Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Quốc tịch VN ?

Đọc bản tin sau, câu giải thích sau sao càng không hiểu, "vì lý do nào đó mà có quốc tịch nước ngoài" là lý do gì được kể là lý do nào đó, và lý do nào là không phải lý do nào đó? Bản văn của chính phủ mà trả lời mù mờ thế này thì bố ai hiểu được, sao không kê rõ các lý do nào được chính phủ quan tâm? Và thế nào là chưa mất quốc tịch VN? Trường hợp nào như thế ?
Thế thì người có quốc tịch nước khác bao nhiêu năm nay, thì có tự nhiên mất quôc tịch VN? Mà mất rồi, thì nay nhà nước chưa biết nên phải tự nhiên khai báo để nhà nước quản lý người không còn quốc tịch? Vô lý nhỉ? Hôm qua lại nghe cái tin là bây giờ chỉ cần về VN xin nhập lại thường trú 6 tháng để nhập lại hộ khẩu thì có thể bán nhà, thủ tục dành cho người ra đi mà còn tài sản không bán được, bây giờ làm thế thì bán được. Toàn chuyện luật trời ơi đất hỡi ở đâu.

Kể từ ngày 1/7/2009, công dân Việt Nam vì lý do nào đó mà có quốc tịch nước ngoài và chưa mất quốc tịch Việt Nam, thì vẫn có quốc tịch Việt Nam”. 
 
Kiều bào thông báo có quốc tịch nước ngoài thế nào?
04.07.2011 14:18
(NguoiViet.de) Tôi có quốc tịch Anh nhưng vẫn còn quốc tịch Việt Nam. Vậy, tôi có cần thông báo có quốc tịch nước ngoài với Việt Nam không, nếu có thì ở đâu và phải làm như thế nào? Xin luật sư chỉ giúp. (Nguyễn Thế Anh - Vương quốc Anh)
Công dân Việt Nam vì lý do nào đó mà có quốc tịch (QT) nước ngoài và chưa mất QT Việt Nam, thì vẫn có QT Việt N
Công dân Việt Nam vì lý do nào đó mà có quốc tịch (QT) nước ngoài và chưa mất QT Việt Nam, thì vẫn có QT Việt N

Trả lời:
Khoản 1 Điều 21 Nghị định 78/2009/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 22/9/2009 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam quy định: “Kể từ ngày 1/7/2009, công dân Việt Nam vì lý do nào đó mà có quốc tịch nước ngoài và chưa mất quốc tịch Việt Nam, thì vẫn có quốc tịch Việt Nam”.

Trường hợp bạn đã gia nhập quốc tịch Vương quốc Anh mà không bị mất quốc tịch Việt Nam thì đương nhiên bạn vẫn còn quốc tịch Việt Nam. Tuy nhiên, bạn phải làm thủ tục thông báo có quốc tịch nước ngoài với các cơ quan quản lý chức năng của Việt Nam biết.
Theo đó, bạn trực tiếp hoặc thông qua cha, mẹ, người giám hộ của mình, nộp thông báo bằng văn bản về việc có quốc tịch nước ngoài cho Cơ quan đại diện Việt Nam ở Vương quốc Anh hoặc Sở Tư pháp nơi bạn cư trú. Văn bản thông báo phải được làm theo mẫu quy định, có chữ ký của người thông báo.

Trường hợp không có điều kiện thực hiện việc thông báo như trên, thì bạn có thể gửi văn bản thông báo có quốc tịch nước ngoài cho một trong hai cơ quan tiếp nhận thông báo trên qua đường bưu điện, kèm theo bản sao giấy tờ tùy thân.
Cơ quan đại diện Việt Nam ở Vương quốc Anh, hoặc Sở Tư pháp sẽ có trách nhiệm ghi vào Sổ quốc tịch cho bạn khi bạn thực hiện việc thông báo có quốc tịch nước ngoài.

(Theo Đất Việt)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"