Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

Ngày lịch sử 6-5- 2011

Hành trình cuộc biểu tình lịch sử phản đối Trung Quốc ngày 5/6/2011
Sáng ngày 5/6, kỷ niệm 100 năm người thanh niên Nguyễn Tất Thành rời cảng Sài Gòn ra đi tìm đường cứu nước, hàng ngàn thanh niên Sài Gòn yêu nước đã xuống đường biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc xâm lấn chủ quyền của Việt Nam.

Đây là cuộc biểu tình thu hút số lượng người tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay với hàng ngàn người tham gia diễu hành dọc theo các đường phố chính ở trung tâm thành phố Sài Gòn.

8 giờ sáng, hàng trăm thanh niên tập họp trước cổng tòa tổng lãnh sự quán Trung Quốc nằm ngay ngã tư Phạm Ngọc Thạch – Nguyễn Thị Minh Khai. Những nam thanh, nữ tú của thành phố mang tên Bác đã giơ cao các khẩu hiệu Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, Việt Nam không phải là ao nhà của Trung Quốc, Công lý và Hòa bình cho biển Đông. Khẩu hiệu Việt Nam muôn năm, đả đảo Trung Quốc xâm lược vang vọng trước tổng lãnh sự quán Trung Quốc.

8 giờ 30 sáng, đoàn người biểu tình bắt đầu di chuyển dọc theo đường Phạm Ngọc Thạch hướng về Diamond Plaza. Một đoàn người đang tập trung tại đây do bị lực lượng an ninh ngăn cản không cho vào bên trong đã hòa nhập vào đoàn người đang di chuyển.

Lượng người tham gia biểu tình trở nên đông đảo hơn lên tới hàng ngàn người. Đoàn người bắt đầu di chuyển với khí thế hừng hực tiến về Nhà thờ Đức Bà. Những cặp cô dâu – chú rể đang chụp ảnh cưới bên hông nhà thờ Đức Bà rất thích thú và ngạc nhiên khi chứng kiến sự kiện hàng ngàn người đi diễu hành trật tự giữa lòng thành phố Sài Gòn.

Từ công viên 30/4, đoàn người hừng hực rẽ sang đường Pasteur tiến về Nguyễn Thị Minh Khai để trở về Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc.

Tuy nhiên, một hàng rào barem cộng với một lực lượng công an dày đặc chắn ngay ngã tư Pasteur - Nguyễn Thị Minh Khai ngăn cản dòng người rẽ phải về Nguyễn Thị Minh Khai.

Những thuyết phục của các các bạn thanh niên dẫn đầu cuộc biểu tình với lực lượng an ninh để mở rào chắn tỏ ra vô hiệu. Dòng người biểu tình bị ứ đọng buộc phải đi ngược lại trên đường Pasteur.

Một số bạn sinh viên nhận ra trụ sở của Hội Cựu chiến binh Việt Nam nằm trên số 190 đường Pasteur đang mở cửa đã dừng lại bày tỏ lòng yêu nước với các cô chú trong hội cựu chiến binh.

Đến 9 giờ sáng, tiếp tục cuộc hành trình của lòng yêu nước, đoàn người tuần hành quay ngược trở lại công viên 30-4. Đoàn người như một tâm bão lôi cuốn ngày càng đông lượng người tham gia tuần hành, di chuyển dọc theo tuyến đường Đồng Khởi tiến về nhà hát thành phố.

Những cô gái trẻ đẹp đi shopping tại trung tâm thương mại Vincom Center sáng Chủ nhật tỏ ra lạ lẫm và ngạc nhiên trước một đoàn diễu hành đông đảo, một sự kiện từ trước đến giờ họ chưa từng chứng kiến.

Do số lượng người tham gia biểu tình đông quá sức tưởng tượng của những người tham gia và cả lực lượng cảnh sát giao thông, đoàn người đã đi tràn xuống lòng đường Đồng Khởi. Lực lượng cảnh sát giao thông giữ trật tự rất tốt trên các tuyến đường đoàn người biểu tình đi qua, đảm bảo sự thông suốt giao thông trên các tuyến đường.

Những khẩu hiệu đả đảo Trung Quốc xâm lược Việt Nam ngày càng lớn hơn, tốc độ di chuyển ngày càng nhanh hơn.

Tại nhà hát thành phố, đối diện thương xá Tax, đoàn người biểu tình rẽ sang đường Lê Lợi, hướng về chợ Bến Thành, biểu tượng thương mại sầm uất nhất của thành phố Sài Gòn.

Một số thanh niên dẫn đầu đoàn người cố gắng kêu gọi mọi người di chuyển với tốc độ chậm lại những dưới áp lực của đám đông phía sau, những nỗ lực làm chậm tốc độ di chuyển tỏ ra bất thành. Ngay cả nỗ lực định hướng dòng người di chuyển sang hướng Nguyễn Trung Trực của lực lượng cảnh sát giao thông cũng tỏ ra bất lực khi dòng người cứ tiếp tục tiến về phía trước tiến về chợ Bến Thành.

Dòng người quẹo sang đường Phan Chu Trinh, bên hông chợ Bến Thành, với băng rôn và biểu ngữ trên tay. Trong tâm thức của đoàn người biểu tình, mục tiêu của việc di chuyển là hướng đến về đại sứ quán Trung Quốc.

Đoàn người ngày càng trở nên đông đảo và di chuyển với tốc độ ngày càng nhanh hơn. Xuôi theo đường Lê Thành Tôn, đoàn người rẽ sang Trương Định tiến về công viên Tao Đàn.

Khí hậu sáng ngày chủ nhật đầu tháng 6 mát mẻ, dễ chịu, đoàn người biểu tình đi trên con đường chạy dọc theo công viên Tao Đàn tiến về đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Một cuộc “thương lượng” của những người dẫn đầu cuộc biểu tình diễn ra khi một bên muốn đoàn người tiếp tục tuần hành và một bên kêu gọi mọi người ngồi xuống nghỉ chân. Năng lượng của dòng người di chuyển phía sau tiếp tục đẩy mạnh lên khiến nỗ lực kêu gọi mọi người dừng chân trở nên vô vọng. Đoàn người tiếp tục tiến tới rồi rẽ sang đường Nguyễn Thị Minh Khai với mục tiêu chính là tiến về tòa lãnh sự quán Trung Quốc nằm ngay ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Ngọc Thạch.

Dòng người di chuyển trên con đường Nguyễn Thị Minh Khai rộng thênh thang, chuẩn bị tiến về tòa lãnh sự quán Trung Quốc, địa điểm chính yếu của cuộc biểu tình.

10 giờ, khi đến ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai – Nam Kỳ Khởi Nghĩa, một loạt xe ô tô bốn bánh, xe buýt nằm chắn ngay ngã tư. Có lẽ, do lo ngại đoàn người biểu tình tiến về lãnh sự quán Trung Quốc, lực lượng cảnh sát giao thông đã chặn đầu một chiếc xe taxi Mai Linh, tạo một rào chắn tự nhiên ngăn cản đoàn người biểu tình tiến lên.

Một cách tự nhiên, dòng người rẽ phải sang đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa hướng về dinh Độc Lập. Đoàn người tiếp tục cuộc tuần hành rẽ sang đường Lê Duẩn hướng về công viên 30-4.

Dòng người di chuyển với tốc độ ngày càng nhanh hơn dọc theo đường Lê Duẩn tiến về Diamond Plaza. Những ba-rem được dựng lên trên đường Phạm Ngọc Thạch nhằm ngăn cản dòng người tiến về tòa lãnh sự quán Trung Quốc.

Không còn cách nào khác, đoàn người tiếp tục cuộc tuần hành di chuyển dọc theo đường Lê Duẩn tiến về tòa lãnh sự quán Hoa Kỳ.

Một vài thanh niên tinh ý nhận ra địa điểm nhạy cảm đối với cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã kêu gọi đoàn người dừng lại, ngồi xuống tập trung trước tòa tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ, một cường quốc về quân sự có khả năng trợ giúp Việt Nam trong trận chiến đối đầu với Trung Quốc.

Tuy nhiên, có một nhóm người phản đối việc tụ tập trước tòa lãnh sự quán Hoa Kỳ lại kêu gọi mọi người tiếp tục cuộc tuần hành. Và dòng người lại tiếp tục tiến tới và rẽ trái sang đường Đinh Tiên Hoàng.

Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đài truyền hình Tp.HCM chứng kiến những giây phút trong lịch sử Việt Nam khi dòng người biểu tình đi ngang qua với những băng rôn và khẩu hiệu trên tay.

Lực lượng an ninh có vẻ rất bất ngờ với tốc độ di chuyển của đoàn người nên không kịp lập rào chắn trên ngã tư Đinh Tiên Hoàng – Nguyễn Thị Minh Khai nên đoàn người đã rẽ sang Nguyễn Thị Minh Khai tiến thẳng về đại sứ quán Trung Quốc.

Dòng người di chuyển mỗi lúc một nhanh hơn, với khí thế hừng hực, dưới cái nắng trưa hè của thành phố Sài Gòn. Một hàng rào barem đối diện tòa lãnh sự quán Trung Quốc, được thiết lập chặn ngay ngã tư Phạm Ngọc Thạch – Nguyễn Thị Minh Khai nhầm ngăn cản đoàn người biểu tình tiến sát tòa lãnh sự quán Trung Quốc.

11 giờ, dòng người di chuyển dừng chân trước lãnh sự quán Trung Quốc dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng an ninh.

Huỳnh - Thanh - Xuân


danluan01028.jpg
danluan01029.jpg

danluan01030.jpg

danluan01031.jpg

danluan01032.jpg
IMG_1378.jpg
IMG_1380.jpg
IMG_1423.jpg
IMG_1434.jpg
IMG_1436.jpg
IMG_1443.jpg
IMG_1445.jpg
Bác Hồ Cương Quyết tham gia biểu tình tại tp Hồ Chí Minh:
254025_10150630364125612_605815611_19134402_8008381_n.jpg

Hình ảnh và tường thuật biểu tình chống TQ xâm lược tại Hà Nôi

Mềnh vừa chỗ ĐSQTQ về đến nhà, rửa xong cái mẹt là báo cáo ngay.
Những hình ảnh đầu tiên về Biểu tình chống Trung Quốc xâm lược tại vườn hoa đối diện ĐSQ Trung Quốc.
7h00 sáng mềnh đến BTQSVN thì đã có mấy chú công an mặc thường phục ngổi choán chỗ cà phê dưới chân Cột Cờ:
sieuthiNHANH2011060515522oguxmzc2nt808761_1.jpeg
Bắt đầu khoảng 7h40, lác đác đã có các thần dân yêu nước tụ họp trước chỗ đối diện cổng ĐSQTQ:
sieuthiNHANH2011060515522mzjlmteymz796704.jpeg
Mấy chú tự vệ phường bắt đầu xuất hiện cùng với cảnh sát áo xanh:
sieuthiNHANH2011060515522mwu4njnkmd871874.jpeg
(Còn nữa, đi ăn cái gì để đỡ đói đã... Vui phết...)
Hôm nay, do các trường Đại Học khống chế sinh viên nên lực lượng sinh viên gần như bị giam lỏng trong trường. Nhà nước Việt Nam tự cho mình có quyền độc lập yêu nước. Thật là chuối chết. Nhưng vẫn có nhiều bộ phận dân chúng từ các tỉnh xa cũng về tụ hội tại vườn hoa tượng đài Lenin:
Cảnh sát áo xanh hôm nay rất hiền, mặc dù được chỉ huy qua loa ra lệnh giải tán người biểu tình nhưng họ vẫn chỉ làm lấy lệ:
sieuthiNHANH2011060515522zguxymrin2818327.jpeg
Người biểu tình rất ôn tồn và không chịu lùi bước nên các chú cảnh sát áo xanh đành tụ lại một chỗ, mặc kệ chỉ huy cảnh sát ra rả ra lệnh cho họ dẹp người biểu tình. Hoan hô các chú cảnh sát áo xanh:
sieuthiNHANH2011060515522ytnjntq5zt834411_1.jpeg
Ngay cả lực lượng tự vệ tăng cường cũng bó tay chấm cơm với người biểu tình luôn:
sieuthiNHANH2011060515522mtzhytgxzm878845.jpeg
Còn nữa... các bác thông cảm, mềnh chụp bằng điện thoại nên không được nét lắm.
Cái biểu ngữ này là to nhất ở đó:
sieuthiNHANH2011060515522zjbjndeznj872453.jpeg
Sau một hồi không thể giải tán được biểu tình, mặc dù khá đông cảnh sát áo xanh và tự vệ phường, cộng thêm một xe bus chở đầy thanh niên băng đỏ cũng bó tay chấm cơm, thì chỉ huy cảnh sát Hà Nội buộc phải điều mấy xe cam nhông chở đầy lính CSCD chống bạo loạn đến:
sieuthiNHANH2011060515522yzc4nmi4nj882730.jpeg
Các chú CSCD chống bạo loạn mặt non choẹt, không có gì là đáng sợ cả:
sieuthiNHANH2011060515522m2i0zdzmmd841177.jpeg
sieuthiNHANH2011060515522zmzknjllmj825393.jpeg
Không sợ, hãy tiến lên. Còn nữa...
Tiếp theo cảnh sát chống bạo loạn cứ thế đây người biểu tình ra xa khỏi ĐSQTQ:
sieuthiNHANH2011060515522ota5ymm1nt955023.jpeg
Một chỷ huy cảnh sát mặc thường phục, khuyên bà con về nhà, và "tuyên bố như vậy là đủ rồi", sau 1h được "nhân nhượng":
sieuthiNHANH2011060515522ytm3yte1mg608309.jpeg
Người biểu tình bị đẩy lui ra trời nắng, nhưng họ cũng vẫn còn muốn hát và hô to khẩu hiệu chống TQ xâm lược:
sieuthiNHANH2011060515522ywu5nme5zd737899.jpeg
Sau khi người biểu tình lui ra phía đường Điện Biên Phủ, thì cảnh sát nhanh chóng lập hàng rào:
sieuthiNHANH2011060515522ntjinwy3mw750594.jpeg
Bên kia đường vẫn có những người biểu tình nán lại tụ tập:
sieuthiNHANH2011060515522yze1y2m2nj806792.jpeg
Khoảng 9h30 thì người biểu tình rời công viên đi diễu trên các phố.
 

Thành viên ConQuocQuoc

Em vừa về. Sơ bộ thì như thế này tại trước của số 46 Hoàng Diệu, Hà Nội hôm nay.
Em ra đến nơi mới khoảng 7h30 mà đã dầy đặc dân phòng + công an phường, CSTT. Dọc các con đường từ hàng Bột đi lên cứ cách 200m lại có 1 chốt nhưng không chặn. Tại vườn hoa LêNin và khu vực Cafe Trung Nguyên, nhất là mấy quán nước trong vườn hoa và cafe Trung Nguyên có nhiều người biểu tình và cả CA ngồi. Đến khoảng 7h 45 một nhóm, trong đó có 3-4 anh bạn mặc áo cờ VN tiến về phía ĐSQ và bị chặn lại bởi khoảng gấp 3 lần như thế CA và các anh chấp nhận đi vòng lại đường Điện Biên, lúc này thì em cũng chạy ra đó với nhiều ngừoi nữa và đứng thành 1 nhóm, các anh kia cũng vòng lại và số bọn em dần dần áp đảo, nhiều hơn số CA. 8h, chú áo trắng ngồi trên xe CS loa loa "đề nghị bà con ra khỏi khu vực vườn hoa LêNin vì hôm nay là ngày bảo vệ của khu vực này". Anh em không chùn bước mà cãi lại với CS là "tại sao phải bảo vệ", "bảo vệ ai?" có người còn lớn tiếng hỏi "bảo vệ bọn xâm lược à?". Vì số lượng CA ít hơn dân nên chúng xìu dần và lui bước để gọi cứu viện. Anh em tranh thủ thi nhau giơ cao các khẩu hiệu còn lại , đa số được in bằng giấy A4, cá biết có 1 bác làm luôn 1 cái bản đò VN cài vào 1 cái gậy là lá cờ và 1 bạn trẻ vẽ hình trái tim lên Hoàng Sa và Trường Sa trên bản đồ VN và giơ cao.
Rất nhiều khẩu hiệu được in bằng giấy A4, trong đó em nhớ có những cái như là...Hoàng Sa-Trường Sa là của Vietnam, Phản đối Trung Quốc gây hấn, Paracel&Spratly Vietnam F Chinese govt, China-Stop invading VN, Paracel&Spratly belong to Vietnam...
Đến 8h45 thì một loạt xe chở CSCĐ (thực ra là CS chống bạo động-Riot police) đến và kết hợp với những kẻ đeo băng "bảo vệ" nhưng mặt trông chắc chắn thuộc đội "rít united" và đội "chích united" xuống và dàn hàng ngang đẩy dân ra đường Điện biên phủ. Dùng dằng thì cuối cùng đến khoảng 9h chúng cũng đẩy được nhiều anh em ra đến góc đường Điện Biên và Nguyễn Tri Phương, còn lại nhiều anh em vào quán Cafe trung Nguyên nhưng họ được lệnh không bán hàng và nhiều bà con bắt đầu giải tán và ra về. Nhóm đứng góc đường Điện Biên có 1 khẩu hiểu chiều ngàng khoảng gần 1m và dài khoảng hơn 1m với chữ Tầu, chữ Việt, chữ Anh vẫn đứng đó khi em ra về.
Những người CS ở HN ngày hôm nay, những người ra lệnh cho anh em CS ngày hôm nay đuổi dân ra về khi chúng tôi không 1 tấc sắt, không 1 hành động bạo động, chỉ cầm những tờ giấy phản đối TQ và khẳng định chủ quyền của VN là những kẻ không có trái tim, dòng máu Việt, những kẻ vì lợi ích cá nhân mà quên hết trách nhiệm của 1 người dân với đất nước mình. Lịch sử sẽ phải ghi nhận những kẻ ra lệnh là Lê Chiêu Thống thế ký 21 và những kẻ kia là tay sai của chúng. Thật ô nhục cho dòng họ, tổ tiên của chúng khi có những người con như vậy.
"Ðất nước Việt Nam có khi thịnh khi suy, lịch sử Việt Nam có khi hưng khi phế, thế hệ trước không giữ được Hoàng Sa nhưng không phải vì thế mà Hoàng Sa trở thành đất của Trung Quốc hay của bất cứ một quốc gia nào khác. Dân tộc Việt Nam, các thế hệ Việt Nam hôm nay và mai sau phải nhớ rằng: Bất cứ khi nào các điều kiện kinh tế, chính trị và quân sự cho phép, một trong những việc đầu tiên là phải lấy lại Hoàng Sa."

Nguyễn Ngọc Già
Chúng tôi, 2 người phân công, tôi ở vòng ngoài rảo quanh nắm tình hình chung. Bạn tôi trong đoàn biểu tình. Tình hình như sau:
- 9h20: đoàn biểu bình khoảng 2.000 người đi qua KS. Continental,. kéo xuống KS, Rex, ngang qua Chợ bến Thành, vòng ra tiếp tục di chuyển về hướng Nam Kỳ Khởi Nghĩa xuống đến Dinh Độc Lập. Kéo qua tòa LS Mỹ tiếp tục di chuyển ngang qua LSQ Anh Quốc, sau đó đoàn biểu tình rẽ trái ngang qua Đài Truyền Hình Tp.HCM đi dọc theo LSQ Pháp tới ngã tư HBT thì bị chặn lại không cho vào NVHTN, tuy nhiên sau một phút thương lượng ôn hòa, lực lượng CA đồng ý cho đi vào bên hông NVHTN nhưng vẫn bảo vệ chặt chẽ LSQ T,QUốc, mọi người hiện đang tụ tập trước NVHTN.
Lúc này là 11h. Đoàn biểu tình ước lượng ban đầu lúc 9h khoảng 2.000 người, ngày một đông dần lên từ khoảng 9h45 đến 10 h lực lượng đã thu hút quần chúng hai bên đường, khách vãng lai hòa cùng dòng người đông dần lên đến khoảng 3.000 rồi 4.000 người. Lúc 10h45 theo đồng hồ đeo tay của tôi khi đến trước dinh Độc Lập đoàn biểu tình đã lên đến không dưới 6.000 người, gồm đủ thành phần trong đó có nhiều nhân vật nổi tiếng: Huỳnh Tấn Mẫm, GS. Tương Lai, Lê Hiếu Đằng. Đều đáng chú ý trong cuộc biểu tình này:
- Đại đa số là thanh niên dưới 40 tuổi.
- Đoàn biểu tình tỏ ra chuyên nghiệp, lịch lãm, khí thế yêu nước dâng cao, nét mặt mọi người thân ái, đoàn kết và ôn hòa, không hề tìm thấy những cử chỉ, hành vi, lời nói sắt máu, hằn học.
- Lực lượng CA chưa bao giờ tỏ ra dễ thương như bây giờ, mặc dù trang bị đủ dùi cui, bộ đàm... nhưng nét mặt hòa nhã, khá tươi tỉnh và như ngầm ủng hộ đoàn biểu tình.
- Cho đến 11h trưa nay, chưa hề ghi nhận bất kỳ một xô xát lớn, nhỏ nào.
Mọi người vẫn đang đóng tại NVHTN và hô vang các khẩu hiệu yêu nước: HS- TS- VN, Đảo đảo TQ gây hấn, hát vang những bài hát: Như có bác Hồ, Dậy mà đi...
Khí thế biểu tình vẫn đang rất ôn hòa nhưng nhiệt thành, tỉnh táo... đang tiếp tục cập nhật (sẽ gởi ảnh sau)


Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"