Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Biểu tình phản đối Trung Quốc

Sau khi rời trụ sở CA

danlambao - Cuộc biểu tình sáng nay tại Hà Nội đã bị lực lượng CA nhanh chóng đàn áp, tin cho biết, 46 người bị trấn áp & lôi lên xe bus để đưa về Công an Huyện Từ Liêm (Mỹ Đình).
Đoàn biểu tình bị giữ tại trụ sở CA đến khoảng hơn 10h30 thì được thả về, nhưng những người bị bắt một cách vô cớ yêu cầu cơ quan CA phải điều xe đưa họ quay trở lại Đại sứ quán Trung Quốc, nơi họ bị bắt giữ trước đó, nhưng không được phía công an đáp ứng.
Khoảng 11h30' , đoàn biểu tình quyết định cùng nhau tuần hành trên phố, vừa đi vừa hô to các khẩu hiệu chống Trung Quốc, bảo vệ chủ quyền đất nước.
Mặc dù tuần hành giữa trưa nắng chang chang lên đến 40 độ, nhưng đoàn người vẫn hừng hực khí thế, khuôn mặt ai cũng tươi cười vui vẻ, bất chấp cuộc đàn áp dữ dội vừa xảy ra trước đó không lâu.
Video ghi lại diễn biến về cuộc tuần hành lần thứ hai trong ngày được thực hiện bởi "binh nhì" Nguyễn Tiến Nam, người trước đó đã được đoàn biểu tình giải cứu trong cuộc biểu tình lần thứ 5 tại trụ sở CA Tràng Tiền.
Trong cuộc biểu tình sáng nay, Tiến Nam may mắn không bị bắt. Khi được báo tin có rất đông người bị đưa về Trụ sở CA Từ Liêm (Mỹ Đình), Nam vội vàng đến tận nơi ngóng tin.
Đoạn Video ghi lại những diễn biến chính sau khi đoàn biểu tình rời khỏi trụ sở CA và tuần hành trên đường phố, trong đó có hình ảnh một em nhỏ 15 tuổi cũng tham gia biểu tình. Cuối video là một hình ảnh rất đẹp : một nhân sỹ đi đến và tặng hoa cho những người biểu tình yêu nước bị bắt.
danlambao xin chân thành cảm ơn bạn Nguyễn Tiến Nam đã cung cấp đoạn video trên, kèm một số hình ảnh về cuộc biểu tình lần thứ hai trong ngày :
Xin bấm vào mũi tên để xem video
    Video ngày 17-7-11 
Lịch sử sẽ ghi công những con người (bình thường) can đảm đã tay trắng nêu cao tình thần giữ gìn đất nước của tổ tiên.
      Bản đồ Tổ quốc bị CA xé làm đôi
      Chụp trước trụ sở CA Huyện Từ Liêm
      Hoa cho những người yêu nước
Hình của Bà con đi biểu tình được “mời” lên xe bít-cùng một số phản hồi liên quan
 
 basamnews on 17.07.2011
- Lưu ý: Bản Kiến nghị về bảo vệ và phát triển đất nước trong tình hình hiện nay (10/7/2011) của các nhân sĩ, trí thức gửi Quốc hội và Bộ Chính trị, được Ba Sàm lưu cố định tại mục trên đầu trang và sẽ thường xuyên thông báo. Kính mời bà con đọc và cho chữ ký.
Hiện đã 590 người ký tên và có bản tiếng Anh.
- Nhạc sĩ Tuấn Khanh, người từng đi đầu trong các hoạt động yêu nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo từ năm 2007, vừa gửi tới Ba Sàm bài hát của anh, nhan đề: Tuyên Cáo Không Nô Lệ
Đất nước Nam nơi dân Nam ở / Rành rành đã định phận ở sách trời / Hà cớ chi ngoại bang sang xâm phạm / Loài sài lang sẽ bị đánh tơi bời / Đất nước Nam luôn mơ thanh bình / Đời tự do trong trái tim người / Đã biết bao lần dẹp tan hung tàn / Người Việt Nam sống với hiên ngang.
- Mời coi lại bài hát Trái tim Việt Nam do nhạc sĩ Tuấn Khanh sáng tác và trình bày trong dịp phản đối Trung Quốc thành lập Tam Sa cuối năm 2007.
- Còn đây là bài hát do độc giả V.Q.V gửi bài hát Rửa bằng máu, do Thiên Anh sáng tác, Bắc Giang trình bày, và do chính độc giả này hoà âm.

Một độc giả email ảnh trên và cho biết “Sáng nay khoảng 9g, trước Công viên 23/9 Quách Thị Trang có biểu tình, khoảng 100 người, các chú đông hơn người biểu tình với bộ dạng đằng đằng sát khí, chặn đường tùm lum để cô lập đoàn biểu tình nên chỉ khoảng 30 phút (đi được chừng 100m) là bị dẹp tan, có một số người bị mời đi uống trà. An ninh dày đặc không thể tiếp cận được, mới đưa máy lên là các anh ấy chạy lại “Bắt lấy thằng này” nên phải cười cười bỏ đi, chỉ chụp được từ xa thôi.” 



16h15′ – Một độc giả email (“Em vừa đi về hơi mệt còm vội thông báo bác xem ạ”) và kể: “Tại HN, tôi cùng 45 người nữa bị bắt về công an Mễ Trì – gần sân Mỹ Đình. Xuống xe buýt đi vào đồn công an chúng tôi vẫn hô khẩu hiệu chống TQ. Tầm 12h khi công an lật lọng không cho xe đưa chúng tôi về chỗ bị bắt nhữ đã hứa – thiếu tá Chu …Anh Tuấn, số hiệu công an 121 717 xưng là trưởng đồn đã hứa – chúng tôi liền biểu tình tiếp dưới trời nắng gắt từ công an Mễ Trì tới bảo tàng Hà Nội. Cảnh sát 113 đến trạm xe buýt bào tàng HN đuổi hết xe buýt đi ko cho chúng tôi lên xe. Chúng tôi hát và hô khẩu hiệu rất khí thế. Đoàn biểu tình từ công an Mễ Trì dủ cả nam phụ lão ấu. Lúc kết thúc có hai bác đem hoa đến tặng cho đoàn chúng tôi. Tầm 1h30 chúng tôi bắt taxi và xe ôm ra về. Tinh thần của những người bị bắt vô cùng tuyệt vời!!!!!!!!!!!!!
Suốt dọc đường trên xe buýt từ ĐSQ Tàu tới công an Mễ Trì phải xuyên qua thủ đô, chúng tôi hô khẩu hiệu chống TQ và nói chuyện hài để phản đối công an. Ở trong đồn công an cũng rất vui, mốt số thành viên siêu hài làm công an tẽn tò và chúng tôi cười nghiêng ngả =))
Độc giả HH phản hồi: “Cố gắng đợi chiều hoặc tối nay sẽ có tin và hình ảnh từ chính những người anh hùng bị bắt ,vì tôi biết trong đó nhiều người có phương tiện như anh tiến sỹ Blog gốc sậy Nguyễn Kiên, bloger Lê Dũng…
Chỉ tức nhất là họ bắt bớ ngay trước mặt mình mà không làm gì được,hôm nay họ đông và thái độ rất hung hăng côn đồ như đám xã hội đen,lúc họ khiêng một bạn trẻ như khiêng súc vật ,kẻ khiêng chân ,kẻ bê đầu ,miệng rủa xả thằng chó này rất láo…,tôi xông vào kéo lại ,đồng thời nhắc mấy người cảnh sát rằng bạn ấy có làm gì đâu ,chỉ hô đả đảo Trung Quốc và bảo vệ ngư dân thì bị mấy người ấy đẩy vào ngực và quát ông im mồm đi không tôi bắt nốt cả ông đấy…

Mình thì già mà họ cậy đông lại càn dỡ quá !”
Độc giả CT phản hồi kể “Chào anh Ba và bà con, Tôi là người được chính quyền Việt Nam mời theo kiểu chủ nghĩa xã hội văn minh nhất trái đất (sai một lũ đầu trâu mặt ngựa gì đó đeo băng đỏ xông vào bắt) lên xe buýt đầu tiên đưa lên Mỹ Đình. Xe tôi có 17 người, trong đó có hai bố con Lê Dũng, chị Bích Phượng, anh Huy Hoàng, em Phương, chị gì tôi quên tên có xăm dòng chữ “Nợ nước, thù nhà” hai bên vai, hai em học sinh và một số bà con nữa. Tôi ngồi làm việc gần cô Nguyên Bình (con cụ Nguyễn Trọng Vĩnh), giáo sư Nguyễn Đông Yên, chú Lê Hùng (biên tập viên nhà xuất bản Thanh Niên) Sau khi làm việc xong với phía an ninh, tôi ra ngoài sân và thấy nhiều bà con nữa (có cả Tiến sỹ Kiên khảo cổ). Chúng tôi đề nghị phía công an điều xe buýt để chở chúng tôi về chỗ cũ nhưng họ (công an tại đồn Mỹ Đình) đùn đẩy trách nhiệm và nói không phải là người điều xe buýt mời chúng tôi đến chỗ họ. Chúng tôi đứng tại sân đồn hô vang các khẩu hiệu. Có một ông chắc là sếp hô là chúng tôi không được gây mất trật tự tại cơ quan công an. Tiến sỹ Xuân Diện cũng đến chỗ chúng tôi và bà con có chụp vài kiểu ảnh tại sân đồn Mỹ Đình rồi tất cả tiếp tục tuần hành từ đồn công an ra ngoài đường lớn. Dọc đường chúng tôi hô vang các khẩu hiệu và hát các bài hát. Đoàn đi bộ tuần hành từ đồn công an ra tới chỗ bảo tàng Hà Nội (tôi nhận ra vì thấy nó chổng ngược) và đợi xe buýt để về. Tuy nhiên, 3 chiếc xe tuyến số 50 chạy qua mà không dừng lại bến đỗ mặc dù trên xe có khoảng 2, 3 hành khác mà thôi. Các anh em nói rằng công an đã chỉ đạo cho xe buýt không dừng tại chỗ chúng tôi đứng. Thương các bác già quá vì đứng giữa trời nắng chang chang vào lúc giữa trưa mà nhiều bác chẳng có mũ nón gì. Một số người gọi người nhà đưa xe đến đón về. Có một bác đi xe đến đón người nhà có mang hai bó hoa đến tặng chúng tôi. Có bác chở một thùng nước đến cho chúng tôi đỡ khát. Một xe cảnh sát 113 đến đậu gần đoàn nhưng không thấy ông nào xuống xe (chắc họ nắng nóng).Số còn lại bắt taxi thành từng nhóm để về. Tôi vừa đi xe taxi đến nhà đây. Thông báo vậy để bà con được biết. Hy vọng bác Gốc Sậy kể tỉ mỉ chuyện ở đồn công an và đoạn biểu tình tiếp từ đồn ra đến chỗ bảo tàng Hà Nội để bà con được rõ. Chúc sức khỏe bà con. Chí Tuyến”.
Độc giả Hoa: “Hôm nay ,chứng kiến những gì xảy ra ở Điện Biên Phủ,mình qua bức xúc.Tất cả mọi người đang nhiệt tình hô lớn thì bỗng thấy trên một chiếc xe bus vừa đỗ ,bước xuống những thanh niên mặc thường phục đeo băng đỏ đằng đằng sát khí (CSCĐ và CA đã có mặt từ trước đó).Họ lao vào đám đông và cùng CSCĐ vây bắt rất thô bạo những người biểu tinh,nhất là những bạn trẻ.Mình chứng kiến Phương(người đọc tuyên cáo hôm 3/7)bị mấy đứa co kéo thô bạo rồi đẩy lên xe bất chấp sự vũng vẫy tuyệt vọng của em.Mọi người giằng kéo lại trong tiếng hô :”Không được bắt người!Phản đối bắt người!”.Mình thấy ông nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đang rất bức xúc nói với mấy cảnh sát cơ động.Rồi chính mình cùng cô bạn thân cũng bị mấy tên lính trẻ măng xô đẩy.Mình và cô bạn cự nự lại :”Tại sao các cháu lai cư xử với dân như vây? Không lẽ các cháu giúp Trung quốc,bắt bà con cô bác mình sao?Làm thế các cháu không sợ có tội à?”Mọi người xung quanh ,mỗi người một câu phản đối ầm ầm.Mấy cậu im lặng,cô bạn tôi không giữ được bình tĩnh nói hàng tràng,cậu ta chống chế:Sao các cô lại gọi là bắt.Bạn tôi quặc lại :”Vậy thế nào mới gọi là bắt?”Cậu ta im ,những vẫn tiếp tụcxô đẩy.Chắc nó nể người nhiều tuổi ,chứ không cũng bị lôi lên xe cùng bao người khác.Nói thực,về nhà vẫn thấy uất,không nuốt nổi cơm.Sao yêu nước mà lại chịu nhục nhã đau khổ đến vậy???”
KTS Trần Thanh Vân phản hồi: “Gieo gió nào, gặt bão ấy. Những người đàn áp nhân dân đi biểu tình chống ngoại bang là những người tiếp tay cho ngoại bang cướp nước ta. Tội này Trời không dung, Đất không tha.  Hãy liệu hồn. Hãy cẩn thận gĩư lấy cái đầu.”

Độc giả CT vừa gửi hình ảnh về những người bị bắt:




Chàng Nguyễn Văn Phương, người đã đọc bản Tuyên cáo trước Nhà hát lớn ngày 4/7, áo đỏ, bên phải




Tiếp tế nước uống
Bây nhiêu liệu đã đủ cho người phát ngôn Nguyễn Phương Nga nhận diện, chỉ mặt coi có con ngáo ộp “đảng Việt Tân” không?




Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"