Thứ Sáu, 10 tháng 9, 2010

Phim Lý Công Uẩn

Nhìn tấm hình phim Lý Công Uẩn chuẩn bị cho 1000 năm Thăng Long mà ngán ngẫm, không hiểu những người làm phim không hiểu lịch sử VN hay là vì ... dốt?

Làm phim như thế thì thà đừng làm phim cho tốn tiền của nhân dân, nghe nói chính phủ tài trợ 100 tỷ đồng. Chẳng thà để dân xem phim lịch sử Hàn Quốc còn hơn. Ít ra xem phim Hàn Quốc có thể hình dung thời đại nước ta thời ấy ra sao, họ cũng ăn mặc đơn giản, triều đình cũng chỉ thắp đèn cầy chứ không sáng choang như triều đình Trung Quốc bởi vì bóng đèn chỉ mới được phát minh vào năm 1879, chỉ một chi tiết nho nhỏ cũng đủ cho người ta thấy TQ thích làm lịch sử ảo cho nước họ nhưng VN thì không thể.

Hình ảnh cuối thế kỷ 19 vua quan VN còn ăn mặc đơn sơ giản dị, phần lớn dân chúng còn đi chân đất. Làm gì có chuyện mặc áo giáp ra chiến trường ở vào thời đại vua Lý công Uẩn. Chắc họ nghĩ họ làm phim Red Cliff thời Lưu Bị của TQ với những hình ảnh giả tưởng phóng đại? Những người làm phim đã coi thường dân trí, có lẽ họ phải nghe chính những người phụ nữ Việt lấy chồng Pháp, xa quê đã rất lâu, dù có lấy chồng ngoại quốc họ cũng không làm mất thể diện người Việt Nam.
 
Cứ mong phim này được đổi tên thành một phim bộ Trung Hoa nào đó, coi xong thì bỏ chứ không thể là phim lịch sử VN.
Nhưng tẩy chay phim là tốt nhất cho những người làm phim ... sáng mắt ra. 

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"