Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Nguyên Nhân Khiến Trung Quốc Rút Giàn Khoan

Nguyễn Văn Hoàng: Về đánh giá của tướng Nguyễn Trọng Vĩnh rằng “Trung Quốc rút giàn khoan vì biết Hội nghị trung ương sắp triệu tập để bàn riêng về tình hình Biển Đông và quyết định có kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế hay không” thì tôi không nghĩ như vậy. Thứ nhất, Trung Quốc không hề ngại Hội nghị trung ương của ta qua hành động đưa giàn khoan vào trước khai mạc Hội nghị trung ương 9 có 6 ngày. Thứ hai, Trung Quốc không sợ kiện, Philippine kiện họ ra tòa từ lâu đâu có giải quyết được chuyện gì!?

Trung Quốc rút giàn khoan sớm hơn dự kiến giúp Việt Nam có thêm thời gian để quyết định các giải pháp, đối sách tối ưu để độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ bền vững.
Có 3 nhóm nguyên nhân khiến Trung Quốc rút giàn khoan.
Nhóm thứ nhất là do sự đấu tranh từ trong nước. Tôi không tin Trung Quốc rút giàn khoan bởi nhóm này vì nếu thế, Trung Quốc đã không đưa giàn khoan vào ngay từ đầu, ngoại trừ đường lối chính phủ Việt Nam có sự thay đổi.

Tôi không tin Trung Quốc rút giàn khoan là sự “thành công về cuộc chiến về pháp lý, về ngoại giao” khi lãnh đạo nhà nước ta từng đề nghị gặp gỡ hàng chục lần, Trung Quốc không thèm đoái hoài, chỉ tiếp có 1 lần.
Tôi không tin Trung Quốc rút giàn khoan là do sợ khi Việt Nam không dám kiện.
Tôi không tin Trung Quốc rút giàn khoan là thắng lợi của Việt Nam trên thực địa khi trong suốt thời gian họ chiếm đóng trên biển Đông cho tới lúc ra về, họ không ngừng đâm đuổi lực lượng chấp pháp và ngư dân chúng ta chạy té khói.
Nhóm thứ hai là sự hỗ trợ từ bên ngoài. Đây là nhóm nguyên nhân chiếm được lòng tin.
Tôi tin động thái ngoại giao con thoi giữa Việt Nam và Philippine từ sau hôm xuất hiện giàn khoan có giá trị.
Tôi tin việc đoàn Nghị sĩ Thượng viện, Hạ viện Hoa Kỳ liên tục đến Việt Nam trong thời gian gần cùng với sự xuất hiện khẩn trương, huyền bí của đại diện - trợ lý đặc biệt của tổng thống Mỹ có giá trị.
Tôi tin việc sửa hiến pháp cho phép Nhật Bản phòng vệ tập thể, hỗ trợ khi nước bạn bè khi bị tấn công có giá trị.
Tôi tin việc bỗng nhiên Ngoại trưởng Úc Julie Bishop tuyên bố Úc sẽ đương đầu với Bắc Kinh bởi nhiều lý do mà một trong số đó được hãng truyền thông Fairfax Media dẫn lại rất sắc nét “Trung Quốc không tôn trọng kẻ yếu” có giá trị.
Tôi tin việc Thượng viện Mỹ thông qua Nghị quyết về biển Đông với 100% số phiếu - điều cực hiếm có giá trị.
Tôi tin việc nhiều quốc gia văn minh trên thế giới lên tiếng phản đối, bênh vực Việt Nam trong suốt thời gian Trung Quốc xâm lấn có giá trị.
Việc Việt Nam bỗng tuột khỏi quỹ đạo điều khiển và Trung Quốc khiến thế giới đối đầu chiếm nhiều khả năng là lý do rút giàn khoan. Có thể Trung Quốc hi vọng động thái này buộc Việt Nam nghĩ lại, tính toán đưa mọi việc trở về cũ - trước thời điểm 2/5.
Nhưng những thông điệp vừa qua cho thấy mọi việc có vẻ đã trở nên quá muộn.
Nhóm thứ ba là thiên nhiên. Trung Quốc rút giàn khoan để tránh bão. Hãy nhớ trước khi rút Trung Quốc đã tuyên bố “sẽ đánh giá các dữ liệu thu thập được” và sẽ căn cứ vào đó để thực hiện “quyết định các bước tiếp theo”.
Một điều nữa cần nhớ là Trung Quốc không chỉ sử dụng giàn khoan vào mục đích tìm dầu mà quan trọng, giàn khoan là “lãnh thổ quốc gia di động”. Cho nên “dữ liệu thu thập được” chưa hẳn là vấn đề có giá trị trong ý đồ bành trướng này.
Không thể phủ nhận giá trị của bão trong việc Trung Quốc rút giàn khoan sớm hơn dự kiến. Điều này có thể coi như ông trời đã giúp Việt Nam có thêm thời gian để quyết định các giải pháp, đối sách tối ưu để độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ bền vững.
Rất mong lãnh đạo Việt Nam nhìn ra để tận dụng!
N.V.H

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"