Thứ Hai, 6 tháng 12, 2010

VNNleaks?

VÉN MÀN CÁC BÍ MẬT ĐẰNG SAU VIETNAMNET – Phần I: Cái sẩy nảy cái ung


Bài báo sau đăng ở VNN ngày 6/10/10 nhưng nay đã "tuyệt tung tích", có khi đây là vụ "VNNleaks"

T.H.K – D.H.P

Những title bài rất nhạy cảm về nội bộ Báo điện tử Vietnamnet

1. Ai đã đánh sập VNN, “người lạ” hay “người quen”?

TBT Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: “không có tranh chấp nội bộ”, rất tiếc là phát biểu này chỉ đúng được 1%. Sự thật trần trụi là VNN bị đánh sập hai lần đều do tranh chấp “một mất một còn” của phe kháng chiến là Phòng Kỹ thuật Điều hành-VNN do Nguyễn Đoàn Trọng Hiếu (tự Hiếu SYS,01234566689) lãnh đạo và phe xâm lược vốn là một “người quen” là Trung tâm Giải pháp và Phần mềm vSolutions-VASC do Nguyễn Xuân Trường (tự Trường hói,0903250112) làm thủ lĩnh.

Ai cũng biết trước đây cả VNN và vSolutions (VOS) đều thuộc VASC do Nguyễn Anh Tuấn (Tuấn tổng) làm GĐ. Sau khi VNN bị về Bộ 4T, đã xảy ra nhiều tấn bi hài kịch ảnh hưởng đến số phận hàng trăm con người mà kết quả là Tuấn tổng ra đi mang theo VNN, còn VASC thì ở lại VNPT với sự lãnh đạo của “ngôi sao mới nổi” Nguyễn Văn Hải (Hải đôla) mà chúng tôi sẽ “leaks” trong hồi sau.

Mục tiêu tranh giành của phe Trường hói và phe Hiếu SYS là quyền được cung cấp phần mềm cho VNN (hệ thống CMS) đang mang lại doanh số trực tiếp hàng chục tỷ đồng mỗi năm và uy tín thương hiệu lớn (phần mềm đang được tòa soạn báo điện tử lớn nhất Việt Nam sử dụng) có thể dẫn đến nhiều hợp đồng trị giá nhiều chục tỷ đồng khác. Nhờ uy tín này, phe Hói đã ký được hợp đồng với hàng loạt khách hàng khác. Nhưng thời gian gần đây, Tuấn tổng chỉ đạo Hiếu SYS khởi động dự án phần mềm CMS của riêng VNN (gọi là V-CMS), và dự án này do nhân vật “đốt đền” Dương Hải Phong làm leader. Dự án này đã hoàn thành và VNN chuẩn bị đưa vào khai thác thì xảy ra hàng loạt vụ việc kỳ bí như VNN bị sập 2 lần trong một tháng, có đơn tố cáo VNN vi phạm bản quyền hàng chục triệu USD.

2. Ai đánh VNN lần thứ nhất ?

CMS VNN đã làm xong, làm thế nào để hất cẳng vSolutions? Câu trả lời là một “nhóm bí ẩn” đã tấn công VNN ngay từ bên trong vào ngày 7/11/2010, đợt tấn công này làm thịt hơn nửa số máy chủ của VNN, tiễn toàn bộ dữ liệu nội bộ của VNN lên đường và làm VNN bất ngờ chao đảo. Nguyên nhân được xác định là do phần mềm CMS của vSolutions không an toàn và do VNN sử dụng phần mềm chùa của Oracle nên không được vá lỗi dẫn đến thủng tứ tung từ bên trong. Tuấn tổng đã “tự bóp trym” để có lý do chính đáng ra quyết định ngưng sử dụng CMS của vSolutions.

Nhưng Hói đâu dễ chơi thế!!! Đạo một thước thì ma phải một thước rưỡi.

3. Ai đánh VNN lần thứ hai?

3h sáng ngày 22/11/2010 đợt tấn công trả đũa khủng khiếp đã giáng xuống đầu VNN. Toàn bộ máy chủ và dữ liệu bị xoá sạch sẽ, không thể khôi phục! Sau 10 năm hoạt động, VNN gần như chính thức trở về Zero dữ liệu. Trên [Để xem được đường dẫn này, bạn vui lòng đăng nhập] chỉ còn vẻn vẹn tin bài của hơn 1 tháng hoạt động và VNN từ chao đảo chính thức lâm vào khủng hoảng tứ bề. Toàn bộ hoạt động của VNN bị đình trệ, khách hàng khiếu kiện, nghi kỵ, nội bộ tan nát, bạn đọc nản lòng và… bị tố cáo vi phạm bản quyền!

Thiên hạ không hiểu, chỉ Tuấn tổng-Trường hói-Hiếu SYS hiểu rõ: Nội chiến đã bắt đầu! Lần này đến lượt Hói dùng 2 chiêu: Một đường “tự bóp trym” ăn vạ (tự tấn công vào máy chủ phục vụ cho khách hàng như: Báo Khánh Hoà, Báo Hải Phòng, Đà Nẵng,…) và cả website vSolutions. Đường khác, tấn công đánh sập hệ thống, xóa sạch dữ liệu VNN và nhanh tay sao lưu trước toàn bộ dữ liệu của VNN làm con tin để dễ bề đổi chác. Với con tin này, Hói nghĩ, Tuấn tổng buộc phải ngậm ngùi gác lại dự án hàng tỷ đồng V-CMS do Dương Hải Phong chủ trì và cam chịu quay vào vòng cương toả của vSolutions.

Trong một tình huống bất ngờ, Tuấn tổng đã cao mưu dùng kế khổ nhục là sa thải Hiếu SYS và sẽ tạm dùng vSolutions trong 6 tháng để cứu “con tin” dữ liệu, sau đó phế bỏ vSolutions để thênh thang kiếm bạc trên con đường mới!?

Bị đẩy ra đường, phe thân Hiếu SYS phải làm gì đây trong hoàn cảnh này?

4. Ai gửi đơn khiếu kiện VNN?

Ngược thời gian và tìm hiểu một chút về lịch sử sử dụng “phần mềm lậu” của VNN thì sẽ hiểu hơn về mức độ nguy hiểm của lá đơn tố cáo này. Sự thật là VNN đã sử dụng phần mềm lậu hơn 10 năm qua và vẫn phải đang tiếp tục sử dụng phần mềm lậu. Bị thiệt hại nặng nhất có lẽ là Oracle. Phần mềm CMC của vSolutions sử dụng Oracle khắp nơi: Oracle Webcache, Oracle Application Server, Oracle Database,…. Không phải tự nhiên mà lão Larry Ellison có tiền mua du thuyền 200 triệu USD, phần mềm của lão cực tốt và cực đắt. Oracle tính bản quyền dựa trên số lượng CPU có trên server chạy phần mềm, trung bình khoảng 50.000 USD cho một CPU/1 năm. Mà VNN thì thôi rồi … có trên 30 con chủ Sun, con bé thì 4 CPU, con to thì 16 CPU. Tính trung bình 8CPU/máy chủ thôi thì VNN đã sử dụng khoảng 240 CPU/năm. Tính sơ sơ, 240 CPU x 50,000 USD = 12 triệu USD/năm. Hix … không đủ can đảm tính tiếp! Ấy là chưa nói đến phần mềm Microsoft Windows, Microsoft Office, Microsoft Visual Studio .NET, Microsoft SQL Server 2008, Lạc Việt từ điển,… mà VNN đã dùng chùa vô tội vạ.

Sau vụ việc, Tuấn tổng chắc phải vất vả xử lý để bịt miệng Oracle, Microsoft,…? Giờ mà có đoàn kiểm tra liên ngành vào VNN sẽ thấy một điều kỳ lạ là toàn bộ máy tính của toà soạn đều vừa cài lại sau ngày 22/11/2010 và đều dùng bản Windows dùng thử 3 tháng hết hạn một lần!

Windows còn che được như thế, nhưng Oracle thì làm sao che được đây ? ([Để xem được đường dẫn này, bạn vui lòng đăng nhập])

Biết rõ tử huyệt này nên các tuyên bố của VNN trên báo chí đều rất rụt rè: “đã tiến hành mua phần mềm có bản quyền về cơ sở dữ liệu” (Chỉ có phần mềm cơ sở dữ liệu thôi sao ? Mua cách đây mấy năm rồi ?), “cũng có trao đổi thỏa thuận với các hãng cung cấp phần mềm máy chủ về cung cấp dịch vụ bản quyền” (Mới trao đổi sau khi bị tố cáo!). Riêng Tuấn tổng thì tuyệt nhiên “quên hẳn” chuyện bản quyền! Đây là điều Tuấn tổng lo ngay ngáy và tìm cách dìm bằng được.

Điều đáng buồn là, không có vụ bắt vi phạm bản quyền nào của những doanh nghiệp Việt Nam đang còn khó khăn mà Tuấn tổng không chỉ đạo VNN đánh cho tơi tả để thể hiện vai trò lá cờ đầu của VNN trong chống nạn vi phạm bản quyền?!

Quay lại động cơ vụ đơn tố cáo vi phạm bản quyền. Mục tiêu của đơn này là ngăn chặn việc quay lại của vSolutions. Do CMS của vSolutions cũng dùng Oracle như VNN!!! Mà đang bị tố cáo vi phạm bản quyền thì làm sao dám dùng! Chắc hiện giờ vSolutions đang rất nỗ lực thương lượng mua bản quyền Oracle vì VNN đang ở thế kẹt không thể mở miệng với Oracle. Lão Larry Ellison phen này vớ bở!

Tóm lại tất cả những gì VNN và TBT Nguyễn Anh Tuấn tuyên bố đến giờ đều không đúng sự thật. Là một cơ quan truyền thông VNN nên có những phản ứng trung thực và dũng cảm ngay bây giờ (dù muộn nhưng vẫn còn kịp). Chúng tôi sẽ chờ đợi những hành động cầu thị từ phía TBT Nguyễn Anh Tuấn trước khi công bố những thông tin tiếp theo.

Phần tiếp theo

1. Giám đốc VASC, Nguyễn Văn Hải đã chỉ đạo những gì?

2. Những bí mật từ số liệu tài chính, email nội bộ của VietNamNet và những phía liên quan trong 10 năm qua, tiền từ đâu đến và đi đến đâu?

3. Vì sao “công thần” Nguyễn Đoàn Trọng Hiếu được TBT Nguyễn Anh Tuấn cho ra đường như thế nào sau 10 năm cống hiến sau vụ VNN?

4. Wikileaks sẽ cho biết bóng ma nào đang đứng sau VietNamNet và TBT Nguyễn Anh Tuấn?

5. Vụ InnovGreen tố cáo VNN thực hư thế nào?

T.H.K – D.H.P

Nguồn: VNN

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"