Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

VỀ CHUYỆN ÔNG PHẠM QUANG NGHỊ ĐI MỸ

Nguyễn Khắc Mai - Bauxite
28-7-2014

Ông Phạm Quang Nghị đi Mỹ cả tuần nay, trong nước và ngoài nước đã có nhiều bài viết, đưa tin bình luận, phỏng đoán… Tôi chúc chuyến đi của ông đạt kết quả như dự tính.

Một nguồn tin đáng tin cậy bảo với tôi, ông ấy quan nhỏ nhưng chức to, tôi bảo ngược lại là quan chức chỉ là cấp Thành phố, nhưng chức quan lại là UV Bộ chính trị, lại được coi là ứng cử viên TBT sắp tới. Nghe nói phía VN đã báo tin cho Mỹ như vậy. Người ta bảo có tính toán ở cấp cao (tất nhiên) để lóp bi, đánh bóng cho ông Nghị. Người ta còn bảo với tôi ông Nghị được giao sang Mỹ để cảm ơn Mỹ đã rất ủng hộ Việt Nam về vấn đề Biển Đông. Nhưng ông lại im re khi phía Mỹ đề cập đến Biển Đông. Nguồn tin bảo đấy là “tắc tích” , chiến thuật giấu mình. Tôi nghĩ thế là Việt cộng đã quen thói đi đêm rồi. Họ đang đi đêm gì với Mỹ. Làm sao giấu được Tàu China.

Điều cần suy nghĩ là sau Hiến pháp 2013 (có hiệu lực từ 1-1-2014) thì cái tinh thần Nhà nước Pháp quyền, mà được tuyên truyền, nhấn mạnh, thì tính chất pháp lý của những hoạt động của cán bộ cao cấp của đảng nhân danh nhà nước để ban với thiên hạ những điều mà ông Nghị đã phát ngôn với chính giới Mỹ đều phải được coi là không hợp pháp. Trong khi đã có một Hiến pháp mới nhưng phương thức hành xử của đảng “vũ như cẩn” là thất sách. Nó sẽ là không chính danh. Chúng ta đang làm hạ thấp uy tín của bộ máy nhà nước. Điều này không thể chấp nhận. Chỉ nên coi chuyến đi của ông Nghị như kiểu cậu Trang Tác Đống của Tàu mấy chục năm trước, nếu có cái gọi là bắn tín hiệu gì đó của VN. Người Mỹ có thực dụng thì cũng chỉ nên coi ông Nghị như một Trang Tác Đống thôi. Còn phía Việt Nam thì phải đàng hoàng tử tế hơn. Đừng để người dân hôm nay có hiểu biết nhiều hơn cả những người cầm quyền trong đảng, chê trách việc hạ thấp uy tín của nhà nước. Người xưa có câu Tể tướng hồi hưu bái huyện quan. Ông tể tướng về hưu là đã ra ngoài chính quyền rồi, cũng phải kính cẩn đối với ông quan huyện. Ở đây lại cho một người chỉ có cương vị đảng, chức danh chính giới chỉ là anh nghị sĩ đi làm việc thay cho Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Nếu việc xảy ra thời Thành Đô, thì cũng hiểu được, bấy giờ Hiến pháp chưa đề cao tinh thần nhà nước pháp quyền. Người ta giơ tay biểu quyết Hiến pháp mới nhưng hiểu nó và tôn trọng nó, tìm mọi cách để thực thi nó thì lú lẫn. Tại sao cứ tiếp tục không tôn trọng Dân tộc mình.

N.K.M
Tác giả gửi BVN

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"