Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2011

Phép thử


Phiên tòa xét xử ông Cù Huy Hà Vũ có lẽ sẽ là một phong vũ biểu hay phép thử về mối quan tâm chính trị bất đồng dòng chính. Tùy thuộc vào lượng người tới xem phiên tòa có thể kết luận sơ bộ về mối quan tâm này của người dân. Xét về mặt tầm vóc, ông Cù Huy Hà Vũ không thể so sánh được với Phan Chu Trinh hay Phan Bội Châu, do vậy sẽ không hình thành hiện tượng kiểu như phong trào để tang Phan Chu Trinh hay đòi trả tự do cho Phan Bội Châu như đã từng xảy ra trong lịch sử. Vậy ai là những người có khả năng sẽ tới xem phiên tòa? Tôi dự báo như sau:

- Những người được gọi là dissident

- Khối Công giáo. Có lẽ đây sẽ là lực lượng đông đảo nhất.

- Nhóm bauxite. Ông Cù Huy Hà Vũ từng trợ giúp tư vấn pháp lý cho nhóm này, do vậy nếu họ không có mặt thì có lẽ sẽ giống như kiểu lời bà Dương Thu Hương "không bằng cái hội đạp xích lô".

- Cựu thành viên IDS sẽ không có mặt. Nơi nào có bàn luận về trí thức thì sẽ không thiếu nước mắt của họ, nhưng phiên tòa lại không phải là nơi luận về trí thức. Tôi chưa thấy ai trong số họ phát biểu gì về vụ ông CHHV này. Họ là những người lọc lõi về phát biểu. Rõ ràng không có định nghĩa người trí thức là người phải phát biểu về vấn đề này hay vấn đề khác phát sinh trong xã hội. Ngược lại trong một số nhận thức chung của dân chúng sự im lặng là trí thức. Nếu họ có mặt ớ đấy sẽ là một bất ngờ lớn và dễ đem lại ý nghĩa bất lợi cho chính quyền.

Tất nhiên tôi không tính tới thân bằng quyến thuộc của ông Vũ. Phép thử này sẽ lại là một thất vọng lớn lao cho những ảo tưởng.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"