Thứ Bảy, 19 tháng 6, 2010

Đường sắt cao (còn) tiền?

Mấy tuần nay đọc báo thấy cả nước í quên mấy ông đại biểu Quốc Hội VN ầm ĩ chuyện Đường Sắt Cao Tốc (DSCT), cứ vào Google hòi thì ra cả triệu hay là vài chục ngàn tùy câu hỏi. Tôi không dám bàn vì không phải việc của tôi, nhưng mà chả thấy ai hỏi người dân một cách chính xác, chứ như tôi nghĩ mình ở xứ sở mỗi lần dùng phương tiện công cộng tôi lại tính toán, nếu đi xe lửa thì tốn 32 đồng trong khi đi xe bus thì tốn 5 đồng cho một đọan đường giống nhau, tốc độ tương đương như nhau, nhưng xe bus thì tới gần ngay nơi tôi muốn xuống, còn xe lửa thì xa tít ở đâu, phải lội bộ vào chỗ mình muốn đến, chỗ tôi ở không có subway nên không tính. Cho nên nếu họ làm một bài tính ước tính giá vé, rồi hỏi người dân xem họ có đủ tiền trả vé không, là biết ngay nên làm hay không chứ gì.  Khổ lắm, chuyện hỏi dân thì không hỏi, tụ nhau vào nghiên cứu, tuyên bố lung tung rồi thì cũng bỏ phiếu thuận như từ đầu thì cũng như không, bàn luận làm chi cho tốn tiền dân. 

Cho nên thời đại này ở một xứ, một nhà nước cho là dân chủ nhất mà người dân không được hỏi ý chuyện gì cả thì cũng khó thở thật, có thế tôi mới thấy tôi ở một nơi mà lâu lâu mấy vị dân cử trước khi đưa ra một dự luật nào họ cũng gửi giấy tới thăm dò ý kiến tôi xem tôi có cho chương trình nào đó có quan trọng có đồng ý không? Thỉnh thoảng tôi cho là quan trọng (ảnh hưởng tới đời sống của tôi, còn tính ích kỷ mà) thì tôi trả lời, còn không thì tôi cứ lờ đi cho họ tự quyết định hay người dân (khác) quyết định dùm, cũng tại cái tính lười biếng suy nghĩ và ỷ lại chắc là "dân tộc tính" VN còn sót lại trong tôi. Bỏ cái tính makeno, rất ư là ích kỷ của tôi.
Từ nay tôi phải thay đổi kẻo có ngày xẩy ra chuyện như ở VN hiện nay, có cái đảng nào lãnh đạo, quản lý tư duy của mình, thì lúc đó không biết chạy đi đâu nữa. :-)

06/19/10

Sáng sớm trước khi đi chợ đọc tin Quốc Hội VN bấm nút chống ĐSCT, nghe cũng mừng sau đó cũng cái tính đa nghi bỗng nghĩ, sao có chuyện lạ? Hay là sang năm có hội nghị đảng 11sắp (lung lay) tới nên lại có lệnh truyền từ bên trên Thôi để lấy lòng dân lúc này.  Và cnũg có thể World Cup năm nay gây ảnh hưởng đến chuyện bầu bán, một tinh thần thể thao trong Quốc Hội (?), Nói theo kiểu người Mỹ là "too good to be true", cái gì tốt quá khó có thể là sự thật. Nhưng thôi cứ mừng là cái vụ 56 tỷ được xếp xó. :-)

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"