Thứ Bảy, 11 tháng 12, 2010

Tự do cho Hà Vũ và các tù nhân chính trị

Dân Luận đang có những bài viết thảo luận của ông Bùi Tín và ông Lâm Đại Hoàng về những giải pháp ai sẽ cứu LS Cù Huy Hà Vũ.  Chẳng phải chỉ mình ông mà tất cả những tù nhân chính trị cần được chú ý quan tâm.  Hy vọng sang năm khi đại hội bầu bì xong xuôi thì nhà nước lại "khoan hồng" cho một số tù nhân trong đó cả Luật sư Cù Huy Hà Vũ, điều cắc cớ là lúc ấy ăn nói làm sao, ông có phải là tù nhân đâu.  Chả lẽ nói là bắt lầm, chứng cớ không rõ ràng?
Bắt tay huề cả làng? Chuyện của ông chắc còn dài.

HÃY TRẢ TỰ DO CHO HÀ VŨ VÀ CÁC TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ!!!

HÃY TRẢ QUYỀN PHÚC QUYẾT CHO NHÂN DÂN VIỆT NAM!!!!


Lưu Mạnh Anh


Ts. Cù Huy Hà Vũ bị bắt tạm giam và khởi tố theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự trong bối cảnh thuận lợi và lạc quan hơn bao giờ hết cho phong trào đấu tranh tự do dân chủ tại Việt Nam.

I. Quốc Tế:

Tổ chức Human Rights Watch (HRW)đã lên tiếng đòi trả tự do cho TS. Vũ(1)

Tổ chức Văn bút Quốc tế (WiPC)(2)đã lên tiếng hỗ trợ hết mình cho các cây bút bị cầm tù, trong đó có đến 19 cây bút đang bị giam giữ tại Việt Nam.(2)

Phúc trình hàng năm của Hoa Kỳ về tình hình tự do tôn giáo trên toàn thế giới ghi nhận những thách thức đối với quyền tự do tín ngưỡng và thờ phượng tiếp tục diễn ra tại nhiều quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam vừa được ban hành ngày 17/11/2010(3)

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton thúc giục chính quyền Hà Nội cải thiện tình trạng nhân quyền mặc dù Việt Nam nhất trí hợp tác với Hoa Kỳ trong việc thực thi Hiệp định Liên hiệp quốc chống tra tấn dự định sẽ ký kết trong năm nay.(4)

Trong bối cảnh đó,

Bà Aung San Suu Kyi vừa được trả tự do và bắt đầu ngay những tiếng nói đối thọai ôn hòa mà kiên quyết để đòi quyền tự do dân chủ cho nhân dân Miến Điện và nhận được ủng hộ mạnh mẽ từ người dân, thậm chí các quân nhân đang tại ngũ(5)

Ông Lưu Hiểu Ba vừa được trao giải Nobel hòa bình năm 2010 - một cái tát nẩy lửa (cũng đúng) hoặc một kết quả đắng chát (cũng được) cho chính quyền Bắc Kinh để cảnh cáo những kẻ chà đạp nhân quyền và vẫn cố tình đối đầu với đòi hỏi chính đáng, ôn hòa của nhân dân họ. Chính quyền Hồ Cẩm Đào đang loay hoay, vụng về và lúng túng để dùng quyền lực mềm làm áp lực lên một số quốc gia như Nga, Kazakhstan, Cuba, Morocco và Iraq không đi dự lễ trao giải Nobel cho ông Lưu, tuy nhiên điều đó không ngăn được cuộc trao giải long trọng tiến hành vào ngày 11/12/2010 cùng với những nhân vật nổi tiếng trên tòan thế giới tham gia chương trình(6). Dịp này, dư luận cũng nhắc lại trường hợp giải Nobel Hòa bình năm 1973 được trao cho cả hai ông Henry Kissinger và Lê Đức Thọ - một nhân vật nổi tiếng trong quá khứ của chính quyền cộng sản Việt Nam, Lê Đức Thọ cũng được xem là làm một điều 'chưa bao giờ xảy ra' trong lịch sử giải Nobel Hòa bình - từ chối không nhận giải này. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là giải không có giá trị, bởi lẽ giải trao cho cả ông Lê Đức Thọ và ông Henry Kissinger là nhằm mục đích "khuyến khích việc lập lại hòa bình ở Đông Dương" vào lúc bấy giờ, theo lời ông Vũ Thư Hiên cho biết qua điện thoại từ Paris(6).

Trong cuộc trao giải Nobel hòa bình cho Lưu Hiểu Ba, Việt Nam có vẻ đang án binh bất động, chưa biết nên đi hay không, dường như ĐCSVN đang lâm vào tình thế vô cùng khó xử mà ai cũng biết. "Đi cũng dở, ở không xong"!

Nhiều tổ chức, hội đoàn của người Việt hải ngoại cùng các trang báo thế giới RFI, AP, BBC, VoA, RFA, DPA... và các trang báo người Việt hải ngọai ... đã đưa tin, bình luận, phân tích, đánh giá việc bắt giữ TS. Vũ như là sự kiện rất nóng không chỉ cho riêng Việt Nam mà cho tình hình dân chủ của các nước khác trông vào.

II. Quốc nội:

Trong khi ĐCSVN tỏ ra khá bế tắc trước Giải Nobel hòa bình - Lưu Hiểu Ba thì đó lại là một thuận lợi cho "cuộc chiến đầu bằng khối óc và con tim" của những lực lượng chủ trương đòi tự do dân chủ cho Việt Nam bằng phương pháp đấu tranh bất bạo động.

Tinh thần "lạc quan cách mạng" mà ĐCSVN đã từng biểu lộ rõ ràng trước đây, thì hiện nay dường như họ đang suy sụp, hoang mang cao độ, mà chúng ta hãy rộng lòng để đặt hộ tên cho nó là "tinh thần bi quan cách mạng"(!) đang hiển hiện sắc nét trong tâm tư của những người đảng viên ĐCSVN - vâng, khó chối cãi về điều đó, bất chấp nhiều người đảng viên chưa thể biểu lộ bằng hành động hay lời nói!

Song le, ĐCSVN lúng túng, bị động thảm hại bao nhiêu thì tình hình thế giới biến chuyển nhanh, bất ngờ bấy nhiêu, và sự vận động thần kỳ đó, xem ra không chờ đợi bất kỳ lực lượng nào tỏ ra quá kém về năng lực tiếp cận phần thế giới văn minh được hỗ trợ đắc lực từ internet - công cụ vừa đáng yêu vừa đáng căm của những ai theo đuổi chế độ toàn trị, độc tài.

ĐCSVN cũng dường như khá chủ quan và chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt mà không tính đến cái hại trong một tương lai rất gần khi tiến hành bắt giữ TS. Vũ; họ đã không tính đến yếu tố toàn cầu hóa cũng như tình hình quốc nội đã khác xưa nhiều lắm; khi các dự án khai thác bôxít, thuê đất rừng còn đang ngổn ngang thì biến cố tồi tệ của Vinashin... đang làm đội ngũ có vẻ đoàn kết trước đây dần dần phân hóa, không những thế "cái tình đồng chí - áo anh rách vai, quần tôi có hai miếng vá" ấy đang phân hóa vô cùng sâu sắc, bởi những dân biểu chân chính đang nghiêng cán cân lực lượng về phía nhân dân - những người đóng thuế để nuôi mình. Mấy mươi năm qua, chưa lúc nào, chưa một khóa quốc hội nào mà những vấn đề nổi cộm làm cho các dân biểu phải chỉ trích, đòi xử lý theo pháp luật những viên chức cao cấp nhất trong chính phủ lại xảy ra như hiện nay. Tuy thế, ĐCSVN vẫn chưa từ bỏ thói ngạo mạn và xem thường lòng dân như từ trước đến nay. Điều này lại càng làm cho nội bộ chính ĐCSVN tha hóa càng thêm sâu sắc.

Điều đáng lưu ý, TS. Cù Huy Hà Vũ bị bắt tạm giam và khởi tố trong lúc quốc hội Việt Nam đang nhóm họp và người ta cũng xem xét để đưa ra một mối liên hệ có liên quan như là hành vi trấn áp quen thuộc "mỗi độ đại hội về"(!) về việc bắt giam ông cùng với đại hội đảng lần thứ XI sắp diễn ra vào tháng 01/2011.

Những đại biểu quốc hội vì tồn vong đất nước đang dần nhiều lên để sẵn sàng đương đầu với những thế lực lăm le bóp nghẹt tiếng nói dân chủ, không những thế họ thể hiện rõ mình như là những dân biểu chân chính chỉ đại diện cho nhân dân chứ không đại diện cho ai khác!

Thêm một cái tát tai cho bộ máy tuyên truyền khổng lồ đã từng tỏ ra vô cùng hữu hiệu từ mấy chục năm qua, đó chính là lá thư yêu cầu trả lại danh dự cho dòng tộc Cù Huy mà bà Đặng Thị Kim Hoàn vừa lên tiếng. Tất nhiên, đó lại thêm một quả quá đắng mà ĐCSVN khó có thể nuốt trôi, trừ phi họ cố tình để những nhà báo - (như tổng biên tập - Trung tướng Hữu Ước...) - không khác gì những con cá chết tại sông Đồng Nai vì ô nhiễm môi trường do chất thải Vedan - vẫn tiếp tục truyền chất độc từ đầu óc họ vào món ăn tinh thần hàng ngày của người dân!!!

Chỉ một lầm lẫn nhỏ trong việc đưa tin mà nghe như là Nữ Luật sư Dương Hà tuyệt thực đã làm xôn xao như một chỉ dấu đậm nét về sự quan tâm sâu sắc của người dân đang hướng về Hà Vũ nói riêng và dòng tộc Cù Huy nói chung, đủ để biết sự kiện bắt giam TS. Vũ đã không còn là câu chuyện của riêng ai đang mưu mô bằng đầu óc bã đậu khi cố tình kèm theo vài cái condom trong một khách sạn! Quả là những viên công an - bất chấp đó là Trung tướng Hoàng Kông Tư - tỏ ra mẫn cán lại trở nên ngu ngốc và khờ khạo như những chú hề rẻ tiền, thọt léc thiên hạ trong trò chơi hạ tiện mà chính họ vụng về dựng lên!

Người ta lôi mấy việc "nội bộ trong nhà" (của TS. Vũ) mà cứ tưởng như chuyện "cơm no bò cưỡi", thông thường dành cho những kẻ ăn không ngồi rồi, mấy gã giang hồ đâm thuê chém muớn, mấy mẹ đàn bà cho vay nặng lãi, mấy tay thanh niên "bán trời không mời thiên lôi", mấy ả tiểu thư đua đòi kệch cỡm, mấy mợ sồn sồn trong cái tuổi "hồi xuân lửa lòng phừng phực trước khi tắt lịm" ngồi lê đôi mách yêu chuộng mấy việc "tình, tiền, hiếp, sướng, hả hê, vỗ bụng..." để cùng nhau "nghiêm túc thực hiện cuộc tổng tấn công và bôi nhọ" TS. Vũ. Nực cười đến mức mà nhiều tác giả, độc giả phải dùng những từ thường dành riêng cho "ruột già, cửa hậu, khu vui chơi gần chỗ vệ sinh..."!!!

Nhiều trang blog cá nhân tên tuổi đã đưa tin, bình luận... về một "cuộc tổng tấn công và bôi nhọ" TS. Vũ từ phía các trang báo hầu như rất "đáng ngạc nhiên" (về "tên tuổi", "uy danh") như QĐND, ANTG, CAND, CA Tp.HCM. Những trang báo này bỗng chốc tự biến mình trở thành những "lá cải héo úa" trong buổi chợ chiều ế ẩm với "gánh hàng hoa" mà trong đó, "bó rau héo" - có cái tên mỹ miều "chủ nghĩa Mác - Lê Nin & tư tưởng Hồ Chí Minh" - có cho không cũng chẳng ai buồn lấy, dù chỉ lấy để xem nó héo cỡ nào!

Mỉa mai hơn, trong "không khí náo nức" của "Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" chưa dứt lại phơi bày ra hết những gì vô đạo đức nhất của những kẻ luôn cao giọng rao giảng từ Nguyễn Trường Tô cho đến những phút phim chà đạp quyền con người của mấy tay "còn đảng còn mình" khi quay phim, chụp ảnh lỏa lồ mấy cô gái bán thân nuôi miệng tràn ngập trên các trang báo, trang blog!!!

Đạo đức Việt Nam, nhân phẩm người Việt Nam chưa bao giờ bị chà đạp thô bạo hơn lúc này!

"Đảng ta là đạo đức, là văn minh" chưa bao giờ bị bôi nhọ và bị giày xéo hơn hiện nay!

An nguy Tổ quốc, tồn vong Dân tộc chưa bao giờ bị đe dọa mãnh liệt như ngày nay!

Tình hình thế giới đang khá thuận lợi, tình hình quốc nội cũng thuận lợi không kém. Dù tài ba lỗi lạc mà lỡ thời cơ thì cũng bại, vâng! tôi đồng ý với quan điểm này của Nữ Văn sĩ Dương Thu Hương.

Vậy, ai có thể giải cứu Cù Huy Hà Vũ?

III. Giải cứu Cù Huy Hà Vũ là giải cứu đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam:

- Các vị đại biểu quốc hội kính mến! các vị đang đau đáu vì dân tộc, các vị đang chất vấn, đang đòi làm rõ trách nhiệm những ai đang vô tình hay hữu ý làm cho đất nước này bê bết, rệu rã do Bauxite, Vinashin... trân trọng đề nghị các vị hãy quyết định nhanh chóng CHẤM DỨT KHAI THÁC BAUXITE!!! Điều này đồng nghĩa các vị đang lên tiếng Cù Huy Hà Vũ vô tội! Quyết định của các vị không chỉ giải cứu Hà Vũ mà còn mạnh mẽ khẳng định: CÁC VỊ ĐANG CỨU NƯỚC!

- Khẩn thiết đề nghị Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, Thượng Tướng Nguyễn Nam Khánh, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh... và các vị tướng lĩnh, lão thành cách mạng đã từng cùng nhau ký đơn tố cáo và yêu cầu xử lý Nguyễn Chí Vịnh vì những sai phạm trong công việc, tha hóa trong đạo đức, các vị hãy lên tiếng đi! Nếu Nguyễn Chí Vịnh là một đứa con hư hỏng, hoang đàng làm điếm nhục gia phong, góp tay làm băng hoại đất nước trong mắt quý vị, thì Cù Huy Hà Vũ hoàn toàn là một đứa con lương thiện, sĩ khí, đang góp tay cùng toàn dân bảo vệ đất nước, dân tộc. Chính người con này đang đi đúng con đường vì dân, vì nước mà các vị đã dạy bảo. Quý vị phẫn nộ Nguyễn Chí Vịnh bao nhiêu thì quý vị tự hào về Cù Huy Hà Vũ bấy nhiêu. Hơn bao giờ hết, lá thư đòi tự do cho Hà Vũ mà quý vị viết ra sẽ có ý nghĩa hơn ngàn lần lá thư tố cáo Nguyễn Chí Vịnh.

Tha thiết khẩn yêu cầu các sĩ quan, quân nhân trong đó có những người lính đang canh giữ những đảo xa, trên vùng biên giới cực Bắc, cực Nam của Tổ quốc! các Anh lên tiếng đi! Tiếng nói hùng hồn của các Anh không chỉ góp phần giải cứu cho Hà Vũ mà còn dõng dạc để tuyên bố với toàn dân: Quân đội Việt Nam TRUNG VỚI NƯỚC - HIẾU VỚI DÂN. Lịch sử ngàn năm của Việt Nam đã chứng minh khi đất nước rối ren, ngoại bang dòm ngó, quan lại tham ô, hủ bại, trộm cướp nổi lên khắp nơi, chỉ có NGƯỜI LÍNH, chỉ có thể là NGƯỜI LÍNH mới giải cứu được dân lành.

Hỡi giới trí thức, giới luật gia, luật sư trong cả nước! Các vị lên tiếng đi! Các vị lên tiếng cho Cù Huy Hà Vũ là các vị đang thực hiện chức năng cao cả của các vị! Sự lên tiếng của các vị không chỉ cho TS. Vũ mà cho chính sự an toàn của các vị khi đang làm cái nghề nguy hiểm nhất nhì trong xã hội độc tài toàn trị! Một lá thư đòi tự do cho Hà Vũ cũng chính là sự khẳng định của các vị: xã hội Việt Nam đã đến lúc phải được thực thi pháp luật, không một ai được đứng trên pháp luật!

Hỡi các anh chị đã và đang biểu lộ lòng yêu nước bằng khẩu hiệu HS.TS.VN trên khắp mọi miền đất nước, các anh chị hãy tiếp tục công việc nhỏ bé mà giàu sức lay động lòng người bằng khẩu hiệu "TỰ DO CHO TS. VŨ!" Việc làm của các anh, chị là lời đòi hỏi mạnh mẽ: hãy trả lại quyền phúc quyết cho dân tộc Việt Nam!

Hỡi các đảng phái như Việt Tân, Thăng Tiến, Dân chủ nhân dân, khối 8406... các vị hãy lên tiếng đi! Lên tiếng cho những người của tổ chức quý vị và cho TS. Vũ, vì những việc làm của TS. Vũ cũng cùng mục đích cao cả mà đảng quý vị đang đeo đuổi - vì một nền tự do dân chủ cho Việt Nam. Một lá thư của tổ chức quý vị là lời tuyên bố dõng dạc: đa đảng để dân chủ cho Việt Nam!

Hỡi những nhà ly khai nổi tiếng của Việt Nam: Bùi Tín, Dương Thu Hương, Vũ Thư Hiên... các vị lên tiếng đi! Tiếng nói của các vị là lời xác quyết về việc làm yêu nước của Hà Vũ như các vị đã làm ngày xưa và đang làm hiện nay. Lá thư của các vị sẽ là một bằng chứng hùng hồn tố cáo chế độ chà đạp quyền con người!

Hỡi những ai trước đây còn nghi ngại, đả kích Hà Vũ, các vị lên tiếng đi! Tiếng nói đòi tự do cho Hà Vũ của các vị sẽ là minh chứng hùng hồn cho việc khai tử tư duy "chủ nghĩa lý lịch" mà ĐCSVN đã sử dụng nhiều năm qua để gây chia rẽ hận thù dân tộc!

Hỡi toàn thể kiều bào hải ngoại, bà con hãy lên tiếng đi! Lá thư đòi tự do cho Hà Vũ của bà con sẽ là lời xác quyết rằng mọi người Việt Nam đều đang khao khát đoàn kết để được sống trên quê cha đất tổ mà công hiến công sức cho quê hương. Sự lên tiếng của bà con cũng chính là tiếng nói đồng tình với thư kiến nghị của Hà Vũ đề nghị trả tự do cho những ai liên quan đến chính thể VNCH trước đây.

Hỡi các trang báo, trang blog tự do, các chủ bút, chủ nhân, các ban biên tập... các bạn lên tiếng đi! Bằng kiến thức, tình cảm trân trọng những người đấu tranh cho tự do dân chủ, các bạn hãy tạo ra những khẩu hiệu ngắn gọn, sâu sắc nhất và đưa lên trang nhà, nơi mà nhiều người có thể thấy dễ nhất để khích lệ và luôn đứng cạnh những người đấu tranh tự do dân chủ cho Việt Nam, không chỉ riêng cho Hà Vũ.

Hỡi các bạn sinh viên, những dân oan trên khắp mọi miền đất nước, dù đã đã được anh Hà Vũ, chị Dương Hà giúp đỡ hay chưa, cũng xin hãy lên tiếng đi! Tiếng nói của các bạn sẽ biểu lộ người dân Việt Nam không thờ ơ bàng quang trước hiện tình điêu linh của dân tộc.

Nhiều tổ chức trên thế giới đã lên tiếng đòi tự do cho TS. Cù Huy Hà Vũ!

Người Việt Nam trên toàn thế giới hãy lên tiếng đòi tự do! tự do không chỉ cho Cù Huy Hà Vũ mà cho tất cả các tù nhân chính trị đang chịu đọa đày trong một chính thể phi nhân! Tự do cho chúng ta!

HÃY TRẢ TỰ DO CHO HÀ VŨ VÀ CÁC TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ!!

HÃY TRẢ QUYỀN PHÚC QUYẾT CHO NHÂN DÂN VIỆT NAM!!!!

IV. Kịch bản mở cho ĐCSVN:

Trong trường hợp tất cả các lực lượng đã cùng lên tiếng đòi tự do cho Cù Huy Hà Vũ mà ĐCSVN vẫn mắt lấp tai ngơ, có lẽ chúng ta cũng nên đưa ra một kịch bản mở cho họ suy ngẫm.

Hãy nhìn một Nobel hòa bình 1991 - Aung San Suu Kyi hay một Nobel hòa bình 2010 - Lưu Hiểu Ba đã làm lảo đảo nhà cầm quyền độc tài xứ họ. Một giải Nobel hòa bình nhỏ bé nhưng sức mạnh hơn gấp ngàn lần những chiếc còng số tám, những nhà tù đang giam cầm tù nhân.

Lịch sử có thể lặp lại dưới góc độ này hay góc độ khác.

Nobel hòa bình cho Việt Nam có thể được lặp lại sau 40 năm kể từ ngày ông Lê Đức Thọ từ chối nhận giải.

Đừng trách cứ và cuống cuồng tìm mọi cách ngăn cản như Trung Quốc đang làm.

Quá muộn! Đảng Cộng Sản Việt Nam hãy nhớ!

Lưu Mạnh Anh

Tham khảo:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/human-rights-watch-calls-for-immediate-release-of-cu-huy-ha-vu-11122010062226.html (1)
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/day-of-the-imprisoned-writer-kan-111620101 (2)
http://www.state.gov/g/drl/rls/irf/2010/148903.htm (3)
http://www.voanews.com/vietnamese/news/regilous-freedom-report-11-18-2010-108938604.html (3)www.voanews.com/vietnamese/news/us-vn-human-rights-11-01-2010-106440313.html (4)
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/11/101118_soldiers_suukyi.shtml (5)
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/11/101119_china_nobel_boycott.shtml (6)


http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/11/101119_nobel_controversy_history.shtml (6)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"