Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2011

Cô bé Việt Nam ơi


Bé gái trong hình luôn dẫn đầu đoàn biểu tình. Bạn đọc cho biết, vì bà nội bé không đi được, nên đã gửi người hàng xóm đưa bé đi biểu tình chung (Ảnh : Bạn đọc danlambao)

Hình ảnh biểu tình tại Sài Gòn ngày 12/6/2011

Nguyễn Ngọc Già

Sáng nay, trời Saigon mát mẻ nhờ trận mưa khá lớn đêm qua. Trời không có nắng, nhiều mây, khí trời nhẹ. Dường như ông trời cũng chìu lòng người mà đem lại cái không khí nhẹ nhõm dễ chịu cho người SG.

Dọc sát vỉa hè trước LSQTQ, trước NVHTN là khoảng vài chục cái hàng rào dựng san sát, chồng lấn lên nhau như ngầm báo hiệu phía cầm quyền rất căng mấy ngày qua, kể từ vụ Viking2, những khuôn mặt cố ra vẻ tươi tỉnh nhưng không dấu được ánh mắt mệt mỏi vì giấc ngủ đêm qua có vẻ không ngon lành gì! Phải chăng trước một giác ngủ thiếu sảng khoái, con người dễ bực dọc hơn? Chắc vậy. Và bất giác tôi nghĩ, đó có thể cũng là một chiêu thức để những kẻ thừa hành nóng đầu hơn là bình tĩnh.

8h20: Các ngã đường quanh điểm nóng LSQTQ như: P.N. Thạch, H.B.Trưng, T.C.Vân,NTMK, Nhà thờ Đức Bà, Diamond Plaza... mọi xe cộ vẫn lưu thông, nhưng đường sá trở nên vắng hơn, giúp cho tôi di chuyển quanh các tuyến đường chính của khu vực xoay quanh Hồ Con Rùa, V.v.Tần, P.N.Thạch... dễ dàng. Chạy chầm chậm qua NVHTN, Thành đoàn, Diamond plaza, LSQTQ, suốt dọc con đường đấy, đưa mắt nhìn quanh với tốc độ rùa bò (15km/h), bày ra trước mắt lại là một không khí rất căng thẳng, nặng nề và có phần lạnh... lùng, nó hoàn toàn đối nghịch với bầu trời mát dịu.

Đó đây hai bên đường trước LSQTQ, tôi lướt sơ có không dưới 100 "chú nổi" với nhiều sắc áo xanh, vàng, một số "chú chìm" đứng rải rác, nhìn sớt qua cũng biết, nhờ vẻ mặt căng thẳng, bộ đàm giấu trong tay, tai nghe trong lỗ... tai dưới những bộ đồ "civil" như những anh chàng vô công rỗi nghề, đứng lấc cấc hai bên đường của "điểm nóng".

Lướt qua trước dinh Độc lập, tôi bắt gặp 3 chiếc xe ôm của ba chú tuổi trạc trung niên, đậu ngay ngắn, chống dựng đứng, ngồi trên yên xe trong các tư thế nhàn nhã dường như chẳng quan tâm các cuốc xe. Ba chú này trong những bộ quần áo "đúng điệu" xe ôm :), phải khen các chú nhà mình... "hay"! Nhưng làm sao qua mặt được dân SG đã quá quen với những màn kịch vụng của những vai diễn tồi.

8giờ 45, lúc này đường phố bắt đầu đông hơn, tôi quanh lại "điểm nóng" các barrier đang được giăng ra dần, bao phủ cả một khu vực từ đầu NVHTN cho đến hết Diamond plaza. Không khí ngày một nặng nề hơn. Xen lẫn các chú chìm, chú nổi là những đôi bạn trai gái, những ông cha bà mẹ cùng vài chú bé con bên cạnh, những bậc trung niên, các cụ lão thành ngồi trên vỉa hè dáng vẻ khá thong thả và có vẻ chờ trông bạn bè.

Đói quá! tôi vội chạy đi tìm một cái quán vỉa hè ăn tô hủ tíu lót dạ, uống vội ly cafe đen, rít vài hơi thuốc cho sảng khoái đầu óc và lên xe... đi tiếp.

Quanh lại khu vực nóng. Toàn bộ chỗ đó, các hàng rào đã được giăng ra hết, chặn cả một quãng đường dài, cùng dòng dây vải màu vàng như trong các phim Mỹ dùng để báo hiệu "cấm vượt qua".

Tôi hỏi một chú xe ôm đầu góc đường Lê Duẩn - NKKN

"Ủa hôm nay có cái giống gì mà chặng đường, xe cộ chật như nêm vậy chú em?".

"Hổng biết nữa, nghe đâu là dân tình phản đối cái vụ cắt cáp của TQ đó mà"

"hay quá!"

"Sao chú lại nói vậy?"

"Ừ! Tôi khen dân mình, trong đó có chú, chạy xe ôm cực nhọc mà quan tâm đến đất nước, không đáng khen ngợi sao?"

Chú xe ôm làm thinh. Tôi cười chào rồi rời khỏi chú xe ôm sau khi nhích tay ga lên một tí.

Chạy vòng quanh và cũng như lần trước, tôi vòng ngoài, nghe ngóng nắm tình hình chung, bạn tôi và một người bạn nữa trong đoàn biểu tình.

9h 20. Lúc này đoàn người di chuyển quanh Nhà thờ Đức Bà dọc theo trường Tiểu học Hòa Bình, nhưng bất ngờ rẽ phải theo Nguyễn Du, bọc qua Pasteur rồi vòng lại công viên trước dinh ĐL. Tôi bị bất ngờ, vì lần trước đoàn đi thẳng ra Đồng Khởi kéo ra Nhà hát TP, KS, Continental, KS. Rex, rồi xuôi theo chợ Bến Thành tạo được đông đảo người dân vãng lai và dân 2 bên đường ủng hộ rất đông.

Đoàn người lần này cũng khá đông, nhưng không bằng hôm trước, chỉ khỏang trên dưới 3.000, đi với khí thế yêu nước dâng cao, tuy nhiên không có những biểu ngữ lớn như lần trước, thay vào đó là những cái nón lá được viết dòng chữ "No China" trên đầu các cô gái và trên tay các bạn nam nữ là các khẩu hiệu phản đối mạnh mẽ TQ xâm lược VN. Những giọng người thét vang "Đả đảo TQ xâm lược!', "HS-TS là của VN", "Phản đối đường lưỡi bò phi pháp"... được các bạn thay nhau hô vang với khí thế yêu nước hừng hực, bỏng cháy. Không có loa cầm tay như lần trước để hỗ trợ cho đoàn biểu tình.

Thật xúc động, trong đoàn người một anh trung niên trên 40 tuổi, trên vai đang công kênh một chú bé con độ chừng 3 tuổi, miệng hát vang bắt nhịp cho mọi người ca khúc "Đáp lời sông núi) http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=ejMb-rm930

Đáp lời sông núi, anh em ta đáp lời sông núi,
Tổ quốc lâm nguy, xương máu này ta nguyện hiến dâng.
Đáp lời sông núi, anh em ta đáp lời sông núi,
Quyết bảo vệ giang san, ta thà chết cho quê hương.

Đây muôn triệu con tim, đây muôn triệu khối óc,
Cùng giòng máu Việt Nam.
Đây Hưng Đạo Vương, đây Lý Lê Trần,
Bốn ngàn năm, chưa một lần khuất phục ngoại xâm.

Mọi người hòa theo nhịp hát, tạo một không khí hùng hồn, thiêng liêng và cao cả cho đoàn biểu tình. Mọi người vừa di chuyển, vừa hát vang, vừa hô to các khẩu hiệu chống hành vi bành trướng của TQ, trong không gian mát mẻ của buổi sáng không nắng. Mọi người thật hiên ngang, mạnh mẽ, quang minh và nồng cháy, trái ngược hẳn với tư thế bực dọc, vẻ mặt nóng nảy, tay chân lóng ngóng, bứt rứt và hành vi cập rập của các chú chìm, chú nổi, như chực chờ lệnh là nhào vào đoàn biểu tình. Và điều đó đã xảy ra...

Một bạn thanh niên khoảng ngoài 20, dừng phía sau đoàn biểu tình chụp ảnh, một tay ngoài 30 tuổi, tóc nhuộm vàng, mặt béo, dáng người phốp pháp, đi xe yamaha 2 bánh, dừng vội lại, nhảy xổ vào túm cổ cậu thanh niên, đòi cậu ấy phải giao máy chụp hình, rất may có một tốp trung niên khoảng 10 người vội chạy đến lên tiếng, giải vây cho cậu thanh niên và nói những lời từ tốn. Tên chìm thộn mặt, lên xe giông thẳng, bỏ lại sau lưng những tiếng nói hòa nhã rằng: "Trời! nhìn tóc nó nhuộm vàng, quần jean, áo pull cứ ngỡ là dân chơi thứ thiệt, ai dè...! Khổ cho nó quá!"

Trên đoạn đường Pasteur, có một nhà hảo tâm nào đó thật bí ẩn đã tự nguyện phát nước uống cho đoàn biểu tình. Mọi người rất vui mừng và từng chai nước được đưa ra, chuyền tay nhau cho mọi người kích thích sự hứng khởi cho mọi người trước hành động nghĩa hiệp bất vụ lợi.

Không khí lúc bấy giờ thêm hào hứng, khí thế, nhưng vẫn hòa nhã, tích cực và đặc biệt không hề có một tiếng hô, tiếng nói nào hằn học, chửi rủa... kém văn hóa.

Cái đáng tiếc nhất là vào lúc 10h15, rà xe ngang qua trước UBND Quận 1, phía trước trụ sở này, một không khí căng thẳng tột độ, tựa như chực sẵn sàng hành động tại một nơi mà lẽ ra đóng cửa ngày hôm nay để nghỉ ngơi theo quy định nhà nước.

Trước mắt tôi là một 1/3 tấm lưng trần dong dỏng, gầy gầy, nhưng dẻo dai của một thanh niên, trong tư thế tay bị bẻ quặt xuôi ra phía sau, áo bị tuột và dùng để khống chế thân hình dẻo dai đó, mái tóc dày, đen của chàng thanh niên bị 1 bàn tay trái túm chặt, giựt ngược ra sau, đầu cậu bị hất lên cao. Luốt mắt xuống một chút, tôi thấy 3 cánh tay còn lại của 2 chú (1 nổi, 1 chìm) hai tay của chú chìm ghì chặt trên vai, tay bên phải của cậu thanh niên, tay (phải) còn lại của chú nổi vừa rị, vừa ấn chặt tay phải cậu thanh niên và cả 2 chú lôi xềnh xệch cậu thanh niên vào trụ sở. Cổng rào to nặng được 2 tên khác khép vội ngay sau khi đẩy dúi cậu thanh niên vào trong.

Nghe nói cậu thanh niên tên Thịnh. Mọi người ngóng theo với ánh mắt lo lắng. Nghe đâu cậu thanh niên bị lôi từ một quán cafe bên hông Diamon Plaza, không phải lôi từ đoàn biểu tình. Có lẽ đây cũng là một điều nên rút kinh nghiệm cho chúng ta: đi thật chậm, không tách đoàn, vì sức mạnh của chúng ta là đám đông.

Điều đáng lưu ý của lần tuần hành này:

- Tình hình vô cùng căng thẳng, cho thấy phía cầm quyền quyết không khoan nhượng đoàn biểu tình, mặc dù mọi người đều trong tinh thần ôn hòa, bất bạo động. Phía cầm quyền bộc lộ rõ trước mắt người dân việc chủ động và mạnh tay trấn áp một khi có ai đó sơ hở. Bạn tôi ở trong đoàn có lúc đi hơi bị tách đoàn là bị 3, 4 kẻ hung tợn "kè" ngay, tuy nhiên anh ấy nhanh trí bước vội theo nhập vào đoàn lớn và may mắn thoát hiểm. Xin lưu ý cho lần sau, chúng ta PHẢI ĐI THẬT CHẬM, KHÔNG TÁCH ĐOÀN.

- Không thấy bóng dáng của các trí thức nổi tiếng, riêng tôi chỉ thấy ông Cao Lập xuất hiện với máy quay trong tay như là một phóng viên.

- Lực lượng an ninh nổi rất đông, không dưới 300 bóng dáng trong sắc phục.

- Lực lượng chìm đông thấy rõ và trà trộn trong đoàn cũng có, men theo đi bên ngoài cũng có, đi bằng xe gắn máy cũng có.

- Khí thế đoàn biểu tình vẫn phấn khởi, tuy nhiên không chuyên nghiệp bằng lần trước, số lượng ít hơn, thiếu loa cầm tay, đi tuần hành không có lộ trình đẹp bằng lần trước.

- Cái tốt hơn, đó là mọi người có chuẩn bị các dụng cụ hỗ trợ cho cuộc tuần hành: nón, mũ đặc biệt là nước uống.

Nói chung, lần này cuộc tuần hành cũng thành công, nhưng thiếu vắng các nhân vật nổi tiếng.

Trước khi chấm dứt phần tường thuật, tin báo cho hay đã có thêm 2 thanh niên bị bắt lên xe bít bùng và vòi rồng dường như đã được điều tới hiện trường nhắm vào đoàn biểu tình, đoàn lúc này chỉ còn khoảng 300 người...

Hãy hướng về Việt Nam, hướng về Hà Nội và Sài Gòn!

Hãy lên tiếng đi! Mọi người Việt trong và ngoài nước!

Nhà cầm quyền không được phép đàn áp người dân đang tuần hành ôn hòa để bày tỏ lòng yêu Nước!!!

Nguyễn Ngọc Già

DSC06467.jpg
IMG_1462.jpg
IMG_1465.jpg
IMG_1472.jpg
IMG_1473.jpg
IMG_1477.jpg
IMG_1483.jpg
IMG_1492.jpg
IMG_1493.jpg
IMG_1497.jpg
IMG_1499.jpg
IMG_1512.jpg
IMG_1513.jpg
IMG_1515.jpg
IMG_1516.jpg

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"