Thứ Hai, 13 tháng 4, 2009

Tham vọng của Trung Hoa

Hàng tuần tôi vẫn xem tranh ông vẽ, nhưng tuần này tháng này của năm nay có lẽ bức tranh hí họa này của hoạ sĩ Ba Bụi là đẹp nhất, hay nhất có nhiều ý nghĩa lịch sử hiện đại cũng như một tiên đoán cho (đau lòng) tương lai. Có khi lại có nhiều người ở VN sẽ lại rất vui mừng hãnh diện vì một mai kia đất nước này trở thành một phần của một thiên triều của ... thế giới. Cho nên đối với họ chả có gì phải đáng lo ngại, cứ bình chân như vại để con cháu sẽ được "hãnh diện" làm con cháu nhà Tần, góp phần vào việc thống nhất đất nước Trung Hoa xuống tận các miền đất ở biển Nam.
Bạn không tin ư, cứ đi du lịch Trung Hoa một chuyến rồi nghe những người tour guide họ nói về tham vọng của các triều đại vua chuá của họ ra sao thì biết, cho đến bây giờ họ khẳng định lãnh đạo của họ muốn thực thi ý chí của Tần Thuỷ Hoàng, bởi vì vua này khi chết đã chôn hàng ngàn tượng binh sĩ, tất cả đều hướng mặt về phương Nam, Tần Thuỷ Hoàng tin tưởng khi ông chết ông vẫn có thể thực hiện được .. thâu tóm tất cả các xứ sở ở phiá Nam, dĩ nhiên có thể thời ông thì ông chỉ nghĩ tới Quảng Đông, Quảng Châu là hết đất, nhưng mấy ông vua thời nay thì còn nghĩ xa hơn, họ viện lẽ vua Tần muốn đi về phiá Nam xa hơn, (cỡ như Đông Nam Á) cho nên là con cháu họ phải hoàn thành ý đồ của tổ tiên của họ.
Việt Nam thì lúc nào cũng bảo "bác Hồ" bảo thế này làm thế kia, cái gì cũng cho lời của ông Hồ là "thánh chỉ" chỉ đường. Còn TQ thì hết ông Mao, đến ông Đặng, bây giờ khôi phục tít tới thời ông Tần Thuỷ Hoàng cơ đấy.

Lưu trữ

Tự điển



Tự điển Việt Nam
đã được bổ sung những ý nghĩa "chính thức"