Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Ai bảo vệ ngư dân?

Gs. Nguyễn Văn Tuấn
Tàu đánh cá việt nam mang số hiệu QNa 90152  bị tàu Trung quốc đâm chìm khi đang đánh bắt hợp pháp trên vùng biển Hoàng Sa, chủ quyền Việt Nam, chiều 26/5/2014.
Tàu đánh cá việt nam mang số hiệu QNa 90152 bị tàu Trung quốc đâm chìm khi đang đánh bắt hợp pháp trên vùng biển Hoàng Sa, chủ quyền Việt Nam, chiều 26/5/2014.
Hôm trước có người (và tôi) thắc mắc ai bảo vệ ngư dân khi họ ra vùng biển nguy hiểm như Hoàng Sa? Bây giờ thì chúng ta đã có câu trả lời: chẳng ai bảo vệ họ cả.

Tuần trước, một bộ trưởng nói “Xin ngư dân yên tâm bám biển”. Nhưng hôm qua, khi được hỏi về vấn đề này, một quan chức kiểm ngư, Nguyễn Ngọc Oai, cho biết “Không, không.

Chúng tôi không theo bảo vệ vì lực lượng chúng tôi có hạn. Cả vùng biển rộng lớn chúng tôi chỉ có 30 tàu. Chúng tôi chủ yếu tuyên truyền, quan sát ở xa để theo dõi, để hỗ trợ thôi, chứ chúng tôi không phải theo để bảo vệ tàu cá”. Ôi, trời đất ơi, ở thế kỉ 21 mà vẫn còn tuyên truyền! Mà, tuyên truyền từ xa!

Nói chung, chẳng có ý kiến nào nhất quán với ý kiến nào. Vậy thì kêu gọi ngư dân bám biển làm gì?

Cũng hôm trước, ông bộ trưởng tuyên bố rằng “Cần phải xây dựng hậu cần vững mạnh, nhất là việc mua bán hải sản của ngư dân”, thì ngay hôm nay, báo chí đưa tin rằng khi ngư dân đánh cá ở Hoàng Sa về thì bọn đầu nậu hạ giá. Chẳng thấy chính quyền hay một cơ quan chức năng nào can thiệp. Ra ngoài đánh cá thì đối phó với hiểm nguy, thậm chí cái chết, còn về bến thì đối phó với bọn trung gian chờ chực để ăn trên đầu trên cổ ngư dân. Ai nói người Việt Nam tử tế? Số phận của ngư dân VN thật là khổ.

(FB Nguyen Tuan)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"