Thứ Ba, 27 tháng 4, 2010

Ai là người Trung Hoa

Tình cờ xem cái clip này, người Mãn Châu ở Trung Quốc còn muốn dành lại độc lập cho chính họ, thế mà có người ở đất nước có lịch sử 4000 năm văn hiến lại muốn dâng đất và dân tộc cho ..kẻ lạ mới là hay chứ.



Hôm qua cô bạn gốc Hồng Kông hỏi tôi có biết nói tiếng Hoa, có lẽ cô nhìn cái Họ của tôi sao giống một người lãnh đạo nổi tiếng của Trung Quốc trong thập niên 70.  Tôi nói tôi chính gốc VN không nói được một câu tiếng Hoa nào ngoài chữ "Sư phò" . Cô nói cô cũng không phải là Chinese, cô bực mình là người ta gặp cô thì cứ hỏi cô là có phải là người Trung Hoa không? Cô nói tuy cô nói được tiếng Quảng Đông và Quan Thoại nhưng cô vẫn không phải là người Trung Hoa, cô nói cô sang bên China cũng phải có visa, cô đâu có được tự do đền China, và hơn thế nữa cô nhấn mạnh, văn hoá quá khác nhau, cô nói cô sang bên đó là cô bị "shock", người ngoài không hiểu cứ thấy mình là hỏi có phải là người Hoa không.  Nghe cô than phiền tôi mới hiểu có lần qua câu chuyện người ta kể, với nhau thì họ có thể nhận họ là người Hoa (Chinese) nhưng với người khác chủng tộc thì họ muốn phân biệt rành rọt là họ là người Đài Loan, người Hồng Kông, người Singapore, người Trung Hoa (mainland) chứ họ không có muốn lẫn lộn nhập chung họ là người Trung Quốc hết tất cả.
Đấy là họ có thể nói cùng một tiếng Quan Thọai mà còn muốn phân biệt như thế, trong khi mình nói tiếng Việt rành rành mà lại cho là người Trung Hoa thì có phải là "thấy sang bắt quàng làm họ" không? Mà có sang không thì mới đáng nói chứ. 

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"