Thứ Năm, 4 tháng 11, 2010

Ý cò

1/ Mấy hôm trước thấy một trang blog đăng bài tổng hợp tất cả các bài thuyết trình của các đại biểu Quốc Hội.  Đang ngồi ở sở nên chỉ lướt qua một lượt tính để về nhà "nghiên cưú" kỹ, nhưng về nhà thì quên mất trang blog nào, chỉ nhớ mang máng là lúc lướt các bản báo cáo của các đại biểu thì... rất là chán, ai cũng vào đầu khen ngợi nền kinh tế đạt chỉ tiêu và những bài chán nhất mà tôi cho là không đáng đọc là những bài khen ngợi sự lãnh đạo của đảng, rồi tới chính phủ, vì những bài ấy chả thấy nói gì tới những tiêu cực hay những giải pháp làm sao giải quyết những tiêu cực tồn tại.  Toàn là nói chung chung.  Nhưng có một bài của một đại biểu nữ ở Hà Nội là tôi ngạc nhiên bà chả cám ơn ai gì hết, bà đi ngay vào các câu hỏi, bà đặt vấn đề với chính phủ, nói đúng ra là ông thủ tướng, bà hỏi khéo ông đủ thứ chuyện.  Đọc xong bài của bà, tôi tự nghĩ, có thế chứ chuyện gì mà đụng tới tiền bạc chỉ có đàn bà mới giải quyết mới thắc mắc đúng chỗ được, để mấy ông làm thì mấy ông lại sĩ diện, cho là chuyện nhỏ, cứ tiêu đi rồi mai tính.  Có mất mát thì mấy ông cũng xí xoá không hỏi han, cho nên quản lý tiền bạc ngân sách của đất nước mà mấy ông làm như giao tiền cho vợ muốn tiêu gì thì tiêu thì chết rồi. 
May sao về nhà tìm được trang Bauxite có đăng lại hai bài trong đó có bài của nữ đại biểu Phạm Thị Loan.

Tuy nhiên bà viết "Đảng cần phải làm rõ trách nhiệm của những người quản lý Nhà nước.", tại sao chuyện gì cũng đảng, đảng làm sai thì ai xử đảng đây? Phải là một cơ quan độc lập và do những người dân không thuộc về đảng mới có thể xử công minh được. Liệu điều đó có thể xảy ra, mà có khi dân cũng chả ai dám nhúng tay vào vì sợ... đảng:-)

2/ Còn chuyện báo chí trong và ngoài nước (ý là báo Việt chứ ngoại quốc thì chắc họ không hiểu sai nên đâu có thấy họ đăng) ầm ĩ mấy hôm nay là lần đầu có đại biểu yêu cầu bỏ phiếu "bất tín nhiệm" thủ tướng. Đọc mãi tìm mãi tôi có thấy chỗ nào là bất tín nhiệm đâu, ông GS Nguyễn Minh Thuyết nói là bỏ phiếu tín nhiệm cơ mà.  

Phiên họp Quốc hội sáng ngày 1/11/2010 có một sự kiện chấn động: một đại biểu kiến nghị Quốc hội thành lập Uỷ ban lâm thời điều tra trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trong vụ Vinashin, bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng và một số thành viên Chính phủ có liên quan, đồng thời tạm đình chỉ chức vụ của những người cần được điều tra. 

Hai chuyện bầu như thế xa nhau cả một trời một vực ấy chứ.  Này nhé, bảo bầu tín nhiệm thì tôi dù không tín nhiệm nhưng tôi sợ đảng tôi không dám bỏ phiếu bất tín nhiệm, chỉ bỏ phiếu trắng người ta sẽ vin vào lý lẽ đó đâu có nghĩa là bất tín nhiệm thế thì làm gì nhau, cuối cùng thì vẫn tín nhiệm. Có thế mà ầm ĩ lên.  Ai bảo VN sản xuất nhiều bom cũng đúng, ngay tại quốc hội VN  bom cũng nổ ầm ầm chả trách thiên hạ vỗ tay, bảo sao giáo sư Tuấn có câu "khán giả Việt thật là quái đản", trong trường hợp này các MC ở Quốc Hội và người dân VN là khán giả có thế mà cũng vỗ tay. Người Tây có câu "nói thì dễ mà làm thì khó, có nhìn thấy kết quả thì mới tin được". Ai bảo tôi ngu đọc thế mà không hiểu gs viết "lách" đấy mà, thì tôi ngu thật, thấy sao nói vậy, thấy người ta vỗ tay ầm ĩ thì nghĩ bụng bảo sao lâu lâu đảng ta cho uống nước đường là mọi chuyện lại đâu vào đó. Ai bảo "đảng không lãnh đạo sáng suốt" cơ chứ.

3/ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Nguyễn Thế Thảo cho hay thành phố đã tiết kiệm gần 5 tỷ đồng (256.000 đô la Mỹ) khi không bắn pháo bông dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Đọc bản tin trên mà ngao ngán, nếu không có vụ nổ trước đó thì không có chuyện tiết kiệm?  Không biết tiền tiết kiệm được bổ sung vào việc gì, giúp đồng bào miền Trung? Mua sách cho trẻ em, xây trường? Thôi xây trường thì to tát quá, xây mấy nhà vệ sinh cho trẻ em? Hay đặt xây mấy cái thùng rác bằng xi-măng ở thành phố (để khỏi ai di chuyển đi đâu)?
Đọc hết bản tin càng ngán ngẩm, một việc làm to tát như thế, sửa soạn trong bao nhiêu năm mà không thể thông báo con số ngân sách để khi kết toán thì biết là bội chi hay bội thu? Đủ thấy cung cách làm việc tuỳ hứng tuỳ tiện như thế nào của những người lãnh đạo... (lãnh đạo ở đâu thì xin tự điền vào chỗ trống nhé).

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"