Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Người con gái VN da vàng

Đọc trên net những ngày có biểu tình ở VN đầu tháng Sáu 2011, biết phải nghĩ gì khi nhìn thấy bức hình cô bé cầm tấm biểu ngữ chống Trung Quốc, và theo tin tức bà Nội cô không đi được nên gửi cô cho người hàng xóm đưa cô đi. Phải cảm phục người bà can đảm của cô, trước hết bà dám giao cháu mình tham gia vào một cuộc tuần hành, mà hẳn bà biết sẽ gặp dữ nhiều lành ít. Nhưng bà đã dậy cho cô bé thế nào là tình yêu nước. Cô chắc ở lưá tuổi hay hỏi nhiều về những chuyện xảy ra quanh cô, và bà chắc đã nói cho cô bé nghe, bà không đi được, cháu hãy đi thay bà xin các anh lính hãy bảo vệ đất nước. Có lẽ cô chỉ độ 6 hay 7 tuổi, nhưng trong hình cô lớn lắm theo cái nghĩa tinh thần. Và cô đã ra đi, chân mang sandal cô vững chãi ra đi, và đi ở đầu đoàn như một biểu tượng của tuổi trẻ, của tương lai.


Một biểu tượng không của lứa tuổi 50, 60 mà người ta gọi là thế hệ trẻ đang lãnh đạo đất nước, không phải lứa tuổi 30, 40 đang làm giàu trên quê hương cô, cũng không phải lứa tuổi 10, 20 đang lo học, lo chơi những trò chơi bạo lực của "game", hay tung tăng ở những shopping. Thế hệ cha anh của cô đã hô hào, đã sống trong hào quang của họ về chuyện đánh đuổi ngoại xâm, nhưng họ đã không thực sự mang lại độc lập cho đất nước cô. Nhưng cô, cô đại diện cho một thế hệ tương lai mạnh dạn, can đảm tranh đấu cho một nền dân chủ thực sự, khi ấy cô sẽ có quyền tự hào, ngày ấy cô đã đi biểu tình để đòi độc lập thực sự cho tổ quốc, cho tương lai thế hệ của cô. Bởi vì nếu cô không đòi thì ai, hỡi ai sẽ đòi cho cô, tổ quốc VN có còn một mai đây khi cô lớn lên?


Ai nhìn tấm hình ấy không thấy lòng mình sôi sục, không thấy hổ thẹn khi họ thờ ơ với những nguy biến của đất nước. Những người công an, CSCD, cảnh sát chìm có cảm thấy lòng mình hối hận khi họ dang tay xô đuổi, xử dụng bạo lực với những tấm lòng vì đất nước đang phản kháng sự xâm lăng biển đảo của Trung Cộng?

Tổ quốc Việt Nam mai này có bình yên, trong lòng người dân không phải là hình ảnh một lãnh đạo nào đã khẳng khái tuyên bố trước nhân dân về chủ quyền đất nước mà là hình ảnh những cô/cậu bé, những người cha mẹ đã dậy cho con ý nghĩa một cuộc tuần hành, giải thích cho con nghe vì sao, con phải xuống đường. Là hình ảnh người bà đã dậy cho cháu bài học đầu tiên làm sao làm người Việt Nam. Là hình ảnh cô bé đi đầu đoàn là cô bé ngước nhìn người lính bên kia hàng rào "bảo vệ" cho quân xâm lược, xin hãy gọi cô là Cô gái Việt Nam.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"