Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011

Cô gái Việt Nam

Theo thói quen buổi sáng đọc báo trước rồi làm việc sau, không biết từ lúc nào tôi bỗng trở thành một người rất .... Việt Nam, nghĩa là cứ tà tà đọc báo xong rồi mới làm việc,  và bài đọc sáng nay lại cũng thuộc vào loại lấy nước mắt của tôi trong tuần này, không hiểu sao tuần này tôi hơi (bị) nhiều nước mắt thế không biết.

Đó là lá thư của cô bé ký tên "Cô gái Việt Nam" học 12 gửi cho chủ tịch nước Trung Quốc, lâu nay cứ nghĩ mấy cô gái thời nay chẳng còn sự dịu hiền, kín đáo chỉ lo đánh nhau rất là gì nhì, chữ nghiã ngày nay gọi là "cá tính", tôi chả hiểu cá tính ấy là cá tính gì. Nhưng thôi đọc lá thư của cô bé lớp 12 này, sẽ không còn lo là con gái VN ngày nay chỉ biết lo ăn diện, khoe chân dài, lớn lên tí nữa thì tìm kiếm đại gia, già trẻ lớn bé gì cũng gọi bằng "anh" hết. Cô sẽ là một cô gái VN đúng nghĩa, có tấm lòng với đất nước, cô đau với cái đau của đất nước đang lâm nguy.  Ngày nào cô lớn lên cô sẽ là người chị người mẹ truyền dậy cho thế hệ tiếp nối thế nào phải biết yêu quê hương, biết đứng lên chống ngoại xâm, dĩ nhiên không phải bằng chiến tranh vũ lực, phải để cô làm người phát ngôn nhân của VN, gửi thẳng lá thư đến quốc gia nào tính xâm phạm VN, chứ không phải chỉ lên TV tuyên bố yếu xìu. Không ai dám nói thẳng với kẻ xâm lược.  Hãy để cho cô, những người như cô lên tiếng.  Đất nước VN cần rất nhiều lá thư như của cô.

THƯ GỬI CHỦ TỊCH NƯỚC TRUNG QUỐC
Kính gửi Ngài chủ tịch của đất nước Trung Quốc to lớn và hùng mạnh!
Có lẽ cháu quá nhỏ bé nên cũng chẳng cần giới thiệu tên tuổi làm chi, xin Ngài hãy cứ gọi cháu là Việt Nam!
Hôm nay, một ngày hè oi ả trên đất Việt, khi cháu đang cố gắng để vượt qua kì thi Tốt Nghiệp và thi Đại Học sắp tới thì được biết một tin thật đau lòng: đất nước Trung Quốc của Ngài đang muốn thôn tính và chiếm đoạt 2 quần đảo xinh đẹp Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Dù đang rất mệt mỏi và lo lắng cho kì thi sắp tới nhưng điều này khiến một công dân của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà như cháu không khỏi lo lắng và sợ hãi.

Từ bé đến giờ, cháu – một cô gái Việt Nam – đã rất hâm mộ đất nước Trung Quốc của Ngài. Cháu thích xem những bộ phim võ hiệp thời xưa của Trung Quốc hơn phim tài liệu lịch sử Việt Nam. Cháu yêu thích những danh lam thắng cảnh của Trung Quốc hơn cả những cảnh đẹp của Việt Nam. Cháu thích ăn đồ ăn Trung Quốc hơn bát cơm quả cà dân dã của Việt Nam ( khi phải thú nhận điều này cháu cảm thấy rất xấu hổ và có lỗi với quê hương mình).

Thưa Ngài chủ tịch tối cao, cháu dường như đã coi Trung Quốc như một quê hương thứ hai của mình, thế nên cháu thực sự bàng hoàng khi hay tin Trung Quốc gây hấn với Việt Nam thương yêu của cháu.
Từ hàng trăm năm nay, trên tấm bản đồ Thế Giới đã phân chia rõ ràng ranh giới chủ quyền lãnh thổ, các nước yên ổn hoà bình làm ăn và hợp tác hữu nghị với nhau như anh em ruột thịt. Thế nhưng cháu thật không ngờ đất nước Việt Nam xinh đẹp của cháu, Tổ Quốc vô vàn kính yêu của cháu lại đang bị chính “người anh em” thân thiết nhất dần dần cướp đi khối tài sản to lớn đáng tự hào.

Trong tâm tưởng cháu bây giờ vẫn đang hiện rõ lên mồn một hình ảnh Ngài chủ tịch đáng kính của Việt Nam bắt tay thân thiết với Ngài trong những lần giao lưu hai nước. Liệu tình cảm thân mật đó, những nụ cười trìu mến đó của Ngài có còn dành cho đất nước Việt Nam của cháu không?
Đất nước Trung Quốc của Ngài to lớn hơn Việt Nam rất nhiều, khoáng sản của các Ngài cũng trù phú và màu mỡ hơn Việt Nam rất nhiều, vậy tại sao đất nước của Ngài lại muốn cướp đi niềm tự hào bé nhỏ của quê hương cháu? Cháu cảm thấy rất buồn vì điều này.

Lặng lẽ đứng nhìn một phần máu thịt đất nước mình đang dần bị thu nhập vào Trung Quốc, cháu thấy tim mình quặn thắt lại.
Tuy cháu may mắn được sinh ra vào thời bình nhưng những đau thương mất mát trong chiến tranh của đất nước cháu hiểu hết. Cháu ghét chiến tranh, cháu sợ cảnh chết chóc, cháu yêu hoà bình và cháu yêu Việt Nam. Chắc hẳn Ngài cũng biết con người Việt Nam hiền lành và ôn hoà nhưng cũng rất nóng nảy và bốc đồng, bởi người Việt Nam yêu nước. Con người Việt Nam không thích chiến tranh nhưng cũng không thể ngồi yên trước cảnh đất nước mình đang bị thôn tính như thế.

Thưa Ngài chủ tịch vĩ đại, chắc hẳn một con người có trái tim nhân ái và bao dung như Ngài không muốn thấy cảnh chiến tranh đâu nhỉ. Chứng kiến cảnh con dân nước mình đổ máu trong thời bình này thì còn gì đau khổ hơn với một người cầm quyền đứng đầu nhà nước như Ngài. Nhưng nếu như cuộc đàm phán giữa hai nước không thành công thì có lẽ chuyện gì đến cũng sẽ phải đến thôi.
Với một đất nước giàu có và hào phóng như Trung Quốc thì 2 quần đảo nhỏ bé Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam chẳng đáng là bao, nhưng nó lại là niềm tự hào, là khối tài sản không nhỏ của người Việt yêu độc lập.

Lẽ ra lúc này cháu đang phải cố gắng cho việc học và ôn thi, nhưng với tư cách là một con dân Việt Nam, cháu không thể tỏ ra thờ ơ, hờ hững trước tình hình thế sự to lớn của đất nước. Vì cháu biết rằng một khi Việt Nam có chiến tranh thì cháu sẽ chẳng được ngồi học yên ổn trên ghế nhà trường nữa.
Cháu biết sức cháu nhỏ không thể giúp gì được cho đất nước nhưng những người yêu nước như cháu thì rất nhiều, và cháu tin rằng sức mạnh tình yêu đó có thể đánh bại mọi kẻ thù muốn nhăm nhe xâm lăng đất Việt.
Thưa Ngài, cháu hi vọng Ngài sẽ hiểu cho tâm sự của một đứa con gái nhỏ bé như cháu nói riêng và toàn bộ dân tộc Việt Nam nói chung. Người Việt Nam yêu đất nước Việt Nam!

Có lẽ cháu đã làm phiền Ngài nhiều rồi, cháu xin dừng bút tại đây, bức thư tuy không dài nhưng đã nói lên được phần nào tâm tư trong lòng cháu. Cháu chúc Ngài có sức khoẻ tốt, chúc đất nước Trung Quốc luôn tươi đẹp. Và cháu mong rằng Trung Quốc và Việt Nam mãi mãi là những người bạn thân thiết của nhau!

Thân ái!
Kí tên: cô gái Việt Nam
HP, 12h31, ngày 02/06/2011″

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"