Chủ Nhật, 21 tháng 11, 2010

Chiến sĩ bắt mại dâm?

Vụ clip bắt mại dâm ồn ào trên mạng từ cả tuần này.  Không thể nào tưởng tượng được đó là một xã hội tự hào có một nền văn hiến lâu dài, thừa hưởng các nền đạo lý lâu đời như Khổng, Nho và Phật giáo lại đối xử với người thất thế một cách tàn nhẫn như thế.  Trước những người phụ nữ dù họ có làm gì chăng nữa, họ cũng có nhân phẩm phải được tôn trọng, khi những người đàn ông lại là những kẻ hành xử luật pháp có những hành vi như thế đủ nói lên giá trị của những người không xứng đáng là trước nhất là con người có giáo dục, họ là những kẻ thô lỗ tiêu biểu cho phía phụ nữ Việt khinh bỉ, hành vi của họ cho  thấy những sai sót của xã hội VN đã dung dưỡng những kẻ bất tài vô đạo lại làm những công việc thực thi luật pháp. 
Chưa biết luật pháp sẽ ra sao đối với những con người vô lương tâm này, nhưng điều bất bình khác của tôi còn đối với những bài báo của báo chí VN, mà cho đến hôm nay vẫn còn những bài báo gọi họ là những "chiến sĩ công an".

 Chiều 20-11, thượng tá Nguyễn Quốc Tiến, trưởng Công an thị xã Cẩm Phả (Quảng Ninh), đã làm việc với Tuổi Trẻ, công khai danh tính sáu chiến sĩ công an bị tạm đình chỉ công tác do liên quan đến vụ clip bắt mại dâm được phát tán trên mạng.

Không hiểu những người làm báo VN có thật sự hiểu tiếng Việt? Khi họ bắt luật sư Cù Huy Hà Vũ , hay giáo sư Phạm Minh Hoàng, thì ngay lập tức báo chí chỉ gọi họ trống không bằng cái tên, ngay cả chữ "ông" cũng không có, tưóc đi danh hiệu của họ để biến họ thành những kẻ vô danh tiểu tốt nào đó? Nhưng lại gọi những người này là "chiến sĩ", dù tin đã loan truyền cả tuần nay.   Chiến sĩ cái gì chứ, gọi như thế mà không sợ tủi lòng những người thật sự là chiến sĩ, họ đã chiến đấu anh hùng trong các cuộc chiến tranh để giữ nước, đang nằm sương ngoài biển để giữ đảo khỏi sự xâm lấn của Trung Quốc ư? Chả lẽ từ chiến sĩ ngày nay đã xuống cấp như thế, bạ ai cũng dùng, chỉ đi bắt người dân mình mà cũng gọi là chiến sĩ?

Ngày nào báo chi VN còn xử dụng từ ngữ lộn xộn như thế này, ngày ấy người dân không thể nào phân biệt được kẻ cướp với anh hùng, phải chăng? Hay là họ đang "giáo dục" cho dân "chiến sĩ" là những người có hành vi tội phạm?

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"