Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

John Locke - Khảo luận thứ hai về chính quyền

LMHT

Thế giới ngày một biến đổi sâu sắc, mối quan hệ giữa các quốc gia cũng đảo chiều không dự đoán được. Trong khi đó, nền chính trị thế giới ngày càng bộc lộ bạo loạn, xung đột sắc tộc, tôn giáo. Từ một Thái Lan hỗn loạn với sắc áo đỏ - áo vàng cho đến một Ucraina bạo lực tràn lan với nhóm dân nói tiếng Nga, chưa kể một Ai Cập, Lybia trong chuỗi “Mùa xuân Ả rập” đầy bất ổn… Trong khung cảnh đó, nhiều câu hỏi được đặt ra là:
- Chính quyền, vốn được thống nhất lập lên để duy trì trật từ nay đã trở nên bất lực hoặc góp phần vào sự xung đột/ bạo loạn đó.
- Chính quyền là gì? Giới hạn nào của chính quyền? Tại sao chúng ta sống phải cần đến chính quyền ? Cái gì ràng buộc chính quyền? Đâu là nguồn gốc chân chính hình thành chính quyền ? Người dân có quyền/sở hữu gì? Làm sao để nhận biêt. Vai trò gì ở việc sản sinh và kiềm chế chính quyền?
Tất cả được triết gia John Locke – người có ảnh hưởng đến chủ nghĩa tự do, nền tảng tư tưởng của hai cuộc cách mạng là Hoa Kỳ và Pháp. Ông đã trình bày và lí giải cặn kẽ các vấn đề cơ bản về chính quyền trong luận văn “Khảo luận thứ hai về chính quyền” – một tác phẩm được xem là vĩ đại nhất của nền triết học chính trị và chính trị học nhân loại.

Khảo luận thứ hai về chính quyền với tựa phụ là Luận về Nguồn gốc, phạm vi và mục đích chân chính của chính quyền dân sự. Ở đó, Locke tập trung luận giải các luận điểm là nền tảng cơ bản để kiến lập một nhả nước dân sự toàn hảo với một văn phong sáng sủa, đơn giản nhưng rất chặt chẽ.
Tìm hiểu về John Lockevà Khảo luận thứ hai là quá trình tìm đến mục đích mà Locke chỉ ra - Rằng Nhà nước, Chính quyền được lập lên chỉ với một mục đích chính nhất là bảo đảm được tính mạng, tự do, sở hữu của nhân dân, rằng hạnh phúc của nhân dân là luật tối cao.
Hội thảo “JOHN LOCKE- KHẢO LUẬN THỨ HAI VỀ CHÍNH QUYỀN” sẽ được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Nhà xuất bản Tri Thức phối hợp cùng Nhóm Tinh thần Khai Minh tổ chức.
Thời gian: 14h00 đến 16h30 ngày 25 tháng 7 năm 2014 Địa điểm: Hội trường tấng 3,
Liên hiệp các hội Khoa học kĩ thuật Việt Nam,
53 Nguyễn Du, Hà Nội
Chủ trì: Giáo sư Chu Hảo Điều phối & diễn giả: Nhóm Tinh thần Khai Minh Phản biện: Nhóm Tinh thần Khai Minh Khách mời: GS.TS Nguyễn Đăng Dung: Hiện là Chủ nhiệm bộ môn Luật Hiến Pháp – Hành chính, Khoa Luật, Đại học quốc gia Hà Nội. Vào cửa: Tự do
Đăng ký tại:

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"