Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Những tấm hình lịch sử

Bài viết này được gửi đến cho tôi, nên post lại cho cả nhà cùng đọc. Trong cuộc biểu tình vửa qua có hai tấm hình hai cô bé VN, những tấm hình sẽ đi vào lịch sử.

NỖI BUỒN NGÀY 5 THÁNG 6
Trong số những hình ảnh tràn đầy hào khí của các cuộc biểu tình trên đường phố Hà Nội và Sài Gòn, có những tấm hình gây xúc động lòng người. Một trong các tấm hình đó là hình một cô bé, đứng lẫn lộn trong đoàn biểu tình, sát hàng rào cản mà công an dựng lên để ngăn chận đoàn biểu tình.


Cô bé hướng ánh mắt của mình vào những người công an ở bên kia hàng rào, đang cúi gằm mặt xuống vì phải làm một công việc mà họ chắc chắn không thích. Có lẽ không ai không cảm thấy xấu hổ khi phải làm công việc ngăn chận đồng bào mình, con cháu mình đang thể hiện lòng yêu thương đất nước và dân tộc mình trước hiểm họa ngoại xâm.

Một người đã chụp bắt được khung cảnh nghẹn ngào và xấu hổ đó qua bức hình sẽ đi vào lịch sử của dân tộc, trong giai đoạn bất hạnh này. Chị Nguyễn Thị Từ Huy đã xúc động viết ra những dòng sau đây, thay cho ánh mắt dò hỏi của cô bé với những người công an bên kia hàng rào:

Chú ơi, nhìn cháu nè! Nhìn cháu đi, chú ơi! Nhìn mắt cháu nè. Cháu buồn lắm. Cháu biết chú cũng buồn. Chú buồn lắm.

Cái hàng rào này độc ác quá, nó ngăn cách chú cháu mình. Nhưng nó không ngăn cách được nỗi buồn của hai chú cháu.

Sáng nay chủ nhật, lẽ ra cháu được đến Thảo Cầm Viên chơi, nhưng mẹ nói rằng cháu sắp mất chỗ chơi rồi, sắp mất cả trường học, cả chỗ ở nữa, cháu phải đi đến đây cùng mẹ để bảo vệ.

Chú sẽ giữ Thảo Cầm Viên cho cháu và cho các bạn cháu, phải không chú? Nhìn nỗi buồn của cháu nè chú ơi. Chú muốn làm cháu cười nhưng không làm được nên chú tránh nhìn cháu. Chú nhìn xuống đất, chú gửi nỗi buồn xuống đất. Đất này là của mình. Sao mình cứ phải khổ sở vì cái hàng rào. Chú ơi nhìn cháu đi nè, chỉ cần chú nhìn cháu là nỗi buồn sẽ bay lên trời bay đi khắp nơi.

Cháu ước những người lớn khác hiểu được nỗi buồn của chú và cháu!

Cháu ước mọi người lớn đều biết buồn như chú và cháu!

*******

Xin cám ơn cô bé Việt Nam. Xin cám ơn cha mẹ cháu đã dạy dỗ cho cháu biết thế nào là lòng yêu nước thương nòi và nỗi đau của một dân tộc trước hiểm họa ngoại xâm!

Rồi đây cháu sẽ lớn. Cháu sẽ hiểu được những dòng chữ mà các cô chú đã viết giùm cho cháu trong cái ngày lịch sử đó. Hãy giữ bức hình đó như là một hành trang vào đời của cháu trong những năm khôn lớn.

Chỉ hy vọng là khi đó đất nước VN không phải sống đời nô lệ dưới gót giày của giặc phương Bắc, và cháu sẽ không bị tù tội như cha anh của cháu, chỉ vì muốn nói lên lòng yêu nước của mình!

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"