Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Truyền Thông Chúa Cứu Thế - Sự thật về chăm sóc y tế cho các tù nhân trong các nhà tù ở Việt Nam



"...Suốt 14 năm ông Trí ở trong nhà tù cộng sản, các quản giáo và cán bộ có chủ trương cho các tù nhân sử dụng chung một dao lam để cạo râu. Cùm các tù nhân bị "kỷ luật" bằng các cùm còn rướm máu của những tù nhân bị nhiễm HIV đã bị cùm trước đó..."

Câu chuyện của cựu TNLT Huỳnh Anh Trí ngày 30/06/2014

Trước khi vào nhà tù cộng sản, Cựu tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí là một con người hoàn toàn khỏe mạnh. Nhưng khi ông Trí ra khỏi nhà tù cộng sản, ông đã bị mắc căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Theo bác sĩ chuẩn đoán, ông Trí bị chuyển sang gia đoạn AIDS và bị nhiễm HIV trong thời gian ông ở trong nhà tù cộng sản.
Ông Trí cùng với các nhân chứng như Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Hòa Thượng Thích Thiện Minh, ông Nguyễn Hữu Cầu, ông Huỳnh Anh Tú, Nhà báo Trương Minh Đức, ông Nguyễn Bắc Truyển - là những người bạn tù của ông - nêu bật những chứng cứ tố cáo các giám thị trại giam, quản giáo... - cụ thể trại giam Z30 ở Xuân Lộc - đã cố tình giết hại các tù nhân, đặc biệt các tù nhân chính trị.
Đây là một sự thật về chăm sóc y tế cho các tù nhân trong nhà tù cộng sản Việt Nam đã được giấu kín trong suốt 40 năm qua. Các giám thị trại giam, quản giáo đã đối xử các tù nhân hình sự cũng như chính trị không giống như một con người.

Xác định của nhân chứng:

Người tù Nguyễn Thế Kỷ, Nguyễn Hữu Cầu và ông Huỳnh Anh Tú - anh trai ông Huỳnh Anh Trí đã cùng giam chung với ông Trí trong suốt 14 năm, khẳng định 2 điều quan trọng:
Thứ nhất, trong trại giam Xuân Lộc, ít nhất ở thời ông Lại Xuân Hùng và ông Huy có chủ trương sử dụng một dao lam để cạo râu cho tất cả các tù nhân trong một trại giam. Họ lấy lý do tù nhân không được sử dụng dao lam riêng, nên không cho các tù nhân được sử dụng dao lam sạch để cạo râu.
Thứ hai, liên quan đến chuyện bị "kỷ luật" cùm chân, thì đã xảy ra tệ nạn tù nhân phải đút lót tiền mới có cùm sạch và an toàn ; nếu không có tiền thì bị cùm những cùm dơ, bẩn và có nhiều cùm đã cùm những người nhiễm HIV vẫn còn rướm máu trên các cùm này. Sau đó, các cùm này lại tiếp tục cùm cho các tù nhân khác. Đây chính là nguyên nhân chính đã đẩy 14 người bị nhiễm HIV chết trong trại giam Z30, Xuân Lộc. Và, ông Huỳnh Anh Trí đã bị nhiễm HIV trong trại giam - là nhân chứng sống làm chứng cho sự việc này.
HIV lây truyền qua ba con đường: đường máu, tình dục và mẹ truyền sang con (Lúc mang thai, khi sinh hoặc khi cho con bú).

Xác định của giới chuyên môn

Viện Pasteur - Sài Gòn xác nhận TNLT Huỳnh Anh Trí bị nhiễm HIV và đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Về tinh thần, ông Trí rất lạc quan, không hoảng sợ vì căn bệnh thế kỷ này. Nhưng ông Trí nghĩ rằng, các tù nhân không đáng bị đối xử một cách bạc đãi như vậy, bởi vì họ là người, có quyền được hưởng làm người và không bị thủ tiêu bằng căn bệnh đại dịch HIV/AIDS do nhà cầm quyền cộng sản gây ra.
Suốt 14 năm ông Trí ở trong nhà tù cộng sản, các quản giáo và cán bộ có chủ trương cho các tù nhân sử dụng chung một dao lam để cạo râu. Cùm các tù nhân bị "kỷ luật" bằng các cùm còn rướm máu của những tù nhân bị nhiễm HIV đã bị cùm trước đó.
Ông Nguyễn Bắc Truyển, Tổng Thư ký Hội Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo, nhấn mạnh, chính sách giam giữ tù nhân của nhà cầm quyền cộng sản nhằm trừng phạt và răn đe các tù nhân. Trong trại giam, nhiều tù nhân đã chết bởi những căn bệnh thông thường như trúng gió... Trong khi chân của họ đang bị cùm, tại phòng biệt giam. Nhiều tù nhân chính trị khác đang bị bệnh nan y như bà Mai Thị Dung, ông Ngô Hào... nhưng không được đưa đi chữa trị. Ông Truyển yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tôn trọng các luật pháp quốc tế về vấn đề giam giữ đã được ký kết trong Công ước chống tra tấn tù nhân.
Bà Dương Thị Tân, thân nhân của Blogger Nguyễn Văn Hải, cho biết, trong phiên tòa sơ thẩm, ông Hải quả quyết: "Trung tá Hoàng Văn Dũng, Điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định với ông Hải: Tao sẽ làm cho mày suy kiệt mà chết. Mày có ra khỏi nhà tù thì mày cũng không còn khả năng đàn ông". Trong một lần khác, ông Hải nói với anh Nguyễn Trí Dũng - con trai ông rằng: "Liệu cha mày có còn sống để ra khỏi cổng nhà tù hay không ?". Bà Tân khẳng định, chế độ lao tù của cộng sản không xem những người tù - đặc biệt là các tù nhân chính trị và lương tâm - là con người.
Nhà báo Trương Minh Đức, thành viên của Đảng Vì Dân, lên án chế độ chăm y tế hà khắc cho các tù nhân chính trị. Đồng thời dùng các hình thức tra tấn tinh vi bằng cách "ép" các tù nhân đang bị bệnh nan y nhận tội, để được đi chữa bệnh. Ông Minh Đức khẳng định, nhiều người trước khi vào tù khỏe mạnh, sau một thời gian giam cầm thì họ đã bị nhiễm căn bệnh HIV và đã chết. Ông cực lực phản đối hành động của nhà tù cộng sản Việt Nam. Ông mong muốn các tổ chức nhân quyền quốc tế quan tâm đến môi trường giam giữ và chế độ chăm sóc y tế trong nhà tù cộng sản Việt Nam.
Truyền thông Chúa Cứu Thế thực hiện







Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"