Thứ Bảy, 11 tháng 12, 2010

Đưòng sắt song hành sẽ do ai thi công?

Vưà đọc xong bài báo Xa lộ song hành xuyên Đông Dương từ blog Nguyễn Xuân Diện, đọc từ đầu chí cuối trong đầu tôi nghĩ, đó là một kế hoạch phát triển tốt cho tương lai, bài viết tuy có trình bày chi tiết về kỹ thuật nhưng vẫn còn nhiều chỗ gây nhiều dấu hỏi. Thí dụ ngay như câu trong bài viết,

"Tuy nhiên với chiêu bài “khai hoá văn minh” để mở đầu cho chế độ thực dân lâu dài, cũng trong 50 năm ấy đế quốc Pháp đã mở gần 10.000km đường trên bán đảo Đông Dương."

nếu chỉ mươi năm sau

"Tuy nhiên với chiêu bài "giúp đỡ nước anh em" để mở đầu cho chính sách Hán hoá lâu dài, cũng trong 30 năm ấy nước Lạ đã mở gần XXXXkm đường trên bán đảo Đông Dương."

Ờ mà lúc ấy có còn người Việt nào viết câu thứ hai nữa không nhỉ?


Ngoài ra tôi còn bị ngắc ở mấy từ "3 nước anh em" "2 nước bạn" , sao cứ có vụ coi người ta là nước bạn nhưng ba nước thì lại là anh em, vậy mình là "anh" người ta à. Tôi nhớ có lần ông tiến sĩ mới vào làm hỏi tôi "người nước nào" tôi nói tôi từ Việt Nam, thì ông ta cười lém lỉnh "à người em nhỏ", nhìn mặt ông tôi chỉ muốn mắng thầm trong bụng, dù chưa bao giờ nói nặng ai mà sao lúc đó chỉ thấy trong đầu mình lôi con khỉ ra mắng. Do đó tôi hay bị dị ứng khi có ai nhận vơ người nước ngoài là anh em với mình, nó lại gợi cho mình hai chữ cộng sản. Vì tụi tư bản chả bao giờ nhận nhau là anh em, chỉ có bạn hay thù mà thôi. Và họ đối với nhau rất rành rọt. Không có kiểu "anh em" ngoài mặt mà đâm chết nhau.

Mà thôi đó là chuyện ngoài lề, nghĩ bụng để tối về nêu cái thắc mắc của mình về tuyến đường song hành này, vì thắc mắc là tuyến đường này chỉ bắt đầu từ Hànội đến Sàigòn hay là đầu tuyến nó nằm ở Trung Quốc chỉ đi băng ngang qua Hànội? Vì tôi có đọc là Trung Quốc sắp làm đường sắt nối với Lào. Cứ nhìn hậu quả những tuyến đường sắt đi qua Tân Cương, Tibet thì rõ, họ đã đồng hoá dân tộc nơi đó.

Thứ hai là trong bài viết là kêu gọi thi công đầu tư từ nước ngoài, thế lỡ Trung Quốc lại thắng thầu, lại mang công nhân sang làm, tạo ra những làng Trung Quốc dọc Nam Bắc Việt Nam lan ra hai nước bạn, thế thì có cần gì Trung Quốc tốn viên đạn nào, họ sẽ đồng hoá miền đất Đông Dương thành quận huyện của Đại Hán. Ôi chao cứ đang nghĩ băn khoăn thì có kỹ sư Nguyễn Hữu Quý lên tiếng rồi, ông nói dùm nỗi băn khoăn của một người Việt khác mà có lẽ sẽ là của bao nhiêu người dân VN còn nghĩ mong cho hai chữ Việt Nam hiện diện trên bản đồ thế giới hàng trăm năm sau.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"