Thứ Năm, 11 tháng 12, 2008

Cố vấn tài chánh

Nghĩ tới chuyện ở đời "nói dối thì tin, mà thật thì không tin". Như ông bạn của gia đình gọi nhờ cố vấn chuyện đầu tư tài chánh trong thời buổi khủng hoảng kinh tế này. Ông hỏi tôi làm sao để giữ, tôi nói tôi có gì để lo giữ đâu, có mỗi cái quĩ già thì nó cũng bốc khói như thiên hạ, lo làm gì cho mệt. Tới đây hai bàn tay trắng, ông nói lúc đó còn trẻ còn giờ già rồi, thì biết thế, nhưng bây giờ con cái lớn, nợ nhà trả xong, ăn có bao nhiêu nữa đâu mà lo chỉ lo thuế thôi. Ông thấy tôi cười khanh khách có vẻ bình chân như vại, ông tưởng tôi giàu lắm nên chẳng lo gì, ông nói sao tôi hay quá, cho là tôi chắc còn nhiều vì khôn ngoan biết đầu tư. Ông này mới lạ , ông là bạn thân trong gia đình ông biết rõ gia cảnh nhà tôi không bằng ông thế mà ông lại nói thế, có là xỏ xiên cho tôi ngậm ngùi chơi không vậy. Ông còn nhiều của nên ông mới không cười nổi phải lo giữ cho khỏi bốc "khói", ông phải gọi hỏi bây giờ phải làm gì với số tiền ấy, hỏi ai không hỏi lại hỏi người không có đồng teng dính túi. Ông cũng biết là tôi hay đọc, cái gì có chữ là tôi đọc cho nên đọc cả sách về tài chánh khi nó rơi vào tay tôi, nên lâu lâu "khuyên" bá láp thiên hạ cho vui, như thấy bói đoán mò trúng thì họ vui, sai thì họ chịu, còn tôi chỉ nghe chuyện rút ra kinh nghiệm thế thôi.

Cho nên tôi chỉ biết khuyên ông, cứ làm theo trực giác của ông, đừng có ham lợi 10% lúc này như ông kể, ai đó dụ ông thì rồi mất toi, lúc đó ông lại bảo nghe lời cố vấn nhà bếp. Cho nên ở đời cái người không của (hay nói phét) như tôi lại được thiên hạ quay số hỏi ý kiến thế mới lạ, hay là tôi phải mở cái blog cố vấn tài chánh khai là rất thành công có nhiều tiền thì thiên hạ sẽ chạy hết, khỏi hỏi.
Phải để cho tôi giữ vững cái "bản sắc dân tộc" nghèo mà hay nói dóc của tôi chứ.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"