Thứ Ba, 7 tháng 10, 2008

Phụ nữ xưa và nay

Lúc chiều tôi tán thành bà co-worker khoe tôi, bà mới bị chồng ly dị khi tuổi ngoài 60, bây giờ người đàn ông nào đó mời bà đi tour đến Nam Mỹ xem những đền đài của dân tộc Maya, bà nói ông ta cần một companion và sẽ trả hết tiền vé cho bà, vì ông ta muốn có người cùng sở thích khảo cổ như ông. Thế thì còn gì bằng, qua một cuộc hôn nhân buồn tẻ để tìm thấy một sở thích khác mà lại có cơ hội cho người cùng sở thích đến với mình thì còn gì bằng. Bà có vẻ vui hơn, khi hoạch định hai cái vacation dài cho năm tới, tôi nói với bà, tại sao không, bà cần hưởng thụ cuộc sống chứ, bà nói bà cũng nghĩ như thế. Tôi quên hỏi bà viêc ly dị kéo dài cả gần hai năm của bà đã xong chưa.
Đau khổ làm chi như bà mẹ VN ngoài 60 này, hai người đàn bà tuổi ngang như nhau, nhưng cách nghĩ đã khác nhau đến cả mấy thế hệ, phải chăng người Âu biết sống hơn là ngươì Á, hy sinh cuộc sống mình cho người thân yêu là điều đáng quí của ngươì phụ nữ VN, nhưng sự hy sinh không được trân trọng và bị coi thường tới mức ấy thì có đáng không? Và có đáng để phải chết như cô tài tử Choi Jin Sil này không? Điều gì đã đẩy người phụ nữa phải đi đến cái chết bỏ lại hai đứa trẻ còn nhỏ như thế.
Tuy nhiên các cô gái ở VN ngày nay có nhiều cơ hội chọn lựa hơn, nhưng các cô vẫn phải hướng ngoại, vì sao? Vì tâm thái của đàn ông VN còn đi sau vài thế hệ? Hay vì các cô tham lam vật chất hoặc chỉ nhìn thấy bề ngoài của một sự tương quan? Hy vọng không phải là như vậy, và cũng hy vọng may mắn đến với tất cả phụ nữ VN, chứ không chỉ riêng những cô gái trẻ đẹp, giỏi, cao ngạo như trong những lá thư, vì xấu cũng là người, họ cũng có những suy nghĩ, chỉ là họ không có cơ hội nhiều như những người đẹp để dễ dàng chọn lựa, phải không?

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"