Thứ Ba, 9 tháng 12, 2008

Hối lộ

United States Foreign Corrupt Practices Act (FCPA) là đạo luật cấm hối hộ của Mỹ mà hôm nay toàn công ty tôi phải "học thuộc lòng" và làm mấy bài thi để xem mình có đánh giá đúng mức độ "trầm trọng" của sự phạm tội hối lộ các viên chức của chính quyền không? Và ngay cả đối với người quen biết liên hệ với chính quyền. Bài giảng cho chúng tôi ghi rõ từng trường hợp có thể sai phạm dù chỉ là mua một món quà tặng hay mời đi trượt tuyết, ăn một bữa ăn nào đó sang trọng chẳng hạn chứ chưa nói đến việc chi bao bì cho ai. Cho chúng tôi thấy mức độ phạm tội là do người hối lộ gây ra chứ chưa nói đến tội phạm và hình phạt đối với người nhận hối lộ. Cứ theo các điều khoản trong đó thì cái ước mơ bé nhỏ "Việt kiều yêu nước" làm một việc gì cho đất nước của tôi nó tan thành bong bóng vỡ, vì điều khoản cuối cùng trong đó là không liên hệ hợp tác với đất nước vốn có tai tiếng tham nhũng. Điều óai ăm là khi đặt ví dụ thì công ty lại xa gần ám chỉ đích danh một đất nước ở miền Đông Nam Á (Southeast Asia), sau đó còn gắn cái cờ đỏ dù chả có sao nào cả, dù tôi biết đó chỉ là dấu hiệu Reg flag chứ chả phải cờ quạt gì, nhưng bản tính tự hào (hão) của người VN, tôi vẫn thấy tức như thường. Như thế thì còn lâu lắm cái hãng này mới tính chuyện dời sang miền đó kinh doanh. Thế là hết cái chuyện mơ ngày nào đó làm đại diện cho hãng ở trên đất nước VN, rồi kéo bà con, anh em, người quen biết vào làm, mời cán bộ phường, xã, quận, thành phố, Bộ đi ăn đi uống, đi karaoke để tăng doanh thương cho hãng. Lúc đó có khi tôi sẽ phải bóc lịch ở Mỹ vì phạm tội FCPA quá. Thôi dẹp.

May sao tôi lấy test, tôi trúng 100% tức là tôi không thể nào phạm tội được, không thể có cái chuyện "thôi thì cho họ ăn chút để cho mình được việc", và không phạm tội thì làm sao mà mơ cái chuyện làm "Việt Kiều Yêu Nước" chứ.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"