Thứ Ba, 28 tháng 12, 2010

Than ôi

Cuối tuần nói chuyện với một ông trung niên thích làm chuyện xã hội, hỏi ông thấy tình hình VN ra sao, ông chép miệng thở dài, ông nói rất ít người quan tâm đến tình hình chính trị xã hội, họ chỉ bận tâm làm giàu, kìếm miếng cơm manh áo thế thôi.  Cho nên chả hiểu những người họ quan tâm đến đại sự đất nước họ ở đâu chứ trong "dân" thì không thấy.  Đó là người trong nước, còn người ở hải ngoại, đa số cũng chả ai quan tâm, và điều bi kịch là những người quan tâm thì lại chống cộng sản hay không ưa gì chế độ, và con số này càng ngày càng nhỏ đi, họ đã đến tuổi già không còn tha thiết chuyện đời nữa như ông bạn trung niên, cái tuổi mà lẽ ra phải xuất thân làm cách mạng như giáo sư Phạm Minh Hoàng của Việt Nam hay giáo sư Lưu Hiểu Ba của Trung Quốc, thế nhưng đa số đều than "lực bất tòng tâm", huống chi lớp tuổi lớn hơn, họ cũng đành nhìn quê hương qua hai dòng lệ thôi.  Nhường lại cho một lớp trẻ, mà đa số thì lại sống rất vội. Than ôi!!!.  
Cho nên đảng CS thấy được "vấn nạn" này, chả trách họ tự cho họ trách nhiệm lãnh đạo đất nước suốt đời là vì vậy.  Đừng than nữa nhé. Nếu một ai trong chúng ta không làm được một việc rất nhỏ như ông Kami viết ở sau thì cứ ngồi trong bóng tối mà than suốt đời, vì đảng CS sẽ mãi mãi "vinh quang".


Vài suy nghĩ và giải pháp cho sự tồn vong của báo chí lề trái

-
“… Cố lên các chú CAM ơi
Sắp bắt được Tây rồi …”
Mở bài cho bài viết về hiện trạng của báo chí mạng mang tính đối lập là hai câu thơ tôi bắt chước trong bài thơ “Đèn kéo quân mà” tôi từng được học khi còn bé, bài thơ này nếu ai từng ngồi trên ghế nhà trường XHCN chắc hẳn nhiều người còn nhớ. Bài thơ đó mô tả về mấy đứa bé xem đèn kéo quân, mà hình ảnh trên đèn kéo quân khi đó là cảnh mấy chú bộ đội đang đuổi mấy thằng Tây, trong bài thơ có câu “Cố lên các chú ơi/Sắp bắt được Tây rồi”.
Bản chất của tự nhiên và xã hội loài người là đa nguyên và đa dạng, có âm là phải có dương, có sáng thì ắt có bóng tối, có tốt ắt có cái xấu v.v… thì báo chí tiếng Việt cũng vậy. Bên cạnh một lực lượng báo chí chính thống của nhà nước Việt nam với hơn 700 tờ báo dưới mọi hình thức khác nhau, báo in, báo điện tử  online, báo hình (TV), báo tiếng (radio)… muôn hình đủ loại với sự yểm trợ mọi mặt của chính quyền ở mức tối đa là một hệ thống báo chí, blog mang tính đối lập nhỏ bé mang tính chất tự phát của các cá nhân hay tổ chức đơn độc, nghèo về loại hình báo chí, thiếu hụt về tính tổ chức có hệ thống. Tuy vậy bước đầu hệ thống báo chí đối lập cũng đã phát huy được các tác dụng của nó đó là mang lại các thông tin đa dạng, đa chiều, nhanh chóng, kịp thời cho bạn đọc còn quá ít ỏi trong nước có điều kiện tiếp cận với internet. Nói là quá ít ỏi về số lượng bạn đọc vì với tổng số 25 triệu người có điều kiện tiếp cận với internet ở Việt nam hiện nay thì chỉ có khoảng 0,15% trên tổng số có ít nhiều quan tâm đến chính trị và có khả năng vượt tường lửa đến với báo chí đối lập, tương đương với khoảng hơn 30.000 ngàn người, một con số quá khiêm tốn với một quốc gia có dân số gần 90 triệu người.

ABU Waterproof Combat Boot
Đâu có phải cứ chính quy kiểu như Combat mà chiến thắng?

Nếu nhìn vào thực trạng của báo chí mạng đối lập ngày hôm nay thì hai câu thơ trên quả là trúng phóc, vì nếu tôi là đồng chí trung tướng Vũ Hải Triều tôi sẽ cho các đồng chí công an mạng (CAM) chỉ cần đánh dấn lên một chút thì tất cả báo chí đối lập sẽ là con số không. Cụ thể bây giờ là 10h00 giờ Việt nam ngày 25/12/2010, mấy trang báo mạng mang tính đối lập với nhà nước Việt nam có chút tên tuổi, tạo được dấu ấn mà người dân trong nước hay để ý tìm đọc còn sống sót đếm không quá mười đầu ngón tay đó là Dân luận, X-cafe, Báo tổ quốc, Dân làm báo, Người Việt và chấm hết. Những trang tên tuổi khác như danchimviet, DCV online, Trắng đen,Hung viet v.v… thì sau khi đã bị “tạch” chưa khôi phục được và những trang như Thông luận, Đối thoại, Tiếng nói tự do Dân chủ v.v.. đã tạm thời khôi phục sau khi bị hacker đánh sập nhưng hoạt động chưa trở lại bình thường, bài vở thì lúc có lúc không.
Nói những điều thực tế như vậy để cảnh báo các nhà đấu tranh dân chủ trong nước và hải ngoại hãy nhìn nhận thực tế, xin các vị đừng có hy vọng hão huyền khi cho rằng có tới 90 hay 95 % dân chúng trong nước chán ghét chế độ hiện tại và sẵn sàng đứng lên để xóa bỏ khi có điều kiện. Những suy nghĩ đó là chủ quan, khinh địch và phi thực tế, mang tính tự sướng nhiều hơn. Nói cho đúng hơn thì đa phần dân trong nước chỉ không thích và bắt đầu chán còn số ghét chế độ này thì chưa nhiều,  số ghét chế độ này đó là các dân oan, các trí thức cấp tiến do có hiểu biết nhiều về kiến thức chính trị và quản lý xã hội. Còn đại đa số dân chúng bây giờ họ chỉ côi cút làm ăn, lo toan nghèo khó, với họ cuộc sống hiện tại so với các năm trước đây khoảng 10 – 15 năm là đã dễ chịu hơn tạm chấp nhận được còn hơn là có sự thay đổi lớn, biết đâu lại tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa lấy gì đảm bảo một chính thể mới sẽ tốt đẹp hơn nhiều lần so với chính quyền hiện tại? Những ai là dân miền Nam Việt nam trước năm 1975 chắc thấm thía điều này? Nói tóm lại là người dân trong nước vẫn còn chưa biết hoặc còn nghi ngờ cái tương lai mà các vị đấu tranh cho dân chủ đang hướng tới, theo họ cải tạo chế độ hiện tại còn chắc chắn và đỡ phiêu lưu hơn so với nếu phải đập bỏ nó.
Như vậy để thấy báo chí và truyền thông đối lập có vai trò hết sức quan trọng và phải có trách nhiệm tạo ra các bước đột phá lớn hơn hiện tại nhiều lần mới hy vọng chấn hưng và mở mang dân trí cho người dân trong nước, đặc biệt là tầng lớp quần chúng Công – Nông mà có lẽ cả cuộc đời họ đến hôm nay vẫn chưa có cơ hội mó tay vào bàn phím máy tính, chứ đừng nói gì đến chuyện truy cập internet.
Muốn vậy mong rằng các tòa báo, các trang mạng, các tổ chức chính trị, các nhà đấu tranh cho dân chủ và mọi người quan tâm hãy chung tay để cùng tham gia đẩy mạnh hoạt động và tăng cường tính hiệu quả của hệ thống truyền thông đối lập với biện pháp phải phát triển thêm nhiều các trang báo chí, blog loại vừa và nhỏ.
Hiện nay các trang báo lớn thường cầu toàn, chủ các trang web phải đầu tư nhiều tiền bạc trong việc, tạo lập và duy trì trang web của mình, đặc biệt là chuyện bảo mật chống hacker đột nhập phá hoại. Các trang web đó thường có giao diện đẹp, hoành tráng và mất nhiều công phu. Chính điều đó là điểm yếu cho các trang mạng và lực lượng tin tặc sẽ dựa vào đó khoét sâu để hòng bịt miệng các trang báo này. Vì họ nghĩ rằng với chi phí để một trang web mới hoạt động có thể lên tới cả ngàn đô la, do đó nếu khi trang web bị đánh sập lần thứ 1, thứ 2 thì người chủ trang web có thể làm mới hay khôi phục lại. Nhưng bị nhiều lần hoặc nhiều chủ nhân không có tiềm lực sẽ bỏ  cuộc, thế là mắc mưu của họ. Nếu nhìn vấn đề một cách rõ ràng cụ thể thì mục đích cuối cùng của chúng ta, những người làm báo là đưa thông tin tới bạn đọc một cách nhanh chóng, chính xác và tin cậy là tối thượng. Còn chuyện giao diện đẹp, hoành tráng thì xin thưa không phải bây giờ hay lúc này. Nên nhớ cộng sản chỉ bằng đôi dép cao su chứ không phải giày combat mà đánh thắng Hoa kỳ, bởi đó là họ dùng chiến tranh du kích, do vậy muốn thắng cộng sản bây giờ trên mặt trận truyền thông thì cũng phải chơi du kích với họ.
Trước tình hình đó, cộng với sự phong phú của các hệ thống các nhà cung cấp mạng như Google, Multiply, Faceboock, Yahoo, WordPress … đã tạo điều kiện cho mọi người dễ dàng mở các trang blog miễn phí có tính năng đa dạng với dung lượng khá lớn để đáp ứng yêu cầu cho những người yêu thích làm báo, chơi blog hay truyền tải thông tin. Điển hình là một loạt các trang như Dân làm báo, Tin tức hàng ngày, Dân quyền, Hãy dành thời gian v.v… trên hệ thống WordPress đã ra đời gần đây. Tuy là mới nhưng các trang mạng nói trên đã đạt được một số lượng độc giả ghé thăm khá lớn mà nhiều trang web chính thống hoạt động lâu năm phải thèm muốn với số lượng truy cập từ 1 đến 2 triệu lượt đọc một tháng. Với ưu điểm miễn phí, có thể tự mở blog dễ dàng với gần đủ mọi tính năng như những trang web khác trong thời gian khoảng 30 phút, yếu điểm duy nhất của nó là chưa có được một trang web hoành tráng như ta phải mất tiền thuê họ thiết kể mà thôi. Với các trang báo vừa và nhỏ kiểu này thì các chú CAM cũng phải khóc, vì nó lập quá dễ, trang này bị xóa thì ngay lập tức chủ nhân có trang khác dự phòng của mình đã được thông báo thường trực trên trang cũ từ trước đưa vào hoạt động tức thì sau 1 phút. Không gian ảo là vô tận, xin thử hỏi rằng mèo có sức để đuổi được chuột mãi không?
Việc này cũng giúp cho các trang mạng nổi tiếng nên quan tâm và áp dụng, nghĩa là trên trang của bạn đang hoạt động đã phải có dự phòng từ 1-n trang blog dự trữ với tên miền gần giống nhau chỉ khác số thứ tự cuối mỗi tên miền, ví dụ như danlambao1.wordpress.com, danlambao2.wordpress.com cho đến danlambaon.wordpress.com v.v… thì thách “cụ” các đồng chí CAM hack, vì đồng chí CAM hack cái này xong thì 1 phút sau tôi mọc ra cái khác để đưa vào sử dụng, bạn đọc thì họ đã ghi nhớ tên miền rồi thì chỉ cần search trên Google thì là chuyện bình thường. Còn chuyện các đồng chí chặn tường lửa ư? Chuyện của trẻ con, chứ ai bây giờ mà còn không biết phải vượt tưởng lửa ra sao, vượt thế nào?
Với phương châm như vậy thì ai ai cũng có thể mở blog dưới dạng báo chí, các bạn đọc, các chủ nhân các trang web khác đang băn khoăn xin hãy bắt tay làm blog ngay từ hôm nay theo cách trên đã nói, vì mở blog còn dễ hơn làm toán lớp 1, còn nếu muốn blog đẹp dễ nhìn hơn thì chỉ cần tốn kém thời gian thêm một ít là ổn. Một điều cần lưu ý các bạn blogger đang trên mạng multiply hãy nhanh chóng chuyển sang wordpress, blogspot để bạn đọc dễ tiếp cận với các bạn nhiều hơn, vì mutiply rất hẻo lánh, ở Việt nam ít người biết đến.
Nếu chúng ta áp dụng chiến thuật chiến tranh du kích trong việc phát tán thông tin, kêu gọi mọi người hưởng ứng làm blog tin tức chúng ta sẽ tổ chức được hệ thống báo chí đối lập với số lượng lớn, chất lượng tốt tạo điều kiện cho người dân trong nước dễ dàng tiếp cận với thông tin phản biện đa chiều nhằm làm tiến bộ dân trí và tiến bộ xã hội thì chắc không lâu sẽ có một ngày như mong muốn của các bạn.
Còn nếu không thì chắc chắn một điều, chỉ còn là không nhanh thì chậm, vì với đà đánh phá quyết liệt các trang mạng của CAM,  cùng với tình hình báo chí truyền thông đối lập trong tình trạng yếu ớt, leo lét như ngọn đèn sắp hết dầu trước những cơn cuồng phong của anh ninh mạng. Sẽ có một ngày khi lên mạng truy cập vào các trang báo lề trái chỉ đọc được dòng chữ cụt lủn “Error 200 Server too busy.” như trang danchimviet.info lúc này thì chỉ có một câu …
Thôi rồi Lượm ơi! He.he…
Ngày 25/12/2010

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"