Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Liên hiệp Các Hội KH&KT Việt Nam tạo quỹ đen hàng chục tỷ đồng bằng cách “trấn lột” các nhà khoa học

Trực Ngôn
Mấy lời phi lộ: Sau loạt bài tố cáo tội trạng tham nhũng, cố ý làm trái pháp luật của lãnh đạo Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN), Trực Ngôn tôi không muốn tiếp tục viết về cơ quan này nữa, mặc dù vẫn được cung cấp khá nhiều tư liệu. Bởi tôi không muốn lạm dụng diễn đàn của độc giả, nhất là trong hoàn cảnh đất nước hiện nay có quá nhiều vấn đề nóng như chuyện Biển Đông, chuyện chính quyền cướp đất của dân, chuyện người dân tù oan hàng chục năm, gửi hàng yến đơn đi các nơi mà không ai thèm xét… Tuy nhiên nhiều bạn cán bộ ở cơ quan này vẫn tha thiết yêu cầu Dân Luận và Trực Ngôn lên tiếng giúp, biết rằng chính quyền cộng sản không ai điều tra theo thông tin của báo mà họ coi là “lề trái” này, nhưng chí ít cũng để dư luận thấu hiểu thêm bộ mặt của những kẻ trí thức dỏm đang lãnh đạo cơ quan này. Sau đây là nguyên văn thông tin mà các bạn cán bộ ở LHHVN gửi cho Dân Luận và Trực Ngôn, xin chuyển đến quý bạn đọc. Trực Ngôn tôi không thêm bớt một câu nào, để chứng tỏ là tôi khách quan, vì bốn “anh tài” lãnh đạo LHHVN đang tuyên truyền ra bên ngoài là Trực Ngôn thù oán với cơ quan này nên cố tình bôi nhọ họ.
img_1.jpg
Mỗi năm Nhà nước cấp cho LHHVN 44 tỷ đồng để hỗ trợ các nhà khoa học tham gia phát triển nền KH&CN nước nhà. Khoản tiền khổng lồ này nếu chia đều cho 382 tổ chức KH&CN trực thuộc LHHVN thì mỗi đơn vị cũng sẽ nhận được 100 triệu đồng mỗi năm để hoạt động. Thế nhưng, “bè lũ bốn tên “lãnh đạo LHHVN lại coi khoản ngân sách này là của riêng, chúng vẽ ra hàng trăm hoạt động vô bổ để “rửa tiền” như Dân Luận đã nêu ở các bài trước.
Không chỉ cướp việc của các nhà khoa học, núp dưới chiêu bài quỹ phúc lợi để cải thiện đời sống cho cán bộ nhân viên, LHHVN đã ngang nhiên “trấn lột” các nhà khoa học và đơn vị trực thuộc bằng cách lập quỹ đen từ nguồn thu trái luật như sau:

1. Ban hành trái phép Công văn số 818/CV-LHHVN để “trấn lột” các nhà khoa học.

Công văn này yêu cầu các đơn vị (chủ nhiệm đề tài dự án) nhận ngân sách từ LHHVN phải trích lại 5% số kinh phí nhận được bằng tiền mặt. Thủ quỹ thu và phát cho một phiếu thu ghi là “Nộp phí quản lý theo CV 818”. Nếu đơn vị nào hay chủ nhiệm đề tài/dự án nào không nộp khoản tiền này sẽ không được quyết toán và bị ghi “sổ đen” để không bao giờ được giao nhiệm vụ nghiên cứu nữa. LHHVN lập ra cả một bộ phận để chuyên đốc thúc thu khoản tiền này. Ông Chánh văn phòng phải báo cáo tình hình thu 5% này mỗi khi họp giao ban và coi đây là chỉ tiêu thi đua của Văn phòng và thành tích cá nhân khi tổng kết, đánh giá cán bộ. Đã có nhiều tình huống bi hài trong việc đốc thúc thu tiền từ các nhà khoa học mà chỉ có thể dùng từ “trấn lột” là đúng nhất.
Với khoản ngân sách được cấp 44 tỷ /năm giao cho các đơn vị thực hiện thì số tiền thu được theo tỷ lệ trên mỗi năm là bao nhiêu chắc quý vị tự ước lượng được. Họ đã ăn không của các nhà khoa học hàng tỷ đồng mỗi năm
Ai cho phép LHHVN thu khoản tiền 5% này? Rõ ràng để có 5% nộp cho LHHVN, các chủ nhiệm đề tài phải tự bớt thù lao nghiên cứu của mình hoặc phải làm giả chứng từ để rút tiền đề tài/dự án ra nộp theo kiểu “mỡ nó rán nó”. Khoản thu này chính là phần ngân sách KH&CN bị rút ruột thông qua các đề tài/dự án được cấp kinh phí từ LHHVN. Với cách “trấn lột” tiền mặt trao tay này, các đơn vị khoa học công nghệ và chủ nhiệm đề tài không thể kiện LHHVN được vì không được hạch toán vào chi phí đề tài/dự án và không có chứng từ quyết toán. Mỗi năm hàng tỷ đồng ngân sách KH&CN đã được rút ruột bất hợp pháp dưới cái gọi là “Hỗ trợ của đơn vị" mà nó được tính bằng 5% kinh phí đề tài/dự án. Theo sổ sách và báo cáo tài chính của LHHVN thì khoản thu nội bộ của cơ quan LHHVN là gần 10 tỷ đồng/năm bao gồm khoản “trấn lột 5%” này. Theo Luật Ngân sách Nhà nước, khoản thu nội bộ là một phần của Ngân sách Nhà nước, đơn vị có nguồn thu phải nộp ngân sách Nhà nước và xin phép các cơ quan quản lý nhà nước trước khi chi (nếu Nhà nước cho chi). Tuy nhiên, trên các báo cáo thu chi ngân sách hàng năm cho Bộ Tài chính, LHHVN lại không khai con số thu tại chỗ 5% này mà chỉ khai phần thu lệ phí. Chẳng hạn khi làm kế hoạch xin tiền Nhà nước thì LHHVN cố tình khai phần thu tại chỗ rất ít bằng cách chỉ khai phần thu lệ phí là trên dưới 1 tỷ đồng/năm để được cấp ngân sách nhiều lên. Nhưng khi quyết toán chi thì lại khai chi hết 10 tỷ đồng từ nguồn thu tại chỗ. Như vậy bằng thủ đoạn kế toán, đánh tráo và che dấu khoản mục mỗi năm “bè lũ bốn tên” đã ăn không gần 9 tỷ đồng mà theo luật phải nộp ngân sách. Hàng chục tỷ đồng ăn không của các nhà khoa học đã được Phạm Văn Tân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký LHHVN, Chủ tài khoản cơ quan biến báo như vậy. Chúng tôi đề nghị thanh tra và Kiểm toán Nhà nước kiểm tra khoản thu 5% này ở LHHVN có hợp pháp hay không? Ai cho phép? Thu bao nhiêu và chi vào việc gì trong hàng chục năm nay?

2. Thu lệ phí 7,2 triệu/năm/đơn vị một cách vô căn cứ, vô lương tâm

Không chỉ “trấn lột” các nhà khoa học khi thực hiện đề tài/dự án, LHHVN còn thu lệ phí từ các tổ chức KH&CN trực thuộc (các Trung tâm, Viện nghiên cứu do họ cho phép thành lập) với mức 7,2 triệu đồng/ năm /đơn vị, bất kể đơn vị có được hỗ trợ kinh phí hay không (Quyết định số 818/QĐ-LHHVN ngày 22/12/2011). Theo quy định này thì với 382 đơn vị trực thuộc, mỗi năm LHHVN đã thu được gần 3 tỷ đồng rồi.
Mức thu 7,2 triệu/năm /đơn vị được tính toán trên cơ sở nào và cơ quan nào cho phép LHHVN thu khoản này? Thu để làm gì khi tiền lương của cán bộ và chi phí bộ máy đã được hạch toán vào nguồn chi hành chính sự nghiệp mà Bộ Tài chính cấp cho, có năm lên đến 9 tỷ đồng ?
Các đơn vị KH&CN là do các nhà khoa học có tâm huyết tự đứng ra thành lập, tự chủ, tự hạch toán. Theo luật, họ chỉ nhờ LHHVN ra quyết định thành lập còn mọi việc họ tự lo liệu thì cớ sao LHHVN lại thu của họ những 7,2 triệu/năm bất kể lớn, bé, làm ăn được hay trên bờ phá sản. Những tưởng thu tiền của đơn vị thì phải có trách nhiệm hỗ trợ họ, nhưng không, Lãnh đạo LHHVN rất vô trách nhiệm khi “mang con bỏ chợ” không đoái hoài gì đến các đơn vị này. Nhiều đơn vị hàng chục năm trời không nhận được đồng tiền hỗ trợ nào từ LHHVN. Nhân viên cơ quan gọi đây là một dạng “bán chữ ký và con dấu” của Lãnh đạo LHHVN. Việc cho thành lập các đơn vị KHCN ngon ăn như vậy nên Phạm Văn Tân và Đặng Vũ Minh cứ “đẻ” sòn sòn hàng chục đơn vị mỗi năm. Chỉ riêng việc ngồi hội đồng xét duyệt thành lập đơn vị 81 thôi thì “bè lũ bốn tên” cũng đã kiếm được kha khá rồi. Không tuần chay nào không có nước mắt, họ không bỏ sót buổi họp nào để kiếm phong bì. Các cán bộ của LHHVN đã chứng kiến có hôm bốn ông Thường trực này ngồi xét duyệt thành lập đơn vị KHCN từ 8h sáng đến 8h tối mà hôm đó mỗi ông thu cả chục triệu đồng phong bì. Theo giám đốc một đơn vị KHCN cho biết, chi phí bỏ ra để thành lập tổ chức KH&CN trực thuộc LHHVN không dưới 20 triệu đồng, vị chi mỗi ông thường trực cũng kiếm được 5 triệu đồng/đơn vị. Với hơn 200 đơn vị được thành lập mới trong nhiệm kỳ 5 năm thì mỗi ông thường trực trong “bè lũ bốn tên” LHHVN thu được tiền tỷ là chuyện bình thường. Nhân viên LHHVN ước tính thu nhập của ông Phạm Văn Tân và Đặng Vũ Minh không dưới 50 triệu đồng/ tháng. Thế bảo sao họ không giàu, ông Đặng Vũ Minh vừa xây xong 2 biệt thự cho 2 cô con gái, ông Phạm Văn Tân thì đang lùng mua đất biệt thự ở Mỹ Đình. Họ sống phè phỡn xa hoa trong khi hàng trăm đơn vị KHCN đang sống dở chết dở, hàng chục đơn vi bị giải thể do không có nguồn thu lại phải đóng lệ phí cho LHHVN và các khoản thuế khác.
Họ đang tâm cướp cơm chim của các nhà khoa học như thế mà giới trí thức phải chịu họ à? Không rõ các ông/bà ở Đoàn Chủ tịch có được họ chia phần cho không mà không thấy ai lên tiếng?

3. Vi phạm chế độ hạch toán, kế toán tài chính

Không chỉ thu bất hợp pháp hàng chục tỷ đồng mỗi năm như thế, lãnh đạo LHHVN còn vi phạm chế độ hạch toán, kế toán tài chính. Đó là hàng chục năm LHHVN không nộp Ngân sách khoản thu nội bộ mà lại đáo chuyển, che dấu khoản mục (khoản thu 5%) trong các báo cáo tài chính và kế toán để rửa trôi hàng chục tỷ đồng “quỹ đen" này. Chẳng hạn khi xây dựng dự toán thu chi ngân sách để xin tiền Nhà nước, LHHVN khai phần thu tại chỗ chỉ có trên dưới 1 tỷ đồng/ năm nhưng trong báo cáo quyết toán hàng năm thì lại quyết toán phần thu tại chỗ gần 10 tỷ đồng/ năm. Như vậy chênh lệch 9 tỷ đồng giữa thu và chi đi đâu? Đây chính là một thủ đoạn che dấu, rửa các khoản thu bất chính ở LHHVN mà kế toán trưởng đã được Phạm Văn Tân chỉ đạo biến báo để qua mặt các cơ quan cấp phát Ngân sách.
Hơn nữa, các khoản thu chi nội bộ này không công khai cho cán bộ nhân viên biết. Thu chi bao nhiêu chỉ có Phạm Văn Tân và bộ phận kế toán biết với nhau. Nếu có ai hỏi thì Phạm Văn Tân và bộ sậu lấp liếm rằng kế toán chưa tổng hợp xong. Việc chi tiêu khoản thu nội bộ rất tùy tiện chẳng có chứng từ gì. Theo bộ phận kế toán cho biết, có lúc ông Phạm Văn Tân lấy hàng trăm triệu nói là đi “ngoại giao” mà chẳng ai dám hỏi chứng từ. Để bịt mồm các cô kế toán, Phạm Văn Tân một mặt cho phép các cô này tha hồ hoạnh họe các nhà khoa học đến quyết toán đề tài/dự án, đồng thời đẻ ra cái gọi là Tổ thẩm định tài chính đề tài/dự án và giao cho Kế toán trưởng làm Tổ trưởng. Bằng việc nắm Ban Kế hoạch tài chính và Bộ phận kế toán, Phạm Văn Tân đã thâu tóm toàn bộ kinh phí hoạt động của LHHVN. Đơn vị nào muốn xin tiền thì qua Ban Kế hoạch tài chính, còn đơn vị nào muốn tiêu được tiền thì phải lụy kế toán, Phạm Văn Tân đứng giữa điều khiển hai Ban này và nhận phần hậu hĩnh của mình.
Một liên minh ma quỷ giữa Phạm Văn Tân, Ban Kế hoạch tài chính và Kế toán trưởng được hình thành để thao túng và trục lợi. Chả thế mà bộ ba Phạm Văn Tân, Lê Duy Tiến - Trường ban Kế hoạch tài chính và Trần Thị Kim Quy - Kế toán trưởng suốt ngày thì thụt họp kín với nhau để bàn cách kiếm chác.
Gần 10 tỳ đồng thu nội bộ mỗi năm, nếu lấy một nửa chỗ này thôi chia đều cho 63 cán bộ thì mỗi người mỗi tháng được thêm khoảng 5 triệu đồng ngoài lương để nuôi gia đình. Thế nhưng hàng chục năm nay tiền ăn trưa cho cán bộ vẫn chỉ có 800.000 đồng /người/tháng, thưởng tết không quá 3 triệu đồng/năm thì tính sơ sơ quỹ phúc lợi đến tay người lao động chỉ chiếm khoảng 1/3 con số thu nội bộ nói trên. Vậy thì 5-6 tỷ đồng/năm của khoản thu tạo quỹ này chui vào túi ai, hẳn độc giả cũng đã đoán ra.
Chúng tôi mong muốn Thanh tra và Kiểm toán Nhà nước làm rõ các khoản thu chi bất chính này của LHHVN để trả lại cho các nhà khoa học đã bị LHHVN trấn lột khi tham gia các hoạt động của cái cơ quan xôi thịt này.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"