Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014

Lễ Độc Lập July 4 của Hoa Kỳ

Vivian


Lễ Độc Lập July 4 của Hoa Kỳ. Hôm nay Ngày 4 tháng 7, Hoa Kỳ kỷ niệm 238 năm - ngày lập quốc với đầy đủ khí vị tinh thần và vật chất gồm có pháo hoa, thực phẩm và âm nhạc. Thời tiết và chính trị đóng một vai trò then chốt, trong Lễ Độc Lập năm nay của dân chúng Hoa Kỳ - điển hình là cơn bão Arthur điên cuồng thổi vào Bờ Đông Hoa Kỳ, và các lễ hội tại Moscow đầy tinh thần bài xích Mỹ vì cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Tuy nhiên những vấn đề nói trên, không làm ảnh hưởng đến lòng ái quốc và niềm vui của con cháu Washington. Sau đây là một vài hình ảnh và sự kiện đáng chú ý trong Lễ Độc Lập 2014 do hãng thông tấn AP ghi nhận.


Pháo hoa. Chương trình bắn pháo hoa của Công Ty Thương Nghiệp Macy danh tiếng tại Thành Phố New York được cho là đẹp nhất, lớn nhất quốc gia. Công Ty Macy cho biết: Trong suốt chương trình bắn pháo hoa trên Sông Đông kéo dài 25 phút, cứ mỗi một phút trôi qua có 1.600 cây pháo hoa bắn lên trời. Những nhân vật nổi tiếng biểu diễn trong chương trình chào mừng July Fourth gồm có Ban Nhạc Zac Brown, Enrique Iglesias, và Ariana Grande. Những chương trình bắn pháo hoa đặc sắc khác được tổ chức tại trên Hồ Michigan tại Thành Phố Chicago, và tại San Francisco ở vùng vịnh.

Lo ngại về thời tiết. Bão Arthur là cơn bão nhiệt đới đầu tiên trong mùa bão Đại Tây Dương, đã khiến nhiều thành phố ở Bờ Đông phải đổi ngày ăn mừng Lễ Độc Lập. Các quan chức tại thành phố Boston chuyển chương trình biểu diễn nhạc Pop hàng năm vào ngày 3 tháng 7, cắt ngắn chương trình để có thể biểu diễn bắn pháo hoa. Bỗng nhiên trời nổi cơn sấm sét, mưa rơi nặng hạt, chương trình đang tốt đẹp phải ngưng lại. Các thành phố ở Maine, New Hampshire, và New Jersey chuyển chương trình biểu diễn pháo hoa sang ngày Thứ Bảy hoặc Chủ Nhật. Augusta còn chuyển chương trình pháo hoa đến tận ngày 2 tháng 8. Theo nghiên cứu từ thập niên 1850 của Trung Tâm Báo Bão Quốc Gia,khi quét ngang bãi biển Outer Banks của tiểu bang North Caroline, cơn bão Arthur suýt nữa trở thành cơn bão mùa nhiệt đới củđầu tiên xuất hiện đúng ngày Lễ Độc Lập. Ở Phoenix, cơn bão bụi đầu tiên xuất hiện trong mùa hè; bụi ở giữa nắng và gió tạo thành một cơn gió bụi mù mịt che kín khung trời, khiến hàng ngàn kế hoạch trong ngày lễ phải hủy bỏ, và hàng ngàn chuyến bay trong vùng phải đình hoãn.

Âm Nhạc. Tại Washington, nhà soạn nhạc trứ danh John William lần đầu tiên cho ra mắt một giai điệu mới của Quốc Ca "The Star-Spangled Banner," với sự hợp xướng của ca đoàn, sự hòa tấu của đội kèn đồng và dàn nhạc tại National Mall. Năm nay cũng là năm kỷ niệm lần thứ 200 của bản quốc ca Hoa Kỳ. Tháng Chín năm 1814 Francis Scott Key sáng tác bài thơ "Defence of Fort McHenry" sau này trở thành bản quốc ca bất hủ của Hoa Kỳ, khi ông nhìn thấy lá cờ tổ quốc bay phất phới trên Fort McHery ở Baltimore, sau 25 giờ dội bom của Hải Quân Anh.

Ẩm Thực. Trong cuộc tranh tài thi đua ăn Hot Dog năm nay Joey "Jaws" Chestnut ở San Jose đã "xơi" 61 ổ bánh mì hot dog trong 10 phút tại cuộc thi ăn hot dog truyền thống ở Coney Island, và đã thắng giải nhất. Thành tích kỳ này thua lần trước, năm ngoái Chestnut thắng giải nhất khi xơi hết 69 ổ. Nhưng anh vẫn thắng Matt Stonie cũng ở San Jose, chỉ ăn được 56 ổ bánh mì. Được biết trước khi tranh tài ăn hot dog, Chestnut đã quỳ xuống cầu hôn với bạn gái, và cô ấy đã trả lời "Xin Vâng!" Xem như Chesnut có thêm một giải thưởng đặc biệt trong năm nay.

Hội Trường Độc Lập: Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden đọc bài diễn văn "Chào Mừng Tự Do" hàng năm tại Independent Hall. Phó Tổng Thống Biden nhấn mạnh rằng, những bài học từ phong trào dân quyền cho thấy, cuộc đấu tranh vì tự do phát động tại Philadelphia từ hơn hai trăm năm trước vẫn chưa kết thúc.

Những người xa tổ quốc ở Canada. Julie Buchanan, thủ qũy của Đảng Dân Chủ ở ngoại quốc, lên kế hoạch ăn mừng Ngày Độc Lập của Hoa Kỳ tại một quán rượu ở Toronto. Khoảng 125 người bạn cũng xa quê hương như cô cùng tham dự lễ kỷ niệm với nhau. Quán rượu treo đầy sắc đỏ trắng xanh – màu cờ của nước Mỹ, có cả chân dung của Tổng Thống Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama. Cô Buchanan là cư dân của tiểu bang Alabama, sống tại Memphis - Tennessee, đã chuyển đến Toronto từ năm 2000. Cô nói "Chúng tôi thật sự luyến nhớ lòng yêu nước của Mỹ Quốc; trong nhóm của chúng tôi, rất nhiều người khao khát thụ hưởng cảm giác tự hào và tình đồng chí ở quê nhà."

Các phe nhóm tại Moscow. Quốc kỳ của Nga và Hoa Kỳ đều được trình tấu trong bữa tiệc mừng Lễ Độc Lập, tổ chức ngoài vườn ở khuôn viên kín cổng cao tường của tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Moscow. Nhưng không có nhiều người Nga tham dự, có thể vì họ không muốn bất cứ ai nhìn thấy họ giao du với các nhà ngoại giao người Mỹ, cũng có thể vì những tuyên bố chống Mỹ của họ đã khiến họ không có tên trong danh sách khách mời. Một bữa tiệc mừng Lễ Độc Lập khác tại Moscow, do Hiệp Hội Thương Mại Hoa Kỳ tổ chức vào ngày Chủ Nhật tại một sân chơi gôn và câu lạc bộ Polo tư nhân, thay vì tổ chức ở công viên theo truyền thống. Có lẽ mối quan tâm về an ninh là lý do dẫn đến sự thay đổi nói trên.
Vivian
Nguồn:
Fireworks, hot dogs, hurricane help mark July 4th

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"