Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Trung Quốc rút giàn khoan Haiyang Shiyou 981: Thắng lợi của Việt Nam?

Nguyên Thọ

Sáng ngày 16/7/2014, China đã rút toàn bộ tàu cá, tàu hộ tống lẫn giàn khoan Haiyang Shiyou 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và trở về đảo Hải Nam sau 73 ngày xâm phạm. Nguyên nhân nào của việc rút chạy hàng loạt này? Cơn bão Thần sấm (Rammasun) sắp đến, hay những sức ép từ phía Mỹ, biện pháp đấu tranh "mềm dẻo" của Việt Nam đã có kết quả?

Thắng lợi của Việt Nam?

Tràn ngập khắp các mặt báo điện tử online của Việt Nam miêu tả: sự rút đi của Trung Quốc (TQ) lần này là do sự kiên trì của các lực lượng thực thi pháp luật như Kiểm ngư, Cảnh sát biển, cùng sự đấu tranh về mặt ngoại giao khắp các "mặt trận".
Thiếu tướng Lê Mã Lương - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Nguyên Giám đốc Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam khẳng định: Nếu TQ rút giàn khoan trước thời gian mà họ đã ngang ngược tuyên bố là 15/8 thì đó không phải là vì cơn bão. Bởi lẽ giàn khoan này đã được thiết kế để chịu đựng “siêu bão”. Cho nên cơn bão chỉ là cái cớ để họ nói với thiên hạ. Đây là sự thành công về cuộc chiến về pháp lý, về ngoại giao của Nhà nước và Nhân dân Việt Nam.
Đây là một phát biểu thiếu hiểu biết của một người mang danh là tướng!

* Đầu tiên, thiết kế của giàn khoan chỉ chịu được bão cấp 12, nhưng thực tế cơn bão "Thần Sấm" trên cấp 13, gió giật 200km/h, khi đi qua Philippines đã tàn phá nặng nề với 11 người chết. Khi cơn bão đi qua, không ai bảo đảm được các thiết bị đắt tiền trên boong giàn khoan sẽ còn nguyên vẹn và tính mạng của những chuyên gia dầu khí được an toàn.
* Thứ hai để duy trì giàn khoan trên vùng biển "có tranh chấp" cần một đội tàu hộ tống hùng hậu, không ai dại để cả tỷ đô ngoài biển rồi bỏ chạy vào bờ (trừ khi là chân đế cố định, người ta sẽ shutdown giàn rồi sơ tán người); hoặc để lại giàn khoan cùng những chiếc tàu hộ tống cho sóng bão vùi dập?!
* Thứ ba, Việt Nam hoàn toàn không có một "cuộc chiến pháp lý" đúng nghĩa với TQ. Trong việc này TQ tỏ ra là một nước lớn và áp dụng đúng chiêu sách "Tiên hạ thủ vi cường", khi Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Vương Minh đã gửi ‘thư bày tỏ lập trường’ của họ về hoạt động của giàn khoan Haiyang Shiyoy 981 trên Biển Đông đến Tổng thư ký Ban Ki-moon hôm 9/6, và yêu cầu người đứng đầu tổ chức này cho lưu hành đến tất cả 193 quốc gia thành viên của Đại hội đồng. TQ đã lớn tiếng vu cáo Việt Nam xâm phạm chủ quyền, cản trợ hoạt động thăm dò dầu khí bình thường của nước này và kích động bạo loạn khiến 4 công nhân tử vong.

Thực tế

Hơn 2 tháng qua, trên vùng biển Hoàng Sa nơi Trung Quốc đặt giàn khoan Haiyang Shiyou 981, đội tàu Việt Nam chỉ có các nhiệm vụ sau đây:
- Tuyên truyền pháp luật bằng các loại loa công suất lớn, ban đầu là tiếng Việt sau khá hơn bổ sung thêm tiếng anh và tiếng TQ.
- Cơ động vòng tránh những cú đâm va, tiến vào sâu nhất đến mức có thể. Kết quả là chỉ một lần duy nhất tàu kiểm ngư của Việt Nam lọt vào đến vị trí cách giàn khoan 4 hải lý. Những ngày còn lại tàu Việt Nam bị đẩy đuổi với khoảng cách trên 10 hải lý!
- Cho phép những phóng viên trong nước và quốc tế đi theo tàu, thông tin về sự vi phạm trắng trợn, ngông cuồng của TQ đến các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế. Đây có thể được coi là điểm sáng duy nhất của "lực lượng chấp pháp" này!

Kết quả thực sự là gì?

Việt Nam buộc phải bồi thường cho Formosa và các công ty khác cả triệu đôla Mỹ, khi kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan, châm ngòi cho biểu tình bạo động không thể kiểm soát của công nhân với danh nghĩa "chống TQ" trong những ngày đầu TQ kéo giàn khoan vào thăm dò.
"Trong 75 ngày đấu tranh bảo vệ chủ quyền ở Hoàng Sa yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Haiyang Shiyou 981 có 27 tàu kiểm ngư bị đâm va hư hỏng, 15 kiểm ngư viên bị thương khi bị các tàu Trung Quốc tấn công.
Thông tin do ông Hà Lê, Cục phó Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết chiều nay 16.7 trong cuộc trao đổi với báo chí trước hành động Trung Quốc di chuyển giàn khoan Haiyang 981 về phía đảo Hải Nam."
Thiệt hại là rõ ràng khi phía VN không có hành động kháng cự nào khả dĩ trước sự táo tợn của đội tàu Trung Quốc. Chiếc lược ban đầu Trung Quốc chỉ dùng các tàu kiểm ngư đâm va tàu Việt Nam, nhưng những chiếc mũi tàu không được thiết kế để làm việc này nên dẫn đến hư hại. Sau đó TQ chuyển sang dùng vòi rồng công suất lớn, nhưng chỉ hiệu quả với tàu kiểm ngư, vì có những tấm kính mỏng manh mà thôi. Cuối cùng, TQ sử dụng đội tàu kéo với thiết kế tàu có tốc độ cao để đâm va, đặc điểm tàu này là thiết kế mũi chắc chắn, tránh thiệt hại khi đâm tàu khác. Tàu kéo Việt Nam không thiếu, thậm chí còn dư dả và hiện đại với các đội tàu kéo của PTSC, VietsovPetro... hay những con tàu kéo CSB, kiểm ngư... Ấy vậy mà họ bỏ xó khiến hình ảnh "chấp pháp" của VN méo mó lệch lạc, không khác gì chuột đâm đầu vào giành miếng ăn của mèo!
Trên hết Trung Quốc khẳng định được yêu sách chủ quyền 9 đoạn (hay 10 đoạn) của đường lưỡi bò là rõ ràng, không nói suông. TQ có thể tốn kém hàng chục triệu đô la để duy trì hoạt động của giàn khoan cùng đội tàu hộ tống, nhưng đã có một khoản "hời" khi gửi thành công lời tuyên bố đanh thép đến các nước có tranh chấp chủ quyền: Nói được, làm được! TQ còn thành công khi biến vùng biển không tranh chấp thành vùng có tranh chấp, hướng sự chú ý của toàn đất nước đến sự tranh chấp chủ quyền này, mà tạm quên đi những bất ổn từ bên trong nội bộ TQ hay khu vực Nội Mông Tân Cương.

Tương lai cho Việt Nam

Nói đi cũng phải nói lại, Haiyang Shiyou 981 là "mảnh xương cá" khá sắc chẹn cổ họng, làm cho nhà cầm quyền VN phải xem xét lại toàn bộ chính sách đối với TQ từ trước đến nay:
- Biển đảo, Hoàng Sa, Trường Sa được thoải mái tuôn tràn trên các mặt báo và truyền hình dù thời điểm này mấy năm trước vẫn còn là vấn đề nhạy cảm.
- Những cựu chiến binh chống Tàu mặt trận Vị Xuyên đã được biết đến và vinh danh bởi Chủ tịch Sang.
- Các hội đoàn Xã hội dân sự đã ngồi cùng với nhau thảo một bản tuyên bố chung về vấn đề giàn khoan Haiyang Shiyou 981, việc mà trước đây chưa từng có tiền lệ.
Trong lúc này báo chí Việt Nam đang ca ngợi "chiến thắng thần thánh" của VN khi buộc TQ phải rút giàn khoan vô điều kiện! Việt Nam một lần nữa hãy tự nhìn lại mình và đánh giá đâu là thực chất của vấn đề?!
TQ chế tạo ra 4,5 giàn khoan nước sâu không phải để làm trò chơi, mà chiếc lược bành trướng xuống phía Nam lại rõ ràng. Còn tiếp tục sử dụng chính sách "đu dây" thì Việt Nam còn chịu tổn thất lòng tin đối với Mỹ và các nước khác. Sẽ chẳng có ai bênh vực với một nước vi phạm nhân quyền, dối trá-sáng đi với TQ, trưa bắt tay Nga và tối thì đi đêm với Mỹ!

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"