Thứ Tư, 15 tháng 12, 2010

Tâm với Thư

Ngày 22 tháng 1 năm 1990, hai mươi năm trước, các nhà trí thức Việt Kiều Yêu Nước vì lo lắng cho tình hình của VN ngày ấy trước những sụp đổ của Đông Âu góp ý với nhà nước nên đã viết bức Tâm Thư với những yêu cầu:

"1. thực sự tách rời các định chế của Nhà nước ra khỏi bộ máy chính đảng để cho Nhà nước thu hồi trọn vẹn những quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp của mình, để cho không một ai cũng như không một tổ chức nào có thể đứng trên và chi phối Nhà nước.

2. thiết lập một nền dân chủ đa nguyên, thực sự bảo đảm an toàn cá nhân và các quyền tự do ngôn luận, báo chí, hội họp, lập hội, lập đảng... nhằm tạo điều kiện cho mọi người Việt Nam, không phân biệt quá khứ, chính kiến hay tôn giáo, tham gia luận bàn và, đặc biệt thông qua tuyển cử tự do, làm và kiểm tra việc nước.

3. ngay trước mắt, mở ra cuộc đối thoại thành tâm với toàn thể xã hội, để toàn dân bàn định một cương lĩnh hành động và đề ra những biện pháp cấp bách đặt nền tảng cho một chế độ thực sự lấy dân làm gốc."

Người dân đen như chúng ta thử đánh giá xem Nhà nước ta đã thực hiện được lời yêu cầu của giới "elite" trên ra sao? Hay chỉ mới có các đại hội chào mừng Việt Kiều yêu Tổ Quốc rồi trao bằng tưởng thưởng chi đấy rồi thì đường ai nấy đi? Nhà nước ta có cười mũi cho những người trí thức này chả hiểu gì cả, với đường lối lãnh đạo sáng suốt của đảng ta thì sẽ ... lôi đất nước ra khỏi nguy biến và thẳng tiến đến con đường XHCN? Cho nên hai mươi năm sau bức Tâm Thư lại xuất hiện như một lời yêu cầu khẩn thiết khác và với lời chúc cho nhân dân Việt Nam như cũ
 
Chúng tôi xin gửi tới đồng bào trong nước những tình cảm thiết tha nhất và tin tưởng rằng rằng đồng bào sẽ vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết thực hiện công cuộc dân chủ hoá đất nước.

Chúng tôi kêu gọi mọi kiều bào từng băn khoăn, thao thức về tình hình và tương lai của quê hương hãy ký tên ủng hộ bức tâm thư và cùng chúng tôi, trong tinh thần hoà giải hoà hợp dân tộc đich thực, tìm những phương thức hoạt động thích ứng nhằm hỗ trợ đồng bào trong nước xây dựng một xã hội dân chủ, tự do, nhân ái, công bằng và ấm no.

Đọc mà nghĩ tội nghiệp cho dân đen VN, được đảng cho ăn bánh vẽ, rồi tới giới "elite" cũng cho ăn bánh vẽ nốt, cứ mơ đi nhé sẽ có ngày, hai mươi năm nữa sẽ đạt được đó thôi. Khổ lắm, làm gì thì làm chứ đừng thư từ tâm thư qua lại với nhau nữa, dân chờ lâu lắm rồi các bác ạ.




Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"