Tuy nhiên, rất nhiều người hoạt động nhân quyền và đại diện của một số tổ chức XHDS độc lập không đến được cuộc gặp vì bị ngăn cản.
Nhiều người hoạt động tại Hà Nội bị theo dõi, ngăn cản không cho ra khỏi nhà từ nhiều ngày qua. Sáng nay, Tiến sỹ Nguyễn Quang A vừa ra khỏi nhà thì bị một nhóm gần 20 người bắt đưa đi. Một khách mời khác là luật sư Hà Huy Sơn cũng bị ngăn cản không cho ra khỏi nhà. Facebooker Thảo Teresa cho biết một nhóm công an sắc phục lẫn thường phục chốt chặn ngay đầu ngõ từ nhiều ngày trước và không thể ra ngoài.

Nhà báo Phạm Đoan Trang và một người hoạt động khác là Hoàng Huy Vũ bị bắt từ hôm qua đến qua trưa hôm nay mới được trả tự do.
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Nguyễn Bá Vinh đã bị bắt tại Nha Trang khi họ đang biểu tình yêu cầu minh bạch vụ cá chết ở các tình miền Tung vào sáng ngày 23 tháng 5. Đến 16 giờ chiều mới được trả tự do.
Theo Nhà báo Lê Nguyễn Hương Trà cho biết, những người đến được cuộc gặp với Tổng thống Obama sáng nay gồm có ca sĩ Mai Khôi, bà Nguyễn Hồng Anh - đại diện của tổ chức bảo vệ quyền của người khuyết tật; Lê Quang Bình - đại diện của tổ chức ISEE chuyên về quyền LGBT; nhà báo Mai Phan Lợi - Chủ tịch Hội đồng khoa học MEC, Mục sư Nam Quốc Trung, Lê Quốc Huy. Rất nhiều nhà hoạt động bất đồng chính kiến không đến được.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"