Thứ Năm, 20 tháng 11, 2008

Từ thiện ở VN

Many analysts and expatriates agree that NGOs and their workers suffer from an image crisis among the Cambodian public, partly due to their comparatively high salaries and lifestyles, which are far adrift from the 35% of the population which lives on less than $0.50 a day.
Country directors for prominent international aid agencies typically receive a $250,000 annual package, which includes a spacious villa in the capital's upmarket "NGO-ville" area, a four-wheel-drive vehicle - usually emblazoned with the logo of their donor agency or charity - and fees paid for the capital's better international schools.

Tuần trước đọc cái tin trên đã thấy băn khoăn, những tổ chức làm công việc xã hội dân sự, từ thiện là cần thiết cho bất cứ xã hội nào nhất là những xứ đang phát triển như Cambodian hay Việt Nam, vậy mà Cambodian đang xiết chặt không cho các tổ chức này hoạt động tại đất nước, mà một trong những lý do chính phủ Cambodian cho là vì đời sống xa xỉ của những người làm việc thiện nguyện này so với cuộc sống nghèo khó của dân chúng ở đất nước họ. Tôi không biết rõ điều ấy cho đến khi đọc tin tức trên để hiểu ra tại sao có rất nhiều tổ chức thiện nguyện (hình như mọc như nấm) ngay trong cộng đồng VN ở hải ngoại. Tôi tin họ cũng làm được nhiều việc giúp đỡ cho người nghèo khó ở VN, nhưng được bao nhiêu cho người nghèo và làm như thế nào so với sự đóng góp của đồng bào hải ngoại, có phải hợp tác ra sao với chính quyền sở tại (?) có thể là dấu hỏi mà ít người có lòng từ tâm để ý đến. Bây giờ đọc cái tin sau về cô Tim, người làm được rất nhiều cho trẻ em tàn tật ở VN, không rõ thực hư tại sao cô làm được, mà rất nhiều tổ chức thiện nguyện khác không thể thực hiện những dự án to lớn như cô? Chính phủ Nhật còn truy tố nhân viên của nước họ đã hối lộ cho cán bộ VN để có các công trình ở VN, thì hỏi làm sao làm việc thiện với những số tiền không có những bản báo cáo tài chính cho ai, thì đó phải chăng là cơ hội cho những lòng tham nhìn vào (?). Chả lẽ vì cô là người ngoại quốc thì cô được nể trọng còn người VN với nhau thì bị nghi ngờ. Hy vọng những người làm việc NGO ở VN không có lương xa xỉ như những tổ chức NGO như bên Cambodian, nếu không VN lại bắt chước Cambodian áp dụng chính sách đấy thì mệt cả hai phiá.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"