Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Nhà nước và những điều luật phản động

Bùi Tính 

 
Không biết do sự tình cờ nào, khái niệm “Government” khi chuyển sang tiếng Việt lại trở thành “Nhà Nước”, bởi vì “Nhà Nước” rất gần nghĩa với “Quốc Gia”. Nếu dịch từng chữ thì đúng Gia = Nhà, Quốc = Nước. Và đã có hiện tượng tráo trở, nhập nhằng hai khái niệm này để phục vụ mục đích xấu…
Thực tế, trong khi Quốc Gia là khái niệm rất thiêng liêng đối với con người thì Nhà Nước chỉ là một cơ quan quản lý. Nhà Nước quản lý tồi thì bị thay bằng Nhà Nước khác. Vua nhà Lý yếu kém thì vua nhà Trần thay, vua nhà Trần yếu kém thì nhà Hồ thay… Và khi những học thuyết văn minh về dân chủ thắng thế và quyền con người được coi trọng thì Nhà Nước dần dần chỉ là tập thể các “đầy tớ của Nhân Dân”.


Học thuyết Mác thì cho rằng Nhà nước là công cụ thống trị trong xã hội để thực hiện ý chí của giai cấp cầm quyền, củng cố và bảo vệ trước hết lợi ích của giai cấp thống trị trong xã hội. Vâng, đã nói đến Mác thì y như rằng nói đến “giai cấp”, “thống trị”. Trong khi ở các xã hội dân chủ văn minh rực rỡ như Đan Mạch, Hà Lan, Nhà Nước đúng nghĩa là cơ quan quản lý gọn nhẹ. Bộ máy Nhà Nước được trả lương bằng thuế của dân, có trách nhiệm giải quyết vấn đề dân sinh xã hội sao cho mọi người dân yên tâm sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương… Luật Pháp.

Ở Việt Nam, một trong các điều luật “hot” nhất hiện nay là điều 79 và điều 88 BLHS, điều luật có liên quan đến Nhà Nước. Nếu cứ hiểu Nhà Nước theo cách theo cách “triết tự” ngu xuẩn Gia = Nhà…, thì rõ ràng xử án các anh Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Cù Huy Hà Vũ là đúng quá! Đây cũng là một minh chứng cho thấy dân trí kém nó nguy hiểm thế nào. Hiểu đúng bản chất Nhà Nước thì những người có suy nghĩ, có tư duy độc lập đều thấy hai điều luật trên cực kỳ phản động. Nói vắn tắt, 2 điều này cấm người dân chống Nhà Nước.
Đảng cộng sản buộc Quốc hội (lập pháp) lập ra hai điều luật này là để hợp thức hóa việc đàn áp những tiếng nói bất đồng chính kiến. Và nhờ vào sự nhập nhằng về mặt ngữ nghĩa, họ rất được nhân dân tán thành. Bấy lâu nay, đa số người dân đọc báo thấy tội chống Nhà Nước đều gật gù “ghê quá, phản dộng quá” là do sự nhập nhằng Nhà Nước và Quốc Gia.
Trên thực tế, chỉ có tội chống đất nước, chống Quốc Gia mới hợp hiến. Không có gì vô duyên và vô lý bằng cấm chủ nhân chống đầy tớ. Và cũng không có gì vi hiến bằng cấm Nhân dân chống Nhà Nước.
Tôi viết bài ngắn gọn này nhằm khằng định:
Không để lẫn lộn Nhà Nước và Quốc Gia.
Bản thân Điều 79 và Điều 88 BLHS là vi hiến.
Đây là các điều luật phản động.
Mong mọi người nếu có điều kiện giải thích cho anh em, bạn bè, và quần chúng được rõ.
BÙI TÍNH

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"