Thứ Ba, 1 tháng 6, 2010

Nước Việt, nước người

Có lần tôi hỏi một câu rất ngờ nghệch với người bạn "Bên Đức cũng có tổng thống nữa hả". Là vì từ lâu tôi nghĩ Đức chỉ có chức Thủ Tướng. Hoá ra nước Đức cũng có Tổng Thống, thế nhưng ông/bà thủ tướng mới là người điều hành nước Đức trước các quốc gia khác.  May là nước này không có chức vụ Tổng Bí Thư ngang hàng với Thủ Tướng, Tổng Thống như nước VN.  Hèn chi mà chỉ ở VN mới luôn có những câu văn chương tiền đề rất bóng bẩy phát ra rất tự nhiên của đại đa số người VN, như người có đạo Phật thì có thể nói "Lạy Phật" hay người có đạo công giáo thì sẽ nói "Lạy Chúa tôi" khi họ có điều gì để kêu lên. Thì bây giờ ở VN người ta luôn nói thành một thói quen mà không lấy đó làm kỳ lạ, khi nói " Ơn Đảng" mà có muà Xuân, có mưa, có cái ăn cái mặc, đủ thứ hấm bà làng.  Nghe như một tôn giáo mới ở VN vậy. Không có câu chuyện gì trong đời sống mà lại không có bài báo trích ra châm ngôn lời nói của ông Hồ áp dụng cho mọi sinh hoạt từ A-Z của con người VN, cứ y như một loại "kinh thánh" mới của dân VN.  

Tóm lại, cũng nhờ nước người không có cái vụ "ơn đảng" nên khi ngay cả ông Tổng Thống chỉ nói sai một câu nói khi nói về chíên tranh ở Afghanistan, khi phát biểu cho người ta hiểu lầm ông đã nói người lính Đức đánh ở Afghanistan là để bảo vệ kinh tế cho nước Đức, khiến cho ông bị chỉ trích và ông đã phải từ chức ngay lập tức. Và điều này cũng khiến cho thị trường Âu Châu tuột dốc sau lời từ chức của ông Horst Köhler.  hu hu, tôi mới trách hỏi người bạn, Châu Âu làm ăn thế nào để tiền già đầu tư của tôi bên Âu bốc thành khói, nay khói cũng không còn thấy nữa.
Trông người lại nghĩ đến ta, nước ta chắc nhờ "ơn đảng" nên không bao giờ có vụ từ chức "sảng" như vậy, và như thế không có vụ bốc khói? Ấy nói thế thì nói chứ tôi cũng không dám đầu tư vào VN vì cứ nhìn gương mới nhất như cái ông Hoàng Kiều này thì rõ. Môt doanh nhân Việt ở Mỹ về VN đầu tư trong các chương trình hoa hậu thế giới này nọ, mua bao nhiêu tài sản đất đai kinh doanh, đùng một cái ông là đối tượng của toà, cứ y như một truyện dài nhiều tập của các doanh nhân thành công về nước hoạt động môt thời gian thì vào tù, tài sản lại bị tịch thu.  Vụ này thì không biết kêu trời hay đảng?

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"