Thứ Ba, 24 tháng 5, 2011

Thiếu Đói = No

Khi bạn giàu có đầy đủ thì bạn là người không thiếu thứ gì phải không? Chỉ khi bạn không có quần áo, cơm gạo để ăn thì bạn là người BỊ thiếu thốn, là nghèo khó phải không ạ? Vậy thì khi bạn đọc báo mà nghe cả báo chí nước gào lên "Thanh Hoá thiếu đói" thì bạn nghĩ sao, có phải là ở Thanh Hoá không thiếu thứ gì kể cả thiếu đói, tức là NO chứ gì phải không ạ. Thế thì "thiếu no" nghĩa là gì? Là Đói? Nói cho vui vậy thôi, chứ đọc báo VN lắm lúc không hiểu từ ngữ diễn tả cái gì. Tôi bỗng tự thấy mình thành người nhà quê, đánh vần mãi tiếng Việt không xong trước trào lưu báo chí VN hiện nay.


Tôi đoán bao năm nay chính phủ không bỏ quên Thanh Hoá nhưng có lẽ đọc mãi mấy bản báo cáo là dân Thanh Hóa "thiếu đói" tức là đầy đủ rồi. Báo cáo láo hay là bỏ quên một chữ quan trọng để cho dân Thanh Hoá bị đói. Tại sao không nói trắng ra là BỊ ĐÓI, nói chi là Thiếu Đói khiến cho dân khổ sở bao nhiêu năm nay. Lỗi này ở ai, báo chí, hay người đọc báo cáo dốt, cơ chế? Cứ cung cách nói lòng vòng không dám nói thật, bất mãn thì chỉ dám bảo là "bức xúc".  Thì đến bao giờ mới giải quyết hết những vấn nạn của xã hội?
Một lối viết gian lận để trốn tránh trách nhiệm, dù tiếng Việt không có chia động từ rõ ràng như tiếng Anh, tiếng Pháp, nhưng cũng có cách thức để trình bày cho biết ai là nạn nhân trong một câu văn như trên. Họ bị (bỏ) đói, chứ không phải tự họ làm cho bản thân họ thiếu, phải không? Ai làm cho họ bị đói, đó là vấn đề trọng yếu, không nên viết một cái tựa đề rất tối nghĩa về một vấn nạn rất lớn cho dân.



 
Nguyễn Tường Thụy - Dọn vườn: Báo với chả chí


Đọc báo, đôi khi gặp những chuyện thật ngớ ngẩn. Một trong những điều ngớ ngẩn ấy là ở cùng một bài báo nhưng lại không thống nhất hay mâu thuẫn trong việc nhắc đến một ai đó.

1. Có những trường hợp, hai vợ chồng xêm xêm tuổi nhau nhưng khi nhắc đến lại gọi vợ là bà nhưng gọi chồng là anh (như một bài báo trong vụ “Dân vây bắt bí thư xã như bắt trộm”).

2. Bài “Nấp chỗ tối dùng dao nhọn khống chế phụ nữ” trên xaluan.com có đoạn:

“Theo trình báo của bà Ngô Thị Mận (32 tuổi) và chị Kiều Thị Ngoãn (43 tuổi) cùng trú tại xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê, Gia Lai) thì, lúc 2 giờ sáng ngày 24/3, trong lúc 2 chị đang trên đường đến chợ đêm TP. Pleiku mua bán hàng …”

Ba hai tuổi gọi bằng bà
Bốn mươi ba tuổi gọi là chị thôi
Ngay sau đó bà đâu rồi
Lại thành “2 chị”, nực cười lắm thay.
Mà sao lắm “lúc” thế này.

3. Xin trích một đoạn trong bài “Thiệt mạng về lời thách đố …” trên vietnamnet :

”Làm việc nhiệt tình suốt buổi sáng bơi lội vớt bèo, đến chiều khi đang trong lúc nghỉ giải lao thì anh P, một thanh niên cùng làng ra chơi, nhìn thấy Thắng liền nảy sinh ý định thách đố.

Phú liền gọi Thắng lại và nói, nếu lặn được từ bờ bên này sang bờ bên kia và lặn ngược về thì Phú sẽ mất 1 triệu đồng”.

Chỉ trong vòng 2 câu liền nhau, anh P. đã trở thành anh Phú.

Tên người vừa định giấu
Đã lộ ra mất rồi
Bởi tác phong cẩu thả
Mới sinh chuyện buồn cười.

4. Bài “Nữ sinh lớp 7 mang bầu gây chấn động vùng quê yên bình” đăng ở Báo Mới.com là một điển hình của sự tiền hậu bất nhất.

Cháu Nguyễn Thị G là người bị hại, không thể nói thẳng tên nhưng tên bà ngoại là người nuôi dưỡng cháu thì lại được công khai danh tính là bà Vũ Thị Xớn, địa chỉ cụ thể là ở xã Hoàng Tiến – Chí Linh – Hải Dương.

Riêng gã yêu râu xanh sau 6 lần được nhắc đến dưới cái tên V. nhưng rồi hình như do sơ suất nên bị tiết lộ là Vinh:

“Ông Đặng Văn Tuyên (bìa Trái) và ông Đỗ Văn Chu – Phó trưởng công an xã Hoàng Tiến cho biết: ” đối tượng Vinh đã bỏ trốn khỏi nhà từ khi biết tin …”.

Rồi chẳng hiểu sao, gã lại trở về núp dưới cái tên viết tắt V. ban đầu:

“Phó chủ tịch UBND xã Hoàng Tiến cho biết: “Đối tượng Nguyễn Văn V. có nhiều đời vợ …”

Cuối cùng thì gã tòi ra với đầy đủ danh tính:

“Công an Hải Dương đã ký quyết định khởi tố vụ án … với đối tượng liên quan là Nguyễn Văn Vinh, 56 tuổi sinh sống tại xã Hoàng Tiến”.

Hết V. rồi Vinh, rồi lại V. rồi Nguyễn Văn Vinh. Bó tay luôn.

Việc trẻ gọi bằng bà, nhiều tuổi hơn gọi bằng chị, rồi đang bà thành chị nó chỉ ngồ ngộ tí thôi. Nhưng cái việc úp úp mở mở khi đưa thông tin về các vụ án phải coi chừng. Điều này không những có thể làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, tương lai của đương sự mà có khi còn làm tiết lộ bí mật điều tra của cơ quan công an chứ chẳng chơi.

Những lỗi trên và cả những lỗi khác vẫn xảy ra nhan nhản hàng ngày trên các bài báo, tôi chỉ vô tình vấp phải chứ không hề có ý định đi nhặt. Chẳng qua cũng là bởi cái phong cách làm báo cẩu thả, xem thường người đọc mà sinh ra.

Báo với chẳng chí. Chẳng hiểu ngày xưa đi học, các vị được thầy cho mấy điểm.

___________________________

lá cải mà chưa chắc là cải lá...

Tổng hợp bởi Đỗ Trung Quân

Nguyễn Nhật Ánh luôn cười khoe răng khểnh khi kể những lời bình ở web mang tên này.[ * ]

vào xem thử. thấy những bình luận quá có duyên. duyên và thông minh là của trời cho thường chả có trường nào dạy được. có người vô cùng thông minh nhưng lại khg có duyên. nhưng người có duyên thì chắc chắn thông minh.

không tin cứ đọc thử xem

"Đất Việt - Mr. Đàm diện áo lông chim khoét nách làm từ thiện"

Giới truyền thông dự đoán: Lần từ thiện sau Mr Đàm sẽ mặc áo lông nách khoét chim.

Sài Gòn Tiếp Thị - Nhảy vào hôi của vì thiếu lòng tin?

Không, đơn giản là vì thiếu của.

Vietnamnet - Kết quả xét nghiệm ADN cụ rùa hồ Gươm

Tin nghe như sét đánh ngang: cụ rùa không phải là giống tinh tinh vượn người đười ươi khỉ đột chi chi cả, cho nên không thể là cụ của dân tộc con Lạc cháu Hồng chúng ta được! Con giải khốn nạn dám lừa các bố!

Gia Đình - Ngọc Quyên đã "cởi" giữa rừng thành công!

Thì hẳn. Chỉ khi đang cởi, vấp quần, té đập mặt vào gốc cây mới là thất bại thôi!

Vietnamnet - HS Pháp: Thà dốt toán hơn dốt triết

Học sinh cấp 3 ở Pháp bị chê là dốt toán còn hơn là bị chê là dốt triết học cho thấy họ đề cao tinh thần nhân văn thế nào. Các nhà quản lý giáo dục, các bậc phụ huynh, các em học sinh ơi. Suy nghĩ lại đi. - Nhưng... nhưng... triết của chúng nó không phải triết Mác Lê-nin...

Đất Việt - Sập khách sạn 6 tầng ở Hà Nội

Bảo rồi, các ông đã ở Việt Nam thì phải đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên mà cứ không nghe cơ! Ông nào hắt xì đấ

Phụ Nữ Today - Cười bể bụng vì những đoạn văn bất hủ của học trò

Giờ thì bể bụng, đến lúc tôi sưu tập xong "những đoạn văn bất hủ của nhà báo" còn bể đến bàng quang ấy chứ lị.

Zing News - Nữ sinh Kim Liên nhảy bốc lửa

Sáng nay, những cô gái trường THPT Kim Liên đã có màn trình diễn lắc ngực, khoe hông đầy khiêu khích với sự chứng kiến của nhiều teen trên địa bàn Hà Nội. - Tôi thích cô giáo hơn, cô giáo có cơ thể phát triển hơn, ngon hơn, mướt hơn, xin cho tôi cô giáo.

Bee - "Lương thế này chỉ mua được… vài mét nhà thu nhập thấp"

Thế thì thử mua nhà thu nhập cao xem sao? Tôi thấy nhiều người lương còn thấp hơn mà có nhà lầu xe hơi, của ăn của để đề huề...

Vietnamnet - Muốn đắt show, vòng một phải khủng?

Nếu ai đó có ý định nâng cấp vòng 1 để mình trông sexy hơn, trình diễn cũng cố tình để lộ vòng 1 hơn thì tôi xin lỗi là chẳng khác gì trò hề". - Bà Thuý Nga (Giám đốc Công ty Elite). - Chẳng khác gì nói cả showbiz Việt Nam là một lũ hề! Đề nghị quý báo khởi tố bà này vì tội lăng mạ!

Gia Đình - NS Trần Tiến làm giám khảo Bước nhảy hoàn vũ 2011

Với cách nhận xét thẳng thắn từng có trong nhiều chương trình trước đây, nhất là vụ chê người đẹp Trúc Diễm "hát quá tệ" [...] sự góp mặt của nhạc sĩ này hứa hẹn nhiều hấp dẫn cho các đêm thi nhảy - Tuyệt quá, hi vọng được nghe những nhận xét chân tình kiểu như: Nhảy kiểu gì thế hả? Nhảy ngựa à? Heo nhảy chuồng à? Bò nhảy rào à? Hay chắp tay sau mông nhảy cóc? Hay nhảy lầu nhảy cột điện?

Dân Việt - Lộ clip sex "hồn nhiên" của học sinh Lạng Sơn

Bài đặt trong mục "Giáo dục". Nếu là tôi tôi sẽ thêm vào câu ca dao "Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa, có cờ líp sếch có chùa Tam Thanh" và bắt học trò về nhà học thuộc lòng, tuần sau trả bài.

AFamily - 7 thói quen tác động tích cực đến vòng 1

Hãy cố gắng ưỡn ngực, thóp bụng khi ngồi để tránh ngực bị sệ. Đây cũng là một cách hiệu quả giúp bạn giảm mỡ vòng bụng và có một thân hình lý tưởng - nhưng cẩn thận coi chừng bị trĩ ngoại thì ô hô ai tai!

Phụ Nữ - Hồ Quỳnh Hương - Những ngày không Hà Dũng

Nhạc sĩ Trúc Phương đã tiên đoán trước được bài báo này qua ca khúc Bông Cỏ May: "Những ngày không Hà Dũng, Hương hay đứng thay đồ mà buồng nhà Hương có lỗ thông hơi, ở đây anh đứng anh dòm".

Gia Đình - Trang phục khi biểu diễn: Lỗi không ở cái váy

mà là ở các chú nhà báo chui rúc dưới cái váy ấy.

Gia Đình - Kéo dài chân để bớt tự ti với bạn gái

Thật là một quan niệm sai lầm. Đã có bạn gái rồi thì cái cần kéo dài không phải là chân nữa!

Vietnamnet - Nữ sinh Việt quái đản trong trang phục Cosplay

Đọc xong bài này tôi mới biết "quái đản" là một thán từ khen ngợi. Ấy thế thì báo chí lá cải ở Việt Nam thật là quái đản, bao gồm toàn nội dung quái dị từ những quái vật.

Phụ Nữ Today - Rau mồng tơi cứu cánh cho mẹ ít sữa
Đến bao giờ các chú mới chịu thông não rằng "cứu cánh" nghĩa là "mục đích" chứ không phải là "cứu giúp", hả các chú nhà báo ngu si?

VTC - Chồng say, kéo ra chuồng lợn tẩm xăng đốt chết

Chồng kéo ra lợn? Lợn kéo ra chồng? Chồng kéo lợn ra? Chồng lợn ra kéo? Tôi ra búa.

VnExpress - Ngọc Hân thăm chó mèo bị bỏ rơi

và vô tình gặp nhà báo ở đó - đừng hỏi tôi tại sao. Nhà báo liền chụp cho nàng vài tấm đẹp nhất chuồng.

Gia Đình - Bà Becks không che nổi... bụng bầu

Có cái bụng bầu mà cũng giấu như mèo giấu cứt! Xem người mẫu của chúng tôi nhé, banh ta lông mọi thứ, hoành tráng chưa nào.

Phụ Nữ Today - Đàn ông Việt không cần... màng trinh giả!
Chúng tôi chỉ cần màng trinh thật thôi! Không có màng trinh thật thì chết với chúng tôi!

Người Lao Động - Học sinh phải cam kết không chơi game bạo lực

Xin cam kết. Xin thề. Đứa nào chơi game bạo lực sẽ bị Kung Lao quăng nón đứt sọ, Mileena ăn thịt sống, Sub-Zero bẻ gãy cổ, Liu Kang hóa rồng xanh cạp đứt đôi người.

VnExpress - Hiệp sĩ bắt trộm núp trong nhà tắm

Đã đến cái thời hiệp sĩ bắt trộm thì núp trong nhà tắm, anh hùng trị an thì núp ngoài đường.

Phụ Nữ - Thủy Tiên té ngã trên sàn tập

Chết cha! Bỏ mẹ! Toi bố nó rồi!

Gia Đình - Xuất hiện đàn chim lạ hàng ngàn con

Từng đôi rung cánh trắng ríu rít ca ù u, cành đào hoen nắng chan hoà. Chim ca thương mến, chim ngân xa ù u...

Vietnamnet - Nắng ấm, cụ rùa cố bò lên bờ

Chắc là dạo này thấy không còn ai đếm xỉa gì đến nên cố gây sự chú ý đây...

Phụ Nữ Today - 12 cách để thông minh, năng động hơn

Cách dễ nhất: đứng gần một ông nhà báo Việt Nam.

Bee - Đệ nhất mỹ nhân Trung Hoa chết thế nào?

Đọc báo Việt Nam, đập đầu vô đít chết.

Vietnamnet - Đàm Vĩnh Hưng “nhí nhảnh” hồi... teen

Đúng là bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra với đàn bà mãn kinh!

Dân Việt - Võ sư bị đánh trên máy bay Vietnam Airlines là người thế nào?

Là người ăn đòn.

Người Đưa Tin - Nghị lực phi thường của chàng trai 70cm

Cái gì? 70cm??? Cái gì 70cm???

Tuổi Trẻ Online - Ông Obama hứa quá nhiều?

Nhiêu đó mà nhiều nhặn gì.

Gia Đình - Những chiếc váy hàng hiệu của Mai Phương Thúy

giá đến 200 triệu đồng (không tính người).

Gia Đình - Chung Thục Quyên khoe bạn trai ngoại quốc

Chúng tôi rất quan tâm đến những người mặt đơ như cây cơ.

Phụ Nữ - Ngắm 2 "hot boy" của vợ chồng Phước Sang - Kim Thư

Ba bốn tuổi thì là Trai Nóng, mười một mười hai tuổi thì là Gái Nóng. Xã hội như cái chảo lửa.

Sài Gòn Tiếp Thị - Bát phở 750.000 đồng và mơ một bữa ăn có thịt!

Tôi phản đối! Sao lại đả kích sự tiêu xài của người khác? Người ta giàu! Lại ngu nữa! Người ta có quyền!

Vietnamnet - Bí mật trong căn nhà triệu đô của Mr.Đàm

Bí mật động trời: trong nhà có phòng đọc sách!

Vietnamnet - Ca sĩ Thúy Khanh ướt đẫm vì yêu

Cũng may quý báo dùng từ "ướt đẫm", chứ nếu "ướt nhoe nhoét" thì còn kinh hơn nữa!

Phụ Nữ - Phi Thanh Vân: Đừng gọi tôi là ca sĩ

Yên tâm, ai dại mà đi sỉ nhục nền âm nhạc nước nhà như thế.

Gia Đình - Lương Mạnh Hải "si mê" Hà Tăng

Kết luận sau khi xem bộ ảnh: Đừng bao giờ chờ đợi, vì trong và sau khi chờ đợi bạn trông rất giống thằng gay.

Phụ Nữ - Chân dài 16 tuổi gợi cảm bên bể bơi

Thêm một lũ ấu dâm

Phụ Nữ - Mr Đàm khoác áo người nghệ sĩ tài hoa

Phản đối! Cái tít này có thể làm bạn đọc suy diễn rằng anh không có chút tài hoa gì!

Đất Việt - Đêm 'ân ái' đầu năm, chàng muốn nghe gì?

Chắc chắn không phải nghe chủ tịch nước chúc Tết rồi!

VTC - Cuộc đời phía sau scandal của “nữ hoàng” Phi Thanh Vân

Bài cảm động về nguoi con gai dam dang, có những chi tiết đắt giá tỉ dụ "Hồi bé hay bị tiêu chảy và thường rất khó ăn".

Người Đưa Tin - Yêu và sex qua góc nhìn của MC Thảo Vân

Thế hóa ra là thị dâm à?


Nguồn: Facebook

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"