Thứ Hai, 22 tháng 11, 2010

Shin Don - Sư nước người

Vừa đọc lá thư LỜI KHUYÊN GIẢI CỦA CỤ THÍCH THANH TỨ 
từ blog của TS Nguyễn Xuân Diện, chợt nhớ tới một điều.

Nếu chúng ta thắc mắc tại sao Hàn Quốc trước 75 đời sống còn thua Miền Nam VN, mà ngày nay họ tiến bộ như thề. Nam Hàn đã  gây dựng nhiều thành quả trong một xã hội tự do dân chủ trong khi VN còn loay hoay với định hướng, và một trong những thành quả của họ là giáo dục và họ đã giáo dục dân họ bằng nhiều cách trong đó là tạo dựng những bộ phim lịch sử để giáo dục dân của họ lòng yêu nước của một dân tộc có truyền thống chống Trung Quốc (giống như VN ta), trong đó họ đã lồng những tư tưởng dân chủ từ dân đến Vua. Để nếu có xem chúng ta sẽ ngạc nhiên (có khi nghi ngờ) không lẽ dân tộc này mấy trăm năm trước đã có những tư tưởng tiến bộ như thế.  Chả trách bây giờ họ có những vị lãnh đạo nhìn xa trông rộng. Dĩ nhiên là khi giáo dục như thế thì những người lãnh đạo không chỉ ở trên thượng tầng xã hội mà giới lãnh đạo trung cấp cũng có những tư tưởng tiến bộ khi họ được giáo dục đồng bộ.  Hơn nữa họ lại không phải trải qua cái nạn "đấu tố" triệt tiêu tầng lớp trí thức như ở VN. 

Đó có phải là điều ngạc nhiên là VN cho nhập rất nhiều phim Hàn tâm lý xã hội nhưng hình như ít có những bộ phim lịch sử giá trị để học hỏi, ở đây tôi không có ý nên học hỏi lịch sử nước người, nhưng mà xem kịch bản của họ giáo dục dân họ ra sao.  Một bộ phim rất đáng xem là bộ Shin Don, nhân vật chính là một nhà sư luôn tranh đấu quyền lợi cho người dân, cho người nô lệ, đòi lại đất đai từ bọn cầm quyền cho dân, và một ông vua luôn khắc khỏai trước nỗi đau của dân chúng và sự tùng quyền đối với triều đình nhà Thanh cũng như sự bất tài của bọn quan lại luôn khiếp sợ trước nhà Thanh.
Bộ phim xem ở đây, phụ đề bằng tiếng Anh rất có ý nghĩa nếu hiểu được tiếng Anh.
Xem phim nước người mà nghĩ sao mà giống nước ta ngày nay. Nước người có cái may là xảy từ lâu lắm và họ đã vươn lên, còn nước mình thì ... ôi thôi. 

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"