Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

Ngày mai 31/7: Họp báo công khai thông báo kết quả sơ bộ chuyến thăm của Báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo và tín ngưỡng

Dân Luận tổng hợp
Như Dân Luận đã đưa tin, Báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo và tín ngưỡng của Liên Hiệp Quốc, ông Heiner Bielefeldt đã tới Việt Nam để tìm hiểu về việc tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tôn giáo hay tín ngưỡng tại đây. Chuyến viếng thăm diễn ra từ ngày 21/7 tới 31/7, trong đó ông sẽ gặp gỡ cả hai bên: các quan chức chính phủ Việt Nam lẫn các cộng đồng tôn giáo, tổ chức xã hội dân sự và cá nhân có liên quan đến đề tài này.
Ngày mai, 31/7/2014, ông Heiner Bielefeldt sẽ có buổi họp báo công khai lúc 12:00 giờ tại Phòng họp Rose, Trụ sở UNDP Hà Nội, 25-29 phố Phan Bội Châu, Hà Nội. Trong cuộc họp báo này, một thông cáo báo chí tóm lược những phát hiện chính của chuyến thăm sẽ được công bố, và ông sẽ trả lời một số câu hỏi từ những người tham gia. Báo cáo chính thức sau chuyến đi sẽ được đệ trình lên Liên Hiệp Quốc vào năm sau.
Cần phải nói thêm rằng Báo cáo viên đặc biệt (Special Rapporteur) là những chuyên gia độc lập làm việc cho Liên Hiệp Quốc để kiểm tra, giám sát, tư vấn và báo cáo công khai về các vấn đề quyền con người theo từng chủ đề hoặc theo từng quốc gia. Hiện tại Liên Hiệp Quốc có 14 báo cáo viên đặc biệt chuyên theo dõi các quốc gia có nhiều vi phạm nhân quyền nhất thế giới, và 37 báo cáo viên khác chuyên theo dõi từng chủ đề quyền con người cụ thể. Ông Heiner Bielefeldt là một trong 37 báo cáo viên này, và lĩnh vực của ông là tự do tôn giáo và tín ngưỡng.

Sau khi Việt Nam thực hiện việc báo cáo theo cơ chế Kiểm Điểm Phổ Quát Định Kỳ (UPR) tại Hội đồng Nhân Quyền vào năm 2009, đã có một số báo cáo viên đến Việt Nam theo lời mời, cụ thể là: Báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo (trong năm 1998), Chuyên gia độc lập của về các vấn đề người thiểu số, Chuyên gia độc lập về nhân quyền và đói nghèo (trong năm 2010), Chuyên gia độc lập về tác động của nợ nước ngoài với việc thụ hưởng quyền con người, ông Anand Grover phụ trách lĩnh vực sức khỏe (năm 2011), bà Farida Shaheed phụ trách lĩnh vực văn hóa (18-29 tháng 11 năm 2013) và bây giờ là ông Heiner Bielefeldt. Các báo cáo viên khác đã nhiều lần gửi lời đề nghị được ghé thăm để tìm hiểu tình hình đều đã bị từ chối hoặc không nhận được trả lời từ phía chính phủ. Trong đó phải kể đến báo cáo viên đặc biệt về các lĩnh vực như chống tra tấn, tình hình của những Người bảo vệ nhân quyền, quyền hội họp và lập hội ôn hòa, và tự do ngôn luận.
Nếu bạn muốn tham dự để nghe về những phát hiện của ông Heiner Bielefeldt, xin hãy in bản tin sau và cầm theo:
Hãy có mặt trước 15 phút và nếu gặp vấn đề không vào dự được hãy gọi cho ông Chian Yew Lim theo số: + 41 79 201 0119.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"