Thứ Ba, 30 tháng 11, 2010

Wikileaks

Mấy hôm nay tin tức khắp nơi xầm xì chuyện Wikileaks sẽ tiết lộ thông tin phần lớn là tin mật của chính phủ Mỹ đối với các nước khác.  Nghe thì cũng bực mình sao cái tổ chức này chỉ chỉa mũi dùi vào nước Mỹ mà không là nước khác, có giỏi thì sao không chỉa mũi dùi vào các nước cộng sản hộ kẻo người dân nước ấy vẫn phải sống sau bức màn tre? Hay chỉ tại nước Mỹ tự do quá, dân chủ quá đâm ra bất lợi cho cả quốc phòng Mỹ.  Nếu ở xứ khác thì chắc là đi tù vì tội xâm phạm an ninh quốc gia chứ dễ gì mà ngồi mát "đâm thọc" đủ thứ chuyện vào "an ninh quốc gia". Ôi cứ cộng lại luật lệ của nước Mỹ và nước cộng sản hay độc tài nào đó chia đôi cho người dân khỏi phải đau đầu vì chuyện "xâm phạm an ninh" quốc gia. 
Nhưng mà nghĩ lại thì như chủ trương của Wikileaks như sau thì chả có gì là phạm luật mà lại là điều cần thiết.  Đọc chủ trương của họ chỉ cần thay thế Wikileaks bằng từ Blog mà là blog VN thôi thì cũng đủ thấy là điều đáng làm.  Suýt tí nữa thì đóng blog vì hôm qua chả biết ảnh hưởng "cái gì" mà mãi cũng chả vào được blog của chính mình lại còn bị Google đòi xác nhận có phải người hay robot đòi vào blog. :-)

Wikileaks tin rằng không chỉ người dân của một quốc gia giữ cho chính phủ của mình được trung thực, mà còn là dân của các nước khác cũng có thể theo dõi chính phủ ấy qua truyền thông.

We believe that it is not only the people of one country that keep their own government honest, but also the people of other countries who are watching that government through the media.

WikiLeaks cung cấp một mô hình mới cho báo chí. Bởi vì chúng tôi không có động cơ làm ra lợi nhuận, chúng tôi hợp tác với các nhà xuất bản khác và tổ chức truyền thông trên toàn cầu, thay vì theo mô hình truyền thống cạnh tranh với các phương tiện truyền thông khác. Chúng tôi không tích trữ thông tin của chúng tôi, chúng tôi trình bày các văn bản gốc cho những tin tức mới. Độc giả có thể xác minh sự thật về những gì chúng tôi đã báo cáo về những bản tin. Giống như một dịch vụ truyền tin, WikiLeaks báo cáo những câu chuyện thường được chọn bởi các phương tiện truyền thông khác. Chúng tôi khuyến khích việc làm này. Chúng tôi tin rằng phương tiện truyền thông thế giới nên làm việc với nhau càng nhiều càng tốt để mang lại những câu chuyện tới độc giả quốc tế.
WikiLeaks has provided a new model of journalism. Because we are not motivated by making a profit, we work cooperatively with other publishing and media organisations around the globe, instead of following the traditional model of competing with other media. We don't hoard our information; we make the original documents available with our news stories. Readers can verify the truth of what we have reported themselves. Like a wire service, WikiLeaks reports stories that are often picked up by other media outlets. We encourage this. We believe the world's media should work together as much as possible to bring stories to a broad international readership.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"