Thứ Bảy, 25 tháng 9, 2010

Những con số nói gì?

Thấy nước người ta xôn xao bầu bán vào tháng 11 năm nay.  Nên tuần qua cũng thử làm một cái thống kê nho nhỏ xem người VN ta hành đông thế nào khi có chuyện bầu cử, hoặc giả nghĩ thế nào về chuyện bầu cử. 
Đặt ra ba câu hỏi, tiếp tục bầu cho đảng CSVN, bầu cho đảng đối lập, và chẳng  bầu cho ai cả. 
Sơ sơ cả tuần chỉ có 9 người chú ý trong tổng số 1640 người đọc trong một tuần lễ, một con số rất là khiêm nhượng, chỉ 0.5% chưa được 1%, buồn chưa?  Trong 9 người chịu khó bấm vote thì có một người tiếp tục ủng hộ cho đảng CSVN. Poll tính trên số người bấm là 11% chứ tính trên số người đọc thì là một con số bé ti ti. Có 8 người bầu cho đảng đối lập, poll tính là 88%, chứ tính trên số người đọc thì cũng chưa tới 0.5%, mà nếu con số này chia ra cho vài đảng đối lập thì chắc chắn đảng CSVN vẫn là một triều đình cầm quyền cỡ vài chục năm.  Do đó con số này nói gì nhỉ, theo sự hiểu biết rất có giới hạn của tôi thì người VN có chán ghét đảng CSVN chăng nữa, vẫn không đủ lá phiếu để "lật đổ" đảng cầm quyền CSVN, và con số thờ ơ đến chuyện bầu bán còn rất cao, 99.45%.  Hoặc giả họ đã quen sự sắp đặt của người khác đặt để cho họ, thí dụ cái gọi là Mặt trận tổ quốc.  Ai bảo bầu đâu thì quẹt đấy, ai cho quyền gì thì nhận vậy, có bực tức than vãn gì thì chỉ quanh bàn nhậu xong thì thôi.  Ai về nhà nấy, chuyện bầu bán để nhà nước lo, hoặc là họ đã quá chán về một chế độ và không còn tin tưởng bất cứ thay đổi gì có thể làm gì ngoài chuyện ... đi tù, nên họ sợ ?  Hoặc giả một số người "trí thức" có quan tâm nhưng nhìn vào đại đa số quần chúng thì họ ngại họ rút, họ nghĩ dân trí quần chúng còn cả vài mươi năm nữa mới thay đổi nên có khi chủ nghĩa "makeno" coi bộ an toàn hơn?  Một vài ngươì can đảm cất tiếng nói thì lại bị trù dập, theo dõi, bị đi tù vì vô số tội vô căn cứ, hay có khi bị biến mất trên cõi đời, như trường hợp người thanh niên trẻ Lê Trí Tuệ.
Cho nên người ta cứ bảo đảng CSVN đang bị lung lay, nào là nội bộ có xung đột, ôi thôi cứ vẽ ra một viễn tưởng là đảng CSVN sắp lăn quay ra. Tôi thì chả thấy vậy, đảng CSVN cứ ăn ngon ngủ kỹ chả có gì mà phải lo, với một hệ thống công an chằng chịt như thế, thì chả có đảng nào lấy mất phiếu dù có bầu cử đa đảng chăng nữa, đa số dân VN chả quan tâm chuyện chính trị bầu bì gì đâu, họ vẫn tin tưởng mọi sự đã có bàn tay Mặt trận tổ quốc lo hết rồi.  Yên chí nhé.
Còn mấy đảng đối lập nếu không thành một khối đối lập thì cũng yên chí đảng CSVN sẽ lấy hết phiếu cho dù ngay bây giờ dân VN có bất mãn bầu cho đảng đối lập, con số ấy còn rất nhỏ, :-). 
Hết chuyện tào lao bầu bì.!!!

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"