Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Cha TNLT Trần Huỳnh Duy Thức chấp nhận mọi thách thức để đồng hành cùng con

DL- Những ngày này, TNLT Trần Huỳnh Duy Thức đang tuyệt thực không thời hạn để yêu cầu chính quyền phải thượng tôn pháp luật và trưng câu dân ý, để người dân quyết định thể chế chính trị của đất nước. Gia đình, các tổ chức nhân quyền và nhiều người trong và ngoài nước lên tiếng đồng hành cùng với Trần Huỳnh Duy Thức.
"Gia đình luôn ủng hộ Thức dù rất đau xót"

Gia đình cùng đồng hành tuyệt thực. Ảnh: Fb Trần Huỳnh Duy Thức
Khi nhận được thông tin, cả gia đình TNLT Trần Huỳnh Duy Thức đều rất lo lắng, xót xa cho sức khỏe của ông. Nhưng trước quyết tâm của ông Thức, cả gia đình đều đồng lòng ủng hộ quyết định này:
"Anh Thức là con, là em, là anh là chồng, là cha trong gia đình. Bảy năm qua hay trước kia, gia đình vẫn ủng hộ anh Thức, vẫn đứng phía sau anh Thức thì bây giờ cũng vậy, dù anh Thức nơi xa nhưng gia đình vẫn theo anh Thức từng giây từng phút" - bà Kim Thoa, vợ TNLT Trần Huỳnh Duy Thức chia sẻ.

Con gái Út của ông Thức cũng gởi thư cho Tổng thống Mỹ Obama mong được giúp đỡ: "Cha con đã luôn đấu tranh vì quyền con người và một xã hội an toàn hơn, nơi con người không cần phải sống trong sợ hãi. Cha con đã tiếp tục đấu tranh ngay cả sau khi ông bị bắt vào năm 2009.", "Đối với nhiều người, cha con là một nhà lãnh đạo đối lập, nhưng với con ông là một người cha đáng kính, một người tốt bụng, hiền lành và vô tội. Nỗi đau mất cha là điều không thể chịu nổi đối với bất kỳ đứa trẻ nào. Cha con là một người đặc biệt quan trọng đối với con, và với gia đình, và chúng con cần ông trong cuộc sống của mình, và con tin rằng đất nước này cũng vậy.", "Thưa Tổng thống Obama, Ngài đã luôn đặt mối ưu tiên về quyền con người lên hàng đầu trong lịch trình của mình, và con mong rằng lần thăm Việt Nam này Ngài cũng sẽ làm vậy. Con khẩn khiết mong Ngài hãy giúp bảo vệ cha con. Làm ơn, Ngài Tổng thống, hãy cứu giúp cha con!" - Trích thư.
Còn nhà giáo Trần Văn Huỳnh, thân phụ của Trần Huỳnh Duy Thức, người đã từng lặn lội qua tận Hoa Kỳ ở cái tuổi xế chiều để vận động trả tự cho cho con mình lại rất cứng rắn: "Bác và cả nhà không cầm được nước mắt. Rất đau xót khi nghĩ đến hậu quả cuộc cuộc tuyệt thực không thời hạn đó. Nhưng trước quyết tâm của Thức thì bác và gia đình luôn ủng hộ và làm những gì có thể để giúp Thức vượt qua khó khăn tột đỉnh này và cũng để đem lại một cuộc sống bền vững hơn, công bằng và thịnh vượng hơn cho dân tộc và đất nước."
"Ban đầu Bác không hiểu lắm nhưng càng về sau thì càng hiểu Thức hơn, bác càng yêu quý con mình hơn. Cho tới bây giờ, bác chấp nhận mọi thách thức ở cái tuổi này để cùng đồng hành với con mình trong cái thời điểm hết sức căng thẳng này, cái khó khăn tột đỉnh này của Thức.
Nhiều người đồng hành cùng với Trần Huỳnh Duy Thức

Gia đình cùng bạn bè đồng hành tuyệt thực. Ảnh: Fb Trần Huỳnh Duy Thức
Ngoài gia đình sẽ tổ chức tuyệt thực đồng hành cùng TNLT Trần Huỳnh Duy Thức, còn nhiều người khác cũng tuyên bố tuyệt thực cùng với gia đình. Nguyễn Phương, một bạn trẻ tham gia biểu tình lần đầu vài ngày 8/5 vừa qua bị bắt và chứng kiến cảnh an ninh thường phục đánh người trên xe buýt chia sẻ:
"Sau khi được thông tin anh Trần Huỳnh Duy Thức sẽ tuyệt thực cho đến chết để yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng nhân quyền và trưng cầu ý dân về thể chế chính trị thì mình quyết định tham gia đồng hành cùng Trần Huỳnh Duy Thức để anh có động lực trong sự lựa chọn của mình."
"Trước kia mình từng sống ở Nhật Bản, biết được thế nào là quyền con người. Ở đó họ rất tôn trọng quyền con người. Mình từng tham gia biểu tình ở Nhật. Khi về Việt Nam, mình có tham gia biểu tình vì môi trường nhưng rất kinh khủng. Lần đầu mình xuống đường thấy bắt bớ, đánh đập rất dã man, mình rất sợ hãi. Ngày 8/5 mình cũng bị bắt và thấy cảnh an ninh đánh đập người biểu tình trên xe buýt, mình rất bức xúc vì họ chỉ xuống đường vì tình yêu quê hương vì lo toan cho con cháu đời sau."

Một bạn trẻ vẽ tặng chân dung Trần Huỳnh Duy Thức cho gia đình. Ảnh: Fb Trần Huỳnh Duy Thức
Một bạn khác tên Dần làm trong ngành kiến trúc đã biết và yêu quý Trần Huỳnh Duy Thức từ lâu, nhân ngày kỷ niệm 7 năm ông Thức bị bắt và cũng là ngày bắt đầu tuyệt thực. Dần mang đến tặng cho gia đình tấm hình chân dung của ông thức do chính tay mình vẽ.
Ngoài ra, tổ chức Nhân quyền Civil Rights Defenders cũng lên tiếng khẳng định việc chuyển trại vô cớ đối với tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức đến một trại giam hẻo lánh là trái với các nghĩa vụ theo luật pháp và các tiêu chuẩn quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã cam kết. Civil Rights Defenders kêu gọi Việt Nam cần ngay lập tức trao trả tự do vô điều kiện cho Thức và những công dân khác đang chịu án tù hoặc bị giam giữ chỉ vì đã thực hành quyền con người của họ.
TNLT Trần Huỳnh Duy Thức bị chuyển trại giam và ép buộc đi Mỹ

Trần Huỳnh Duy Thức và con gái trong chuyến thăm ngày 14/5. Ảnh: Fb Trần Huỳnh Duy Thức
Ngày 5/5/2016, TNLT Trần Huỳnh Duy Thức bị chuyển từ nhà tù Xuyên Mộc đến nhà tù số 6 tỉnh Nghệ An mà không hề thông báo đến gia đình.
Ngày 14/5, cả gia đình 14 người đến Nghệ An thăm gặp ông Trần Huỳnh Duy Thức thì được thông báo rằng ông Thức bị chính quyền ép buộc đi Mỹ và ông sẽ bắt đầu tuyệt thực cho đến chết để đòi hỏi chính quyền phải thượng tôn pháp luật và trưng cầu dân ý về thể chế chính trị của đất nước. Cuộc tuyệt thực sẽ bắt đầu từ ngày 24/5/2016, cũng là kỷ niệm đúng 7 năm ông Thức bị bắt.
"Gia đình đã đi trên 1000km ra tới sân bay Vinh, rồi đi thêm 70km nữa mới tới trại 6, Nghệ An. Tại đó, Thức được tiếp xúc với gia đình với sự giám sát dày đặc của cán bộ trại giam, gấp 3 lần thân nhân và đúng từ trong ra ngoài".
Gần cuối buổi thăm gặp, TNLT Trần Huỳnh Duy Thức gạt bỏ ý định đi Mỹ và thông báo về cuộc tuyệt thực: "Thưa Ba, con không thể sống trong một đất nước không tôn trọng pháp luật và không có quyền con người. Con yêu gia đình lắm, nhưng con yêu Việt Nam hơn. Con quyết định tuyệt thực kể từ ngày 24/5 không thời hạn để đòi hỏi sự thượng tôn pháp luật và yêu cầu trưng cầu dân ý trao cho nhân dân quyền quyết định thể chế chính trị của đất nước." - Ông Trần Văn Huỳnh kể lại

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"